Sau thời gian dài khiến giới yêu xe phải đồn đoán, Toyota đã chính thức tung ra mẫu Land Cruiser FJ hoàn toàn mới – chiếc SUV được ví như “đàn em cứng cáp” của dòng Land Cruiser trứ danh. Mẫu xe này hướng tới những khách hàng yêu thích chất địa hình nhưng cần sự linh hoạt khi di chuyển trong môi trường đô thị. Theo kế hoạch, FJ sẽ được mở bán tại một số thị trường từ giữa năm 2026.
Land Cruiser FJ có chiều dài 4.675mm, rộng 1.855mm, cao 1960mm cùng trục cơ sở 2.580 mm. So với Corolla Cross, mẫu SUV này dài hơn 114 mm nhưng vẫn ngắn hơn Land Cruiser chuẩn tới 348 mm. Điều đó cho thấy định hướng rõ ràng của Toyota: tạo nên một chiếc SUV cơ động, dễ xoay trở, nhưng vẫn giữ được dáng vóc khỏe khoắn đậm chất Land Cruiser.

Thiết kế tổng thể của FJ gợi nhớ đến Land Cruiser và Prado với các đường nét vuông vức, bề thế nhưng không kém phần gọn gàng. Toyota mang đến hai phong cách đầu xe – một kiểu cổ điển với đèn tròn, và một kiểu hiện đại hơn với đèn vuông cùng dải LED chữ C. Lưới tản nhiệt tối giản, cùng logo “TOYOTA” dập nổi giữa trung tâm, gợi lại tinh thần mạnh mẽ của các mẫu Land Cruiser thế hệ đầu.
Phần thân xe gây ấn tượng với vòm bánh vuông góc, ốp hông dày và trụ D lớn, tạo cảm giác chắc chắn và cơ bắp. Bánh dự phòng treo ngoài, đèn hậu chữ C và cản sau to bản tiếp tục củng cố phong cách SUV địa hình “chuẩn mực”. Dù vậy, thiết kế này cũng đồng nghĩa với việc tầm nhìn phía sau bị thu hẹp.

Đáng chú ý, Toyota trang bị cho FJ cản trước và sau có thể tháo rời, giúp dễ dàng thay thế khi di chuyển off-road. Hãng còn cung cấp nhiều phụ kiện mở rộng như ống thở, bậc lên xuống, thanh chống va và giá chở hàng trên mui.
Bên trong, nội thất FJ theo đuổi triết lý đơn giản và bền bỉ. Bảng đồng hồ kỹ thuật số kết hợp với màn hình trung tâm cỡ lớn, trong khi các nút điều khiển cơ học vẫn được giữ lại nhằm đảm bảo dễ thao tác trong điều kiện off-road. Cần số đặt cao, cùng cụm phím điều chỉnh chế độ địa hình được bố trí rõ ràng xung quanh người lái, mang lại cảm giác cầm lái “chuẩn SUV địa hình”.

Toyota vẫn trang bị cho xe gói an toàn Toyota Safety Sense thế hệ mới, bao gồm các công nghệ hỗ trợ phanh tự động, cảnh báo chệch làn và ga tự động thích ứng. Hàng ghế sau có thể trượt linh hoạt, giúp tối ưu không gian hành lý hoặc mở rộng chỗ ngồi khi cần thiết.
Land Cruiser FJ sử dụng động cơ xăng 2.7L 4 xy-lanh 2TR-FE, cho công suất 161 mã lực và mô-men xoắn 246 Nm, kết hợp với hộp số tự động 6 cấp và hệ dẫn động 4 bánh bán thời gian. Xe được phát triển trên nền tảng IMV – khung gầm của Hilux và Fortuner – nhưng đã được tinh chỉnh để tăng độ cứng và ổn định khi vào cua hoặc leo dốc.
Theo Toyota, mẫu FJ mới đáp ứng tiêu chuẩn off-road nghiêm ngặt của dòng Land Cruiser, với góc tiếp cận, khoảng sáng gầm và hành trình treo được tối ưu sau quá trình thử nghiệm trong điều kiện khắc nghiệt.