Xe điện Trung Quốc gây thất vọng sau bài kiểm tra va chạm Euro NCAP - Kết quả an toàn chỉ đạt 3 sao

Một trong những mẫu xe điện giá rẻ đến từ Trung Quốc - Dongfeng Box EV - vừa trải qua bài thử va chạm của Euro NCAP với kết quả không mấy khả quan. Mẫu xe này chỉ đạt 3/5 sao an toàn, làm dấy lên lo ngại rằng người dùng có thể phải “đánh đổi” tính mạng để lấy mức giá rẻ.

Theo báo cáo của Euro NCAP, Dongfeng Box EV (tên gọi khác tại Trung Quốc là Nammi Box) ghi điểm ở một số hạng mục nhỏ như va chạm bên hông tốc độ thấp hay khả năng bảo vệ hành khách phía sau. Tuy nhiên, điểm yếu chí mạng ở các bài thử va chạm trực diện đã khiến mẫu xe này mất điểm nặng, chỉ dừng lại ở mức 3 sao - thấp hơn rõ rệt so với các đối thủ cùng phân khúc.

xe-dien-trung-quoc-gay-that-vong-sau-bai-kiem-tra-va-cham-euro-ncap-ket-qua-an-toan-chi-dat-3-sao-3-1760954678.jpg

Ở bài thử va chạm phía trước dạng lệch (offset frontal impact), phần khung xe của Box EV biến dạng mạnh, các mối hàn bị tách rời, còn cửa bên lái kẹt cứng sau cú va chạm, khiến hành khách gần như không thể thoát ra ngoài. Túi khí vô-lăng bung ra yếu, không đủ để bảo vệ đầu người lái khỏi va chạm với vô-lăng. Phần sàn xe còn bị gãy tại trụ A, cho thấy cấu trúc khung thân thiếu độ cứng cần thiết theo tiêu chuẩn châu Âu.

xe-dien-trung-quoc-gay-that-vong-sau-bai-kiem-tra-va-cham-euro-ncap-ket-qua-an-toan-chi-dat-3-sao-2-1760954678.jpg

Kết quả tổng hợp từ Euro NCAP cho thấy Dongfeng Box EV chỉ đạt 69% về khả năng bảo vệ người lớn ngồi trong xe và 67% về khả năng bảo vệ người đi bộ - thấp hơn đáng kể so với hầu hết xe điện cỡ nhỏ hiện có tại thị trường châu Âu.

Trước đó, Chery Tiggo 7 và Tiggo 8 cũng từng bị đánh giá thấp do lỗi túi khí rèm sau, nhưng đã nhanh chóng được hãng khắc phục. Tuy nhiên, trường hợp của Dongfeng lại cho thấy nhiều mẫu xe điện Trung Quốc vẫn đang “chạy theo giá” hơn là đầu tư vào an toàn. So với các đối thủ như BYD Dolphin, Renault 5 hay Volkswagen ID.2all - đều đạt chuẩn 4 đến 5 sao - Dongfeng Box EV tỏ ra thua kém rõ rệt về độ vững thân xe và chất lượng hệ thống bảo vệ hành khách.

xe-dien-trung-quoc-gay-that-vong-sau-bai-kiem-tra-va-cham-euro-ncap-ket-qua-an-toan-chi-dat-3-sao-4-1760954678.jpg

Một kỹ sư của Euro NCAP chia sẻ: “Vấn đề không chỉ nằm ở túi khí hay cảm biến, mà ở cấu trúc khung nền tảng quá yếu.” Điều này đồng nghĩa rằng trong thực tế, chỉ cần xảy ra va chạm ở tốc độ cao, rủi ro chấn thương đầu, cổ và ngực của người ngồi trong Dongfeng Box EV sẽ tăng mạnh.

Kết quả thử nghiệm lần này cho thấy khoảng cách về chất lượng và tiêu chuẩn an toàn giữa xe điện Trung Quốc và các hãng lớn như Toyota, Volkswagen hay Hyundai vẫn còn rất lớn. Đa số xe điện giá rẻ của Trung Quốc được thiết kế cho môi trường đô thị, tốc độ thấp, trong khi các bài kiểm tra của Euro NCAP mô phỏng va chạm tốc độ cao trên cao tốc - môi trường mà khung gầm yếu sẽ bộc lộ toàn bộ điểm yếu.