Vĩnh Phúc: Đổi mới bộ phận “một cửa” văn minh, hiện đại ở Yên Lạc

Xác định giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” là khâu then chốt trong lộ trình cải cách hành chính, huyện Yên Lạc (Vĩnh Phúc) đã nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận “một cửa” các cấp. Từ đó, tạo sự hài lòng đối với người dân và doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội địa phương.
img-0385-1732188598.jpeg
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa ở thị trấn Tam Hồng, Yên Lạc. Ảnh: Tiến Dũng

Điểm sáng cải cách hành chính

Năm 2023, huyện Yên Lạc tiếp tục là đơn vị dẫn đầu về chỉ số cải cách hành chính nhóm huyện, thành phố của tỉnh Vĩnh Phúc với 92,15 điểm. Kết quả trên là nhờ sự nỗ lực của chính quyền, cảu bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của huyện (bộ phận “một cửa”) trong quá trình đơn giản hóa thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ công và ứng dụng công nghệ thông tin.

Bám sát chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, ngay từ đầu năm 2024, huyện Yên Lạc đã ban hành 1.587 quyết định, 228 kế hoạch, 404 báo cáo, hàng trăm thông báo và nhiều công văn chỉ đạo cơ quan chuyên môn, các xã, thị trấn triển khai rà soát, tháo gỡ những điểm nghẽn, nút thắt trong công tác quản lý nhà nước, thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính.

Với quan điểm cải cách hành chính là nhiệm vụ thường xuyên, trọng tâm, là khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và quản lý của các phòng, ban, đơn vị và UBND các xã, thị trấn. Trong đó, huyện yêu cầu iệc triển khai thực hiện kế hoạch phải bảo đảm nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời, hiệu quả.

UBND huyện Yên Lạc đã chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện niêm yết công khai đầy đủ, kịp thời, chính xác các danh mục thủ tục hành chính và địa chỉ tiếp nhận phản ảnh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân tại Bộ phận “một cửa” huyện và các xã, thị trấn.

Đến nay, toàn huyện có 453 thủ tục hành chính. Trong đó cấp huyện có 309 thủ tục hành chính gồm 109 dịch vụ công trực tuyến toàn trình, 114 dịch vụ công trực tuyến một phần; cấp xã có 144 thủ tục hành chính gồm 18 dịch vụ công trực tuyến toàn trình, 74 dịch vụ công trực tuyến một phần.

Thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, UBND huyện Yên Lạc đã tăng cường chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thường xuyên rà soát các thủ tục hành chính, đặc biệt là các thủ tục hành chính có liên quan đến nhu cầu giải quyết công việc của nhân dân và hoạt động của các tổ chức, doanh nghiệp đóng trên địa bàn huyện nhằm kịp thời phát hiện những thủ tục chồng chéo, rườm rà để sửa đổi, kiến nghị cấp có thẩm quyền bãi bỏ, sửa đổi cho phù hợp.
Phân công công chức các cơ quan có thủ tục hành chính trực giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận “một cửa” của huyện vào tất cả các ngày làm việc trong tuần góp phần trong việc chống lãng phí về nguồn nhân lực mà vẫn đảm bảo việc cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp.
Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo cho hiệu quả hoạt động”, kết quả bộ phận “một cửa” của UBND huyện từ ngày 1/1 đến 15/11/2024 đã tiếp nhận 5.437 hồ sơ; đến hạn giải quyết 5.188 hồ sơ. Đã trả 5.157 kết quả thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân, trong đó trả trước và đúng hạn là 5.148 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ trước và đúng hạn đạt 99.4%.

UBND các xã, thị trấn đã tiếp nhận 25.971 hồ sơ; đến hạn giải quyết 25.708 hồ sơ. Đã trả 25.133 kết quả thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân, trong đó trả trước và đúng hạn là 24.868 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ trước và đúng hạn đạt gần 99%.

Bên cạnh đó, huyện đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến, số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo tỉ lệ theo yêu cầu của UBND tỉnh.

Đến nay, 100% xã, thị trấn và các cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND huyện sử dụng chữ ký số chuyên dùng được tích hợp mã số thuế.

Việc trao đổi văn bản điện tử trên hệ thống quản lý văn bản, điều hành, việc sử dụng chữ ký số, khai thác, sử dụng, quản lý cổng thông tin điện tử huyện ổn định, thường xuyên và hiệu quả.

Từ đó, đã góp phần rút ngắn thời gian, chi phí đi lại cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính. Việc tiếp nhận dịch vụ công trực tuyến mức độ một phần và toàn trình, từ đầu năm trên địa bàn huyện phát sinh 24.971 hồ sơ có thể tiếp nhận trực tuyến, số hồ sơ được tiếp nhận trực tuyến 24.843 hồ sơ; Tỷ lệ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến mức độ một phần và toàn trình đạt 99.49%.
 
Với những kết quả đã đã được, từ đầu năm đến nay trên địa bàn huyện không tiếp nhận phản ánh kiến nghị của tổ chức, cá nhân, liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính, mức độ hài lòng của người dân trong giải quyết thủ tục hành chính đạt 100%.

Nâng cao năng lực cho cán bộ chuyên môn

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, hướng tới hiện đại hóa hành chính, xây dựng chính quyền số, huyện Yên Lạc tập trung thực hiện hiệu quả các nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy và Kế hoạch của UBND tỉnh về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, xúc tiến và thu hút đầu tư về chuyển đổi số.

Trong đó, tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, cung cấp dịch vụ công, thay đổi cách thức quản trị hành chính từ truyền thống sang hiện đại, gắn với số hóa và sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

Đặc biệt nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính nói chung và cải cách thủ tục hành chính nói riêng.

Người đứng đầu các cấp, các ngành tiếp tục rà soát lại quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị, gắn với thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính và thực hiện đạo đức công vụ, văn hóa giao tiếp trong cán bộ; tích cực đổi mới phương thức làm việc, tăng cường bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật.

Đồng thời đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền về cải cách hành chính nhằm nâng cao nhận thức, tạo đồng thuận, nhìn nhận đúng trong triển khai thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính.

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở, xây dựng đạo đức công vụ, tăng cường trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức làm nhiệm vụ đối với người dân và doanh nghiệp.

Chú trọng đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đặc biệt là cán bộ, công chức cấp xã.