Vĩnh Phúc: Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Vĩnh Yên kiểm ta năng lực vào lớp 6 Trường THCS Vĩnh Yên

Nguyễn Hoàng - Lê Hoàn

16/06/2024 11:35

Sáng 16/6, Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) tổ chức kiểm tra đánh giá năng lực học sinh đầu vào lớp 6 Trường THCS Vĩnh Yên năm học 2024 -2025.

phan-luong-giao-thong-1718511749.jpg
Lực lượng Cảnh sát giao thông TP Vĩnh Yên phân luồng giao thông tránh tác nghẽn

Năm nay, tại Vĩnh Phúc, việc tổ chức đánh giá năng lực học sinh vào các trường THCS trọng điểm được các Phòng Giáo dục và Đào tạo triển khai đồng loạt trong cùng một ngày, số thí sinh đăng ký tham gia làm bài kiểm tra vào Trường THCS Vĩnh Yên giảm so với năm học trước. Tuy nhiên, xét về tỷ lệ ‘chọi’, thì vẫn rất cao, khoảng 1/4,4 học sinh.

chanh-van-phong-ubnd-tp-vinh-yen-1718511749.jpg

Đến động viên cán bộ và thí sinh tại Điểm kiểm tra Trường THCS Vĩnh Yên, ông Dương Đức Nam (ảnh trên) – Chánh Văn phòng UBND TP Vĩnh Yên, nhấn mạnh trong kỳ kiểm tra này, khối lượng công việc tương đối lớn; do đó, cán bộ và giáo viên làm nhiệm vụ cần tập trung cao độ và đảm bảo an toàn cho thí sinh. Bên cạnh đó, cần tạo điều kiện để thí sinh có tâm lý thoải mái, giúp các em hoàn thành tốt bài kiểm tra của mình.

tran-thi-minh-tam-phong-giao-duc-1718512040.jpg
 

Bà Trần Thị Minh Tâm (ảnh trên) - Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo TP Vĩnh Yên, Phó Chủ tịch Hội đồng coi thi cho biết: Đây là kỳ thi thường niên được UBND TP Vĩnh Yên cho phép, chỉ đạo đơn vị chuyên môn - Phòng Giáo dục và Đào tạo TP thực hiện. THCS Vĩnh Yên là trường có chất lượng của thành phố. Số thí sinh đăng ký thi vào trường này là học sinh tất cả các trường tiểu học TP có nhu cầu, nếu thi không được thì vào các trường THCS theo tuyến và địa bàn dân cư. Đối với các học sinh không đăng ký dự thi vào Trường THCS Vĩnh Yên thì sẽ được xét tuyển học bạ vào trường theo địa bàn dân cư nơi sinh sống.

kiem-tra-de-thi-1718511749.jpg
Đại diện Thí sinh tham gia kiểm tra niêm phong túi đề thi tại điểm thi Trường THCS Vĩnh Yên

Năm học 2024-2025, Trường THCS Vĩnh Yên có 1.585 thí sinh đăng ký tham gia làm bài kiểm tra đánh giá năng lực để tuyển sinh vào lớp 6, trường lấy 360 em. Tại buổi kiểm tra đánh giá năng lực, có bốn thí sinh vắng mặt (mỗi điểm vắng hai thí sinh). Ngoài ra, tại điểm kiểm tra Trường THCS Vĩnh Yên có một thí sinh quên mang thẻ dự thi; Hội đồng coi kiểm tra đánh giá năng lực đã liên hệ với nhà trường và gia đình để xác minh, đồng thời vẫn tạo điều kiện để thí sinh được làm bài theo quy định.
Bài kiểm tra đánh giá năng lực vào Trường THCS Vĩnh Yên gồm kiến thức của 3 môn: Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh. Phạm vi kiến thức chủ yếu thuộc chương trình lớp 5. Thời gian làm bài kiểm tra là 90 phút.
Để làm tốt công tác tổ chức kiểm tra, hội đồng đã huy động 190 cán bộ, giáo viên và nhân viên tham gia kỳ kiểm tra tại hai điểm. Trong đó, điểm THCS Vĩnh Yên có 106 cán bộ, còn điểm Tiểu học Định Trung có 84 cán bộ, giáo viên và nhân viên. 

