Phú Thọ: Tấm gương cô giáo đất tổ Nguyễn Thị Kim Thoa - Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng (Việt Trì) được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen

Với niềm đam mê với sự nghiệp “trồng người”, cô giáo Nguyễn Thị Kim Thoa - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng (TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) là một tấm gương sáng luôn nỗ lực phấn đấu, đổi mới, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhiều năm liền, vinh dự hơn cô được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.
dt1-1725706796.jpg
Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Văn Mạnh (bên phải) trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho cô giáo Nguyễn Thị Kim Thoa

Sinh năm 1970, hiện cô giáo Nguyễn Thị Kim Thoa là Phó Bí thư Chi bộ, Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn, Chủ tịch công đoàn Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng. Cô Thoa cũng là cán bộ quản lí cốt cán cấp tỉnh có nhiệm vụ tiếp cận và triển khai những vấn đề về Chương trình GDPT 2018, là chuyên gia đánh giá ngoài của Sở GD&ĐT Phú Thọ trong 12 năm liền có nhiệm vụ kiểm tra, tư vấn về các hoạt động chuyên môn cho các trường tiểu học trong tỉnh. Trên cương vị, vai trò nào, cô Thoa cũng luôn trách nhiệm, tích cực, sáng tạo để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn cũng như hoạt động của đoàn thể. Hằng năm, cô Thoa trực tiếp tham gia dạy học sinh năng khiếu môn Toán và đạt nhiều giải cấp thành phố, cấp tỉnh, cấp Quốc gia, khu vực, trực tiếp bồi dưỡng, tư vấn cho giáo viên thi giáo viên giỏi các cấp kết quả luôn đứng đầu cấp thành phố và cấp tỉnh.
Cô giáo Nguyễn Thị Kim Thoa chia sẻ: Tôi luôn chú trọng những yêu cầu về đổi mới phương pháp dạy học; động viên giáo viên tăng cường dạy học phân hóa ở buổi hai, tăng cường phối hợp với cha mẹ học sinh. Muốn có trò giỏi thì thầy phải giỏi, bởi vậy, hằng năm tôi chú trọng và trực tiếp bồi dưỡng, tư vấn bài dạy cho giáo viên thi cấp thành phố, cấp tỉnh và cấp quốc gia đạt kết quả cao.
Để ứng dụng hiệu quả CNTT vào công tác quản lý, dạy học, cô Thoa đã phân công trách nhiệm cho từng cá nhân, chỉ đạo các bộ phận trong trường sử dụng triệt để, hiệu quả các ứng dụng, phần mềm, chỉ đạo xây dựng kho bài giảng điện tử, kho tư liệu và thiết bị dạy học... Nhờ ứng dụng hiệu quả CNTT nên mọi hoạt động của trường trong các năm học luôn nhịp nhàng và thuận lợi. Ngoài ra, cô Thoa còn chỉ đạo tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp của trường đạt hiệu quả cao, luôn đứng đầu cấp thành phố và cấp tỉnh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.  Từ năm học 2017 - 2018 đến nay, cô Thoa cùng với các thành viên trong trường duy trì tốt các tiêu chuẩn của kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2 và trường tiểu học đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1, các tiêu chuẩn của “Trường học An toàn - Thân thiện -  Bình đẳng” được trường duy trì và ngày càng được cải thiện tốt hơn.
Là cán bộ quản lí cốt cán cấp tỉnh, cô Thoa đã tiếp cận những vấn đề về Chương trình GDPT mới 2018 cùng với tổ cốt cán triển khai các nội dung tới cán bộ, giáo viên trong thành phố và trong tỉnh. Cô cũng tham gia góp ý kiến chất lượng trong việc xây dựng bộ tài liệu Giáo dục địa phương cấp tỉnh; tham gia tư vấn và hướng dẫn giáo viên lựa chọn bộ sách giáo khoa tốt nhất cho trường thực hiện chương trình GDPT 2018...
Trong các năm học, với nhiệm vụ phụ trách chuyên môn, cô Thoa đã chỉ đạo tốt các hoạt động giúp Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng luôn đi đầu trong công tác đổi mới phương pháp dạy học với chất lượng giáo dục đứng top đầu trong các trường tiểu học trong tỉnh. Năm học 2021 - 2022, Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng đăng cai tổ chức kì sinh hoạt chuyên môn cấp tỉnh, cô Thoa đã trực tiếp chỉ đạo, tư vấn cho 12 thầy cô của trường thực hiện 12 chuyên đề các môn học để chia sẻ những kinh nghiệm về cách thức dạy học, về việc đổi mới phương pháp của trường cho 497 cán bộ quản lý, giáo viên đại diện 13 huyện trong toàn tỉnh tham dự và đã được Sở, các phòng GD&ĐT cùng các giáo viên trong tỉnh đánh giá rất cao. Ngoài ra, cô đã có nhiều đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến kinh nghiệm mang lại hiệu quả cao trong công tác. Điển hình là đề tài nghiên cứu khoa học cấp ngành “Nghiên cứu đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác đánh giá ngoài tại các cơ sở giáo dục mầm non - phổ thông trên địa bàn tỉnh Phú Thọ”  được Hội đồng Khoa học ngành giáo dục tỉnh Phú Thọ nghiệm thu đánh giá Xuất sắc, sáng kiến “Một số biện pháp rèn kỹ năng đọc cho học sinh lớp 3” được Hội đồng khoa học cấp thành phố đánh giá Xuất sắc... 
Nhà giáo Ưu tú Trần Thị Ánh Nguyệt - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng cho biết: Cô giáo Nguyễn Thị Kim Thoa là một tấm gương sáng về tinh thần tự học, sáng tạo, trách nhiệm và nhiệt huyết với nghề. Trong những năm học vừa qua, cô đã cùng Ban Giám hiệu xây dựng Hội đồng sư phạm nhà trường thành một tập thể đoàn kết, trí tuệ, dân chủ, kỷ cương, tình thương trách nhiệm, chuyên môn vững vàng. Trong bảng vàng thành tích của Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng có công sức không nhỏ của cô giáo Nguyễn Thị Kim Thoa.
32 năm công tác, cô Thoa có 7 năm đạt danh hiệu Giáo viên giỏi huyện và thành phố, có 20 lần đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở. Ngoài Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, cô Thoa đã 2 lần được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, 1 lần nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, 2 lần được nhận Giấy khen “Đảng viên hoàn thành Xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền” và rất nhiều giấy khen khác về công tác phổ cập, công tác công đoàn, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu các cấp… Đây là những phần thưởng cao quý của các cấp, các ngành ghi nhận và tôn vinh tài năng, công lao, những cống hiến của cô giáo Nguyễn Thị Kim Thoa đối với sự nghiệp giáo dục đất tổ.