Sếp Ford chỉ ra ba bí quyết có thể giúp ô tô điện gặt hái thành công

Giá cả phải chăng, tính độc đáo và lợi nhuận là ba yếu tố mà Giám đốc điều hành mảng xe điện của Ford Marin Gjaja cho rằng sẽ mang tới thành công.

Một trong những thách thức chính để xoay chuyển tình trạng thua lỗ của mảng kinh doanh xe điện của Ford Motor Co. là phải chống lại những hiểu lầm và thông tin sai lệch từ khách hàng, theo một trong những giám đốc điều hành hàng đầu của hãng.

Marin Gjaja, Giám đốc điều hành của đơn vị Model e của Ford, cho biết người mua còn do dự trong việc chấp nhận xe điện vì họ chưa nhận ra đầy đủ lợi ích của việc sạc tại nhà hoặc có máy phát điện tích hợp trong xe, cùng với những yếu tố khác. Ông nói rằng các nhà sản xuất ô tô phải vượt qua các thách thức kinh tế thực tiễn — chẳng hạn như chi phí sở hữu — cũng như các thách thức kinh tế hành vi, khi người mua lo sợ mất mát nhiều hơn là đánh giá cao những lợi ích mà họ nhận được.

2024fordcongress_result
Marin Gjaja, Giám đốc điều hành của đơn vị Model e của Ford

"Đó là điều khó khăn đối với chúng tôi với tư cách là một ngành công nghiệp," Gjaja phát biểu vào ngày 24 tháng 9 tại Hội nghị Ô tô tại Pontiac, Michigan. "Chúng tôi có yêu cầu tuân thủ để bán xe điện, nhưng ở ngoài kia, chúng tôi có những khách hàng lo sợ mất mát và hiểu sai về giá trị. Công việc của tôi là tìm cách bán và tiếp thị một chiếc xe mà mọi người không đánh giá cao giá trị của nó cho đến khi họ sở hữu nó trong ba năm."

Doanh số xe điện tại Mỹ của Ford đã tăng 58% trong năm nay tính đến tháng 8, nhưng tốc độ tăng trưởng chậm hơn dự kiến đã khiến hãng phải cắt giảm chi tiêu, hoãn các sản phẩm tương lai và điều chỉnh lại kế hoạch đầu tư vào xe điện cho các đại lý. Hãng dự kiến Model e sẽ lỗ từ 5 tỷ đến 5,5 tỷ USD trong năm nay.

Gjaja cho biết Ford đang làm việc với các đại lý để giáo dục khách hàng bằng cách sử dụng các công cụ như Ford University, một chương trình đào tạo kỹ thuật số dựa trên trí tuệ nhân tạo.

Mach1_result
 

Ford đang cố gắng thay đổi tình hình của mình bằng cách tập trung vào nền tảng xe điện chi phí thấp, được phát triển bởi một đội ngũ tại California. Sản phẩm đầu tiên dự kiến trên nền tảng này là một chiếc xe bán tải cỡ trung, dự kiến ra mắt vào năm 2027.

Gjaja nói rằng những phương tiện này sẽ rất quan trọng đối với Ford.

"Việc có giá cả phải chăng là tốt, nhưng còn có hai yêu cầu khác," ông nói. "Một là, nó phải khác biệt, nếu không bạn sẽ bị làm cho đồng nhất. Bạn cũng phải kiếm được tiền. Thành công ở đây là liệu tôi có thể tái đầu tư vào doanh nghiệp không?"