Vĩnh Phúc: Ứng phó với bão số 3, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản

Trước diễn biến phức tạp, khó lường của bão số 3, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có văn bản hỏa tốc gửi đến Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai & Tìm kiếm cứu nạn; Bộ Chỉ huy Quân sự; Công an tỉnh Vĩnh Phúc, cùng các cơ quan, đơn vị liên quan về việc thực hiện các giải pháp ứng phó với bão.

song-lo-1725619410.jpg

UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã yêu cầu các đơn vị chức năng liên quan chủ động triển khai phương án ứng phó với cơn bão số 3. Ảnh: Hân Hào

Công văn số 6622/UBND-NN4 về thực các giải pháp ứng phó với ảnh hưởng của bão số 3 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện nghiêm các nội dung đã chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh và hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn.
Theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, dự báo của cơ quan chuyên ngành khí tượng thủy văn và chỉ đạo từ cấp có thẩm quyền để thực hiện phương án đảm bảo an toàn, vận hành công trình thủy lợi tiêu nước phục vụ chống úng, ngập… Thực hiện các nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc khẩn trương triển khai ứng phó bão số 3.
Tổ chức rà soát, khoanh vùng cụ thể diện tích cây trồng có nguy cơ bị ngập lụt, úng để có phương án tiêu úng cụ thể, phù hợp với đặc điểm địa hình, tình hình mưa và năng lực công trình tiêu úng.
Xác định công trình trọng điểm, nguy cơ xảy ra sự cố khi có mưa lớn để chủ động triển khai phương án ứng phó với mưa lớn, bảo đảm an toàn công trình; đặc biệt quan tâm an toàn các hồ thủy lợi đang thi công, hồ thủy lợi xung yếu; đối với hồ thủy lợi xung yếu, không đảm bảo an toàn cần xem xét không tích nước, chủ động tiêu nước đệm để đón lũ.

Thực hiện vận hành các hồ chứa nước theo quy trình vận hành được phê duyệt; các hồ chứa có cửa van xả lũ, thực hiện điều chỉnh mực nước hồ để chủ động đón lũ, đảm bảo tuyệt đối an toàn công trình và không xả lũ bất thường gây mất an toàn vùng hạ du; đồng thời thực hiện tích nước hợp lý đối với các hồ chứa đang có dung tích trữ thấp. Thực hiện nghiêm túc việc cảnh báo sớm cho người dân vùng hạ du trước khi hồ chứa xả lũ và khi có nguy cơ xảy ra sự cố.
Kiểm tra, rà soát và triển khai trên thực tế các phương án hộ đê, bảo vệ trọng điểm xung yếu; khẩn trương gia cố các vị trí đê điều đã xảy ra sự cố nhưng chưa được xử lý, khắc phục và các công trình đê điều đang thi công dở dang để chủ động ứng phó với tình huống mưa lớn kéo dài do hoàn lưu bão và vận hành điều tiết xả lũ các hồ chứa có thể gây lũ trên hệ thống sông.
Tăng cường công tác kiểm tra đê điều, thực hiện nghiêm công tác tuần tra, canh gác bảo vệ đê điều trong mùa mưa lũ theo đúng quy định của Luật Đê điều và hướng dẫn của Bộ NN&PTNT tại Thông tư số 01/2009/TT-BNN ngày 6/1/2009.
Tổ chức trực ban nghiêm túc (24/24h) trong thời gian có mưa lũ; bố trí nhân lực thường trực tại công trình có nguy cơ xảy ra sự cố; kịp thời xử lý tình huống bất thường theo phương châm “bốn tại chỗ” khi có nguy cơ xảy ra sự cố công trình.