hoc-sinh-vao-phong-thi-1718511749.jpg
Thí sinh tham gia kỳ thi đánh giá năng lực với lớp 6 Trường THCS Vĩnh Yên

Ngày 15/6, Hội đồng coi kiểm tra đánh giá năng lực học sinh vào lớp 6 đã cho các thầy cô giáo học tập quy chế, kiểm tra cơ sở vật chất tại hai điểm kiểm tra; đảm bảo đạt yêu cầu đề ra. Quan điểm chỉ đạo của hội đồng là thực hiện nghiêm túc, đúng quy chế; tuy nhiên, do học sinh còn nhỏ nên cán bộ và giáo viên phải thân thiện, không áp lực tâm lý và tạo tinh thần để các em thoải mái, tự tin làm bài’, bà Trần Thị Minh Tâm cho biết thêm.
Bên cạnh đó, để tạo thuận lợi trong việc đi lại cho học sinh tham gia kiểm tra, Phòng Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Yên đã quyết định tổ chức kiểm tra tại 2 địa điểm là: Trường THCS Vĩnh Yên và Trường tiểu học Định Trung. Tổng số phòng kiểm tra được bố trí là 68 phòng. Cụ thể: Điểm trung tâm (THCS Vĩnh Yên) 30 phòng với 906 thí sinh; Điểm kiểm tra số 2 (Trường tiểu học Định Trung) 30 phòng với 679 thí sinh. 
Về công tác phối hợp tổ chức, Phòng Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Yên đã phối hợp với điện lực, y tế, công an bảo vệ an ninh, an toàn các địa điểm thi.
Tại các điểm thí sinh dự thi việc đi lại của thí sinh đến trường khá thuận lợi. Khu vực để xe được bố trí thuận lợi cho việc xe lưu thông, khu vực ngồi chờ của phụ huynh đợi con thi được thoáng mát và được bố trí nước uống miễn phí. Đối với các phòng thi được bố trí đầy đủ ánh sáng, sạch sẽ, quạt mát, điều hòa để giúp thí sinh làm bài được hiệu quả.

phu-huynh-dua-con-du-thi-1718511749.jpg

Đưa con đến điểm kiểm tra, chị Nguyễn Thị Thu Hương (ảnh trên) chia sẻ: Trường THCS Vĩnh Yên là trường trọng điểm số một của tỉnh Vĩnh Phúc. Do vậy, mặc dù biết số thí sinh đăng ký làm bài kiểm tra rất đông và tỷ lệ “chọi” cao, nhưng gia đình vẫn động viên cháu cố gắng làm bài thật tốt để kiếm một suất vào trường. Để chuẩn bị tốt cho buổi kiểm tra ngày hôm nay, gia đình đã có kế hoạch và tư vấn tâm lý để cháu ôn tập một cách hiệu quả. Đồng thời, gia đình luôn động viên để tránh áp lực thái quá cho con.
Sau 90 phút làm bài, thí sinh Phan Ngọc Mai chia sẻ rằng đề năm nay khó, kiến thức tập trung chủ yếu vào lớp 5. Về cơ bản em làm bài đạt mức khá, môn Tiếng Việt làm tốt hơn hai môn Tiếng Anh và Toán. Đề có một số câu hỏi khó, tùy thuộc vào năng lực của các bạn, nên sẽ có bạn làm tốt môn Toán, có bạn làm tốt môn Tiếng Việt hay Tiếng Anh. Đối với những câu hỏi khó, các bạn khá và giỏi có thể làm được. Với bài làm của mình, em hy vọng sẽ đạt kết quả tốt trong kỳ kiểm tra lần này.

Thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc, ngày 16/6 đã có 5.594 học sinh đăng ký làm bài kiểm tra đánh giá năng lực vào lớp 6 của chín trường THCS trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Đề kiểm tra đánh giá năng lực được thiết kế theo đề riêng của từng huyện, thành phố.