Tăng cường hợp tác giữa Bộ Nông nghiệp và PTNT với UBND TP. Hà Nội về phát triển nông nghiệp Thủ đô

25/02/2024 07:55

Ngày 06/02/2024, Bộ Nông nghiệp và PTNT và UBND TP. Hà Nội về việc ban hành thông báo số 01/TB - BNN - UBND về một số nội dung kết luận tại Hội nghị công tác phối hợp giữa Bộ Nông nghiệp và PTNT và UBND TP. Hà Nội về phát triển nông nghiệp Thủ đô.

anh-chup-man-hinh-2024-02-25-luc-075208-1708822354.jpeg

Quang cảnh hội nghị. Nguồn ảnh: Báo Hà Nội Mới

Thông báo nêu rõ, ngày 01/12/2023 đã diễn ra Hội nghị công tác phối hợp giữa Bộ Nông nghiệp và PTNT và UBND TP. Hà Nội về phát triển nông nghiệp Thủ đô. Tham dự Hội nghị có đồng chí Lê Minh Hoan - Ủy viên BCH Trung Ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT, đồng chí Trần Sỹ Thanh - Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội, đồng chí Nguyễn Mạnh Quyền - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội, các đồng chí đại diện các đơn vị thuộc Bộ Nông Nghiệp và PTNT, các đại diện lãnh đạo của các các đơn vị thành phố Hà Nội. 

Tại hội nghị, sau khi nghe báo cáo của Sở Nông nghiệp và PTNT và ý kiến phát biểu của các lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ, các sở, ngành thành phố, Bộ trưởng Lê Minh Hoan và Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội đã có đánh giá chung về các kết quả đạt được trong năm 2023. Trong đó, ngành nông nghiệp đã đạt được một số kết quả tiêu biểu như đảm bảo được vị trí quan trọng trong đảm bảo an ninh lương thực, tăng số lượng xã và huyện đạt chuẩn nông thôn mới, giảm tỷ lệ hộ nghèo còn 0,06%. Tuy nhiên, nông nghiệp Thủ đô còn nhiều thách thức phải giải quyết, đòi hỏi sự triển khai đồng bộ, hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ, kết hợp đa ngành, lĩnh vực để phát huy thế mạnh của nông nghiệp.

Thông báo cũng đã xác định một số hướng phát triển nông nghiệp, nông thôn như đẩy mạnh cơ cấu lại nông nghiệp, gắn với mô hình tăng trưởng và phát triển nông thôn mới; bố trí lại không gian phát triển nông nghiệp; gắn kinh doanh nông nghiệp với hàng hóa du lịch;phát triển các giống cây trồng vật nuôi, phát triển nông nghiệp ứng dụng cao…Đồng thời, hội nghị cũng đã giao một số nhiệm vụ để triển khai cho một số đơn vị đầu mối bao gồm Vụ kế hoạch, Vụ Pháp chế, Cục Thủy lợi, Cục Quản lý đê điều và phòng chống thiên tai thuộc Bộ Nông nghiệp và PTNT. 

Bên cạnh đó, một số kiến nghị để phát triển nông nghiệp Thủ Đô được đề xuất trong hội nghị, theo đó Hà Nội cần tiếp tục thực hiện Đề án “Phát triển khoa học và ứng dụng, chuyển giao công nghệ thúc đẩy kinh tế toàn hoàn nông nghiệp đến năm 2030” do Bộ xây dựng; thực hiện các giải pháp tháo gỡ vướng mắc về xây dựng tiêu chí công nhận nghệ nhân đối với một số nghề nông nghiệp; hỗ trợ Thành phố thương hiệu gạo chất lượng cao mang nhãn hiệu gạo “Thủ đô”; sử dụng ngân sách nhà nước trong lĩnh vực nông nghiệp theo hướng dẫn trong Thông tư 27/2022/TT-BNNPTTT của Bộ NN&PTNNT, Thông tư số 283/2016/TT-BTC của Bộ Tài Chính; hỗ trợ Thành phố Hà Nội thông tin thị trường, chính sách, các hoạt động của nông sản trong và ngoài nước; tăng cường hợp tác giữa các đơn vị trong và ngoài nước trong lĩnh vực. 

Đọc toàn bộ Thông báo Tại đây.

 

Ngọc Ánh