Khoảng hai tháng trở lại đây, thị trường ô tô Việt Nam rơi vào trạng thái chững lại. Để kích cầu, nhiều mẫu sedan hạng C giá dưới 900 triệu đồng như KIA K3, Hyundai Elantra, Mazda3… được áp dụng khuyến mãi mạnh. Một số phiên bản thậm chí có giá ngang ngửa sedan hạng B.
Tuy nhiên, các chương trình giảm giá không mang lại hiệu quả mong muốn. Doanh số phân khúc sedan hạng C tiếp tục sụt giảm, cho thấy sức hút ngày càng suy yếu trong bối cảnh khách hàng đang dịch chuyển sang những lựa chọn khác.

Doanh số lao dốc ở tất cả các mẫu xe
Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor, đến hết tháng 8/2025, phân khúc sedan hạng C dưới 900 triệu đồng có 6 mẫu xe, gồm: KIA K3, Mazda3, Hyundai Elantra (lắp ráp trong nước) cùng Toyota Corolla Altis, Honda Civic và MG5 (nhập khẩu từ Thái Lan).
Điểm đáng chú ý, không mẫu nào có mức tăng trưởng dương so với tháng trước. Mazda3 – mẫu bán chạy nhất phân khúc – đạt 197 xe, giảm 34 chiếc so với tháng 7. KIA K3 bán được 104 xe, giảm 21 chiếc. Các mẫu còn lại chật vật hơn: Honda Civic chỉ đạt 55 xe, Hyundai Elantra 43 xe và Toyota Corolla Altis xếp cuối với 19 xe. Riêng MG5 không công bố doanh số.

Tổng cộng, cả phân khúc chỉ tiêu thụ 418 xe trong tháng 8, giảm 72 xe, tương đương 14,7% so với tháng 7/2025. Con số này cũng thấp hơn 570 xe, tức giảm 57,7% so với cùng kỳ năm 2024.
5 tháng liên tiếp dưới 500 xe/tháng
Đây đã là tháng thứ 5 liên tiếp sedan hạng C ghi nhận doanh số dưới 500 xe/tháng, đồng thời cũng là tháng có kết quả thấp nhất từ đầu năm 2025. Trong khi trước đây, phân khúc này từng đạt trung bình 2.000 xe/tháng, nay chỉ còn quanh mốc 485 xe/tháng.
Cộng dồn 8 tháng năm 2025, tổng doanh số sedan hạng C đạt 3.886 xe, giảm 2.489 xe, tương đương 39% so với cùng kỳ năm 2024.

Sự sụt giảm của sedan hạng C phản ánh rõ xu hướng tiêu dùng mới trên thị trường ô tô Việt Nam. Với mức tài chính từ 550 – 900 triệu đồng, khách hàng ngày càng có nhiều lựa chọn xe gầm cao như SUV, crossover. Các dòng xe này không chỉ mang đến không gian rộng rãi, gầm cao linh hoạt, mà trang bị tiện nghi cũng không hề thua kém sedan hạng C.
Chính sự chuyển dịch thị hiếu này khiến sedan hạng C – từng là phân khúc “ăn khách” – dần đánh mất vị thế, bất chấp những nỗ lực giảm giá, ưu đãi từ nhà sản xuất và đại lý.