Giải pháp xây dựng và bảo vệ thương hiệu nông sản Đà Lạt

Sáng 26-9, tại Tp Đà Lạt, Báo Pháp Luật Tp. HCM phối hợp với UBND Tp. Đà Lạt tổ chức tọa đàm “Giải pháp bảo vệ thương hiệu nông sản Đà Lạt” với sự tham dự của rất nhiều chuyên gia đầu ngành. Buổi tọa đàm đã đưa ra nhiều ý kiến của các chuyên gia cũng như của cơ quan quản lý nhà nước nhằm bảo vệ thương hiệu nông sản Đà Lạt.

anh1-1727340619.jpg

Toàn cảnh buổi tọa đàm.

Tọa đàm có sự tham gia của lãnh đạo, đại diện Cục Chất lượng, chế biến và phát triển thị trường (Bộ NN&PTNT), Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương). Còn về phía địa phương có sự tham dự của đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan của tỉnh Lâm Đồng, UBND Tp Đà Lạt, UBND huyện Đức Trọng. Ngoài các chuyên gia về kinh tế, pháp lý, tọa đàm còn có sự đồng hành của các cơ quan báo chí ở Trung ương, Tp.HCM và Lâm Đồng.

anh4-1727340728.jpg

Các đại biểu theo dõi buổi tọa đàm.

Toạ đàm “Giải pháp bảo vệ thương hiệu nông sản Đà Lạt” là nơi để người sản xuất và kinh doanh nông sản chia sẻ câu chuyện thực tế trước tình trạng gian lận, xâm phạm đến uy tín của thương hiệu nông sản Đà Lạt. Đây cũng là diễn đàn để các chuyên gia về phát triển thương hiệu, chuyên gia pháp lý và đại diện các cơ quan quản lý địa phương cùng trao đổi, bàn bạc, đề xuất các giải pháp trong việc bảo vệ thương hiệu Nông sản Đà Lạt nói riêng, nông sản Việt nói chung, góp phần bảo vệ người nông dân, doanh nghiệp và người tiêu dùng.

anh2-1727340729.jpg

Ông Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cùng ông Nguyễn Đức Hiển, Phó Tổng Biên Tập thường trực báo Pháp Luật Tp.HCM.

Ông Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, Lâm Đồng có diện tích đứng thứ 7 cả nước nhưng hệ sinh thái rất khác biệt khi có độ cao từ 200m - 1600m; hiện địa phương có 30 thương hiệu nông sản và nông sản địa phương chủ yếu phục vụ xuất khẩu…: “Những năm qua, Lâm Đồng luôn quan tâm xây dựng thương hiệu nông sản, nhiều sản phẩm của tỉnh đã tham gia vào chuỗi toàn cầu. Đặc biệt, Lâm Đồng đã xây dựng thương hiệu “Đà Lạt kết tinh diệu kỳ từ đất lành” tập trung vào sản phẩm rau hoa, cà phê arabica và du lịch canh nông trở thành thương hiệu mạnh, có giá trị cao…”.

Lâm Đồng là địa phương nhiều năm qua tham gia tích cực trong việc xây dựng thương hiệu nông sản. Thương hiệu nông sản Đà Lạt đã trở thành một thương hiệu mạnh, được đầu tư lớn. Đặc biệt, thương hiệu “Đà Lạt” tập trung vào 4 sản phẩm chính là rau quả, cà phê, du lịch nông nghiệp và du lịch sinh thái.

Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, thời gian qua nhiều cơ sở kinh doanh có hành vi gian lận thương mại. Nhiều loại nông sản như: khoai tây, cà rốt, dâu tây từ nơi khác được thương lái đưa về địa phương để giả mạo nông sản Đà Lạt rồi cung ứng ra thị trường. Đặc biệt, khoai tây Trung Quốc được thương lái nhập về, trộn đất đỏ rồi giả mạo nông sản Đà Lạt lừa người tiêu dùng.

anh3-1727340729.jpg

Ông Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng phát biểu tạo buổi tọa đàm.

 “Cần nâng cao tính cạnh tranh của nông sản Lâm Đồng thông qua việc xây dựng và quản lý thương hiệu hiệu quả. Chống gian lận thương mại, bảo vệ thương hiệu và uy tín của nông sản Lâm Đồng. Đồng thời hỗ trợ người dân, nâng cao thu nhập và phát triển bền vững trong lĩnh vực nông nghiệp. Qua đó thúc đẩy phát triển du lịch, tận dụng lợi thế của các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng. Việc xây dựng và quản lý thương hiệu nông sản là một nhiệm vụ quan trọng, góp phần nâng cao giá trị và tính cạnh tranh của nông sản Lâm Đồng trên thị trường” – ông Phạm S đặt mục tiêu rõ ràng.

anh6-1727341020.jpg

Ông Nguyễn Đình Thiện, Phó Trưởng Phòng Kinh tế TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng phát biểu tại buổi tạo đàm.

Tại buổi tọa đàm, ông Nguyễn Đình Thiện, Phó Trưởng Phòng Kinh tế Tp. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng chia sẻ, năm 2015, một số hộ tiểu thương kinh doanh mặt hàng khoai tây có làm đơn xin phép UBND Tp Đà Lạt cho phép nhập khẩu khoai tây Trung Quốc vào chợ nông sản Đà Lạt; nhưng Chủ tịch UBND thành phố Đà Lạt chủ trì buổi làm việc với các tiểu thương và chỉ đạo cấm nhập khẩu khoai tây Trung Quốc vào chợ nông sản Đà Lạt. Đồng thời giao các phòng, ban chức năng của thành phố thường xuyên kiểm tra, theo dõi, giám sát việc thực hiện.

