Vĩnh Phúc: Việt Xuân (Vĩnh Tường) “về đích” Nông thôn mới nâng cao

Sau khi đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2018, xã Việt Xuân, Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) đã tập trung mọi nguồn lực và phát huy tinh thần đoàn kết, quyết tâm nâng chất các tiêu chí để đạt được chuẩn nông thôn mới nâng cao. Đến nay, Việt Xuân đã “cán đích” như mục tiêu đã đề ra.
duong-lang-khang-trang-ciet-xuan-1719742046.jpg
Đường làng, ngõ xóm ở Việt Xuân khang trang sạch sẽ

Có thể nói, việc xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao không chỉ là động lực mà còn là thách thức lớn đối với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Việt Xuân. Để có cơ sở thực hiện, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về xây dựng xã NTM nâng cao, thành lập và kiện toàn Ban chỉ đạo, phân công từng cán bộ phụ trách và hướng dẫn các ấp tổ chức thực hiện. So sánh với Bộ tiêu chí NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025, xã Việt Xuân đã đạt được 19/19 tiêu chí. Để đạt được kết quả này, Đảng bộ xã đã huy động cả hệ thống chính trị, vừa tranh thủ sự hỗ trợ của cấp trên, vừa vận động các tổ chức và nhà hảo tâm góp sức xây dựng các tuyến đường giao thông khang trang, đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa của Nhân dân.
Hạ tầng ở Việt Xuân tiếp tục thay đổi, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng và cái tạo khang trang, cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp, thân thiện, đáng sống. Môi trường có tiến bộ rõ rệt, kinh tế địa phương phát triển đúng hướng: tỷ trọng công nghiệp dịch vụ tăng, tỷ trọng nông nghiệp giảm. Tỷ lệ hộ khá và giàu tăng, tỷ lệ hộ nghèo giảm. Đến cuối năm 2023, toàn xã chỉ còn 07 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 0,56%) và 13 hộ cận nghèo (chiếm tỷ lệ 0,91%). Thu nhập bình quân đầu người đạt 68,42 triệu đồng/người/năm.

phong-trao-the-thao-viet-xuan-1719742046.jpg
Các phong trao thể thao luôn được duy trì thường xuyên

Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện và nâng cao. Hệ thống chính trị được củng cố vững mạnh, nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về nông nghiệp, nông thôn, nông dân được nâng lên rõ rệt. Vai trò lãnh đạo của Đảng, chỉ đạo điều hành của chính quyền được tăng cường, vai trò của các tổ chức chính trị xã hội được khẳng định. Quy chế dân chủ ở cơ sở được phát huy. An ninh chính trị trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Tình làng nghĩa xóm, tình đoàn kết trong nông thôn được duy trì và phát triển. Nhân dân phấn khởi tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và chính quyền, nghị quyết thực hiện đi vào cuộc sống.

trong-hoa-duong-lang-viet-xuan-1719742046.jpg
Người dân chủ động trồng hoa ở các tuyến đường

Trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Việt Xuân sẽ tiếp tục nâng cao công tác xây dựng nông thôn mới. Như phát động phong trào thi đua thực hiện ngay Mô hình cộng đồng dân cư “3 Xanh - 3 Sạch - 3 Đẹp”. Đồng thời, tập trung huy động lồng ghép các nguồn lực vào xây dựng nông thôn mới, phát huy thế mạnh của địa phương. Mục tiêu là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động mọi tầng lớp nhân dân chung tay, góp sức xây dựng nông thôn mới, xây dựng quê hương giàu, đẹp, văn minh, đáng sống.
Phát huy tiềm năng và lợi thế của địa phương, đặc biệt là trong lĩnh vực đường thủy (như công nghiệp, vật liệu, dịch vụ vận tải, …). Ưu tiên phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế trang trại, tổ hợp tác và hợp tác xã, gắn với xây dựng sản phẩm thế mạnh của địa phương.
Ngoài ra, sẽ khai thác có hiệu quả các thiết chế văn hóa, phát triển các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục - thể thao cho người dân. Rà soát hương ước, quy ước và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, nếp sống văn minh, bồi đắp truyền thống đoàn kết trong Nhân dân.
Xã Việt Xuân nằm ở phía Bắc huyện Vĩnh Tường và cách trung tâm huyện 14 - 15 km, tiếp giáp với 03 xã thuộc huyện Vĩnh Tường, 01 xã thuộc huyện Lập Thạch và tỉnh Phú Thọ, trong đó: Phía Bắc giáp xã Sơn Đông, huyện Lập Thạch; Phía Đông giáp xã Yên Lập, huyện Vĩnh Tường; Phía Nam giáp xã Lũng Hòa và xã Bồ Sao, huyện Vĩnh Tường; Phía Tây giáp tỉnh Phú Thọ.
Xã Việt Xuân nằm cách quốc lộ 2A khoảng 300m về phía Bắc, tiếp giáp với thành phố Việt Trì. Xã có tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai, có tuyến đường đê phó đáy, kênh 6A chạy qua, có đường dẫn qua cầu Phú Hậu nối với cao tốc Nội Bài – Lào Cai và có ga Bạch Hạc đóng trên địa bàn xã đã tạo nên khả năng giao lưu, đi lại khá thuận tiện với các địa bàn bên ngoài.
Xã Việt Xuân được chia làm 4 thôn: thôn Phượng Lâu, thôn Diệm Xuân, thôn Việt Hưng, thôn Việt An, với tổng diện tích đất tự nhiên của xã là 277,47 ha. Trong đó, diện tích đất nông nghiệp hơn 170 ha; diện tích đất phi nông nghiệp hơn 100 ha. Tổng số hộ hơn 1000 hộ; tổng số khẩu gàn 5000 người. Những năm qua tình hình ANTT quốc phòng luôn luôn được đảm bảo, An chính trị TTATXH luôn được giữ vững cấp ủy, chính quyền địa phương luôn đoàn kết lãnh đạo thực hiện tốt công tác công tác phát triển kinh tế xã hội địa phương.