Sắp có xe điện vận hành không cần sạc, chỉ cần đổi pin

Hãng xe Trung Quốc Changan đang chuẩn bị ra mắt mẫu sedan điện có thể thay pin. Được biết, mẫu xe này sẽ được bán bởi Oshan, thương hiệu con của Changan.

Theo thông tin từ CarnewsChina, hãng ô tô Changan đang chuẩn bị ra mắt một mẫu xe thuần điện tích hợp khả năng thay pin.

Từ hình ảnh rò rỉ có thể thấy, mẫu xe mới của Changan có thể là một biến thể sedan của dòng xe Nevo 105 plug-in hybrid đã từng được hãng giới thiệu trước đó. 

Tuy nhiên, mẫu xe thuần điện này sẽ không mang thương hiệu Changan mà thuộc về Oshan - một thương hiệu con của công ty này. Các mẫu xe của Oshan hướng đến nhóm khách hàng trẻ tuổi, gia đình nhỏ và yêu thích sự hiện đại.

Dù tên chính thức của mẫu xe điện này chưa được công bố, nhưng từ những hình ảnh rò rỉ có thể nhận thấy logo "S20" hoặc "520" xuất hiện ở góc phải phía sau xe.

xe_changan_S20_carnewschina
 

Theo cách đặt tên của Oshan với những dòng xe trước đó như Z6, X7 hay X70 (mở đầu bằng các chữ cái), nhiều khả năng tên chính thức của mẫu sedan này sẽ là "S20".

Xe có kích thước tổng thể dài x rộng x cao lần lượt là 4.770 x 1.840 x 1.470 (mm), chiều dài cơ sở đạt 2.765 mm. Thiết kế ngoại thất của xe mang phong cách đơn giản nhưng không kém phần hiện đại. 

Đầu xe nổi bật với lưới tản nhiệt khép kín, được tạo hình từ những đường gấp khúc sắc sảo, cùng với các chi tiết cắt xẻ tinh tế quanh cản trước, tạo cảm giác thể thao và mạnh mẽ.

Về vận hành, mẫu xe này được trang bị mô-tơ điện có công suất 105 kW (khoảng 141 mã lực), cho phép xe đạt tốc độ tối đa khoảng 135 km/h. Xe sẽ được lắp ráp tại nhà máy của Changan đặt ở Trùng Khánh, Trung Quốc.

Đáng chú ý, xe sẽ sử dụng bộ pin lithium iron phosphate (LFP) do liên doanh giữa CATL và SAIC sản xuất. Liên doanh này cũng là nhà cung cấp pin chính cho các dòng xe thuần điện của Nio, một trong những thương hiệu xe điện hàng đầu Trung Quốc.

1xe_changan_S20_carnewschina
 

Trước đó, vào hồi tháng 11/2023, Changan và Nio đã ký kết thỏa thuận hợp tác chia sẻ cơ sở hạ tầng trạm thay pin. Điều này đồng nghĩa với việc các mẫu xe thay pin sắp ra mắt của Changan và Nio sẽ có thể sử dụng chung hệ thống trạm đổi pin.

Hiện tại, Changan đang tiến hành nộp đơn đăng ký với Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc (MITT). Dự kiến, sau khi nhận được phê duyệt từ cơ quan chức năng, mẫu sedan điện này sẽ đi vào sản xuất hàng loạt và ra mắt thị trường. Tuy nhiên, thông tin về giá và thời gian mở bán vẫn chưa được tiết lộ.