Theo đó, UBND thành phố Đà Lạt khẳng định chợ đầu mối nông sản Đà Lạt là nơi để tập trung các mặt hàng nông sản như rau, củ, quả được sản xuất tại Đà Lạt để phân phối cho các địa phương khác, không phải là nơi tiêu thụ sản phẩm từ các địa phương khác đến.

Riêng vì lợi nhuận mà bất chấp các hành vi vi phạm, giả mạo thương hiệu nông sản Đà Lạt, Lâm Đồng. Việc này ảnh hưởng tiêu cực đến thương hiệu nông sản Đà Lạt, Lâm Đồng.

Cụ thể, đầu tiên là trải nghiệm không tốt khi sản phẩm đó không đảm bảo chất lượng như các sản phẩm được sản xuất tại Đà Lạt, Lâm Đồng cũng như có thể sẽ gặp rủi ro về an toàn thực phẩm; tiếp đến là người nông dân, doanh nghiệp, HTX sản xuất chân chính có nguy cơ bị giảm sản lượng tiêu thụ, đối mặt với tình trạng giảm doanh thu do sự cạnh tranh không công bằng từ sản phẩm giả mạo hoặc kém chất lượng; cũng như, giá trị sản phẩm thật có thể bị giảm xuống do sự nhầm lẫn của người tiêu dùng; đồng thời có thể phải chịu thêm chi phí để chứng minh tính chính hãng của sản phẩm, từ việc tạo nhãn mác chất lượng đến việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng.

7 giải pháp xử lý triệt để vi phạm thương hiệu nông sản Đà Lạt

anh5-1727341020.jpg

Tiến sĩ Dương Thái Trung - Chuyên viên cao cấp Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) tham gia buổi tọa đàm qua cầu truyền hình.

Thông qua tham dự tọa đàm qua cầu truyền hình, Tiến sĩ Dương Thái Trung - Chuyên viên cao cấp Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đề xuất giải pháp xử lý triệt để vi phạm, bảo vệ thương hiệu nông sản Đà Lạt, cụ thể:

Thứ nhất, cần quản lý chặt nguồn cung bằng các quy định chặt chẽ, cam kết của các thương nhân, tiểu thương kinh doanh nông sản trên địa bàn. Các tiểu thương, thương nhân phải báo cáo định kỳ (theo tuần, theo tháng) các nội dung nhập nông sản ở đâu, của ai, loại nông sản gì để bán cho ai, ở đâu, giá mua, giá bán, tồn kho trong kỳ báo cáo. Đồng thời, phân công công chức, viên chức theo dõi quản lý địa bàn, thương nhân/tiểu thương. Nếu để xảy ra vi phạm, công chức, viên chức đó không kịp thời báo cáo, xử lý sẽ liên đới chịu trách nhiệm.

Thứ hai, về người tiêu dùng, cần giải pháp tăng cường tuyên truyền phổ biến tới người tiêu dùng biết về chất lượng, nhận diện, sản lượng, thời điểm thu hoạch nông sản; các địa điểm phân phối nông sản đúng thương hiệu Đà Lạt.

Thứ ba, thực hiện các giải pháp để hạ giá thành sản xuất, tăng sức cạnh tranh của nông sản Đà Lạt với nông sản nhập khẩu. Để hạ giá thành cần tăng quy mô sản xuất, phát triển cánh đồng lớn; phát triển mạnh các hợp tác xã cung cấp vật tư đầu vào, bao tiêu đầu ra để tiết giảm chi phí sản xuất, phân phối; áp dụng công nghệ số vào sản xuất, tiêu thụ.

Thứ tư, tăng cường thực hiện truy xuất nguồn gốc nông sản, ứng dụng QR CODE đối với nông sản. Quản lý, cấp phát giấy xác nhận thương hiệu "Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành" theo hướng chặt chẽ hơn.

Thứ năm, tăng cường liên kết tiêu thụ nông sản có thương hiệu nói chung, khoai tây Đà Lạt nói riêng thông qua hợp đồng giữa các bên (nhà nông, hợp tác xã, ngân hàng, doanh nghiệp phân phối …)

Thứ sáu, cơ quan liên quan cần tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, tập huấn pháp luật về thương hiệu, sở hữu trí tuệ, truy xuất nguồn gốc đảm bảo đủ mạnh, đủ rộng để có thể phổ biến đến người kinh doanh và người tiêu dùng trên địa bàn cả nước. Đặc biệt là thông tin về về sản lượng, thời vụ thu hoạch, chất lượng và kinh nghiệm phân biệt khoai tây Đà Lạt với khoai tây nhập khẩu từ nước ngoài; các chuỗi liên kết tiêu thụ nông sản Đà Lạt và các địa điểm phân phối các sản phẩm này.

Thứ bảy, địa phương cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng (quản lý thị trường, công an kinh tế…) các cơ sở kinh doanh nông sản trên địa bàn để kịp thời xử lý vi phạm và ngăn ngừa tái phạm; xử lý nghiêm các vụ vi phạm, thậm chí xử lý hình sự để răn đe và làm gương.

Theo thông tin từ Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản tỉnh Lâm Đồng, hiện nay toàn tỉnh có 37 nhãn hiệu đã được cấp giấy chứng nhận độc quyền (gồm 25 nhãn hiệu chứng nhận, 9 nhãn hiệu tập thể); 2 nhãn hiệu đã đăng ký bảo hộ ở nước ngoài. Toàn tỉnh có 407 sản phẩm OCOP đã được chứng nhận với 221 chủ thể tham gia chương trình. Đối với thương hiệu “Đà Lạt – Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” đến nay đã có 768 nhãn hiệu được cấp giấy chứng nhận.