Từ 1/7: Chuyển tiền trên 10 triệu đồng phải xác thực bằng khuôn mặt, vân tay

Để đảm bảo an toàn khi giao dịch chuyển tiền trên 10 triệu đồng/lần và 20 triệu đồng/ngày, từ ngày 1/7, người dân bắt buộc phải xác thực sinh trắc học với ngân hàng.

Theo quy định tại Quyết định 2345 của Ngân hàng Nhà nước, từ hôm nay (1/7), người dân muốn giao dịch chuyển khoản trên 10 triệu đồng/lần hoặc trên 20 triệu đồng/ngày cần phải xác thực sinh trắc học trên ứng dụng của ngân hàng.

sinhtrachoc-1719812199.jpeg

Các quy định này nhằm đảm bảo đúng là chính chủ đang thực hiện chuyển tiền, qua đó góp phần đảm bảo an toàn cho chủ tài khoản.

Cụ thể, nếu chuyển tiền dưới 10 triệu đồng và tổng số tiền chuyển các lần trong ngày không quá 20 triệu đồng thì xác thực bằng mã OTP, không cần xác thực bằng khuôn mặt, vân tay.

Ngân hàng Nhà nước cũng quy định, tổng số tiền các giao dịch trên 20 triệu đồng/ngày phải xác thực bằng sinh trắc học (có thể dùng căn cước công dân gắn chip, tài khoản VneID hoặc dữ liệu sinh trắc học lưu trong cơ sở dữ liệu của ngân hàng).

Nếu chuyển tiền dưới 10 triệu đồng/lần, nhưng tổng các giao dịch trong ngày đã chạm mốc 20 triệu thì đến lần chuyển tiếp theo trong ngày đó phải xác thực bằng khuôn mặt, vân tay, dù lần tiếp theo đó chỉ chuyển vài nghìn đồng.

Trường hợp khách hàng cá nhân trước khi giao dịch lần đầu bằng ứng dụng ngân hàng (mobile banking) hoặc trước khi giao dịch trên thiết bị khác với thiết bị đang giao dịch lần gần nhất, cũng phải được nhận dạng sinh trắc học.

Cách xác thực sinh trắc học 

Theo hướng dẫn từ các ngân hàng, để có thể xác thực sinh trắc học lần đầu trên ứng dụng ngân hàng, người dân cần đăng nhập vào ứng dụng, lựa chọn tính năng cập nhật thông tin.

Sau đó thực hiện quét khuôn mặt; chụp căn cước công dân mặt trước và mặt sau; quét thông tin từ căn cước công dân gắn chip vào đầu đọc NFC trên điện thoại để truyền dữ liệu. Cuối cùng, xác nhận thông tin và xác thực OTP là đã hoàn tất việc cập nhật dữ liệu.

Tuy nhiên, lãnh đạo một số ngân hàng cho biết, một số trường hợp như khách lớn tuổi, khách hàng không có thiết bị hỗ trợ NFC, chưa có căn cước công dân gắn chip... chưa thể đăng ký sinh trắc học với ngân hàng thì buộc phải ra quầy giao dịch khi chuyển tiền trên 10 triệu đồng.