Xe hạng A ngày càng ế ẩm: Cả phân khúc chỉ bán chưa đến 400 xe, thua xa SUV

Doanh số phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A tại Việt Nam tiếp tục lao dốc. Trong tháng 9/2025, toàn thị trường chỉ bán được 366 chiếc - tăng nhẹ so với tháng trước nhưng vẫn cho thấy sự thoái trào rõ rệt. Trong khi đó, xe điện mini như VinFast VF 3 đang nổi lên như “kẻ thay thế” đầy tiềm năng.

Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Hyundai Grand i10 tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu phân khúc khi bán được 224 xe trong tháng 9, tăng từ 174 xe của tháng trước. Mẫu xe này vẫn là lựa chọn phổ biến nhất trong nhóm A nhờ thương hiệu mạnh, độ bền cao và nguồn cung ổn định. Xếp sau là Toyota Wigo với 110 xe, giảm đáng kể so với 170 xe hồi tháng 8. 

new-kia-morning-gt-line-moi-1761108767.jpg
 

Trong khi đó, Kia Morning - từng được xem là “xe quốc dân” - đang có dấu hiệu phục hồi khi đạt doanh số 32 xe, tăng gấp 6 lần so với tháng trước. Sự khởi sắc này diễn ra sau khi Kia Việt Nam giới thiệu phiên bản Morning 2025 facelift giữa tháng 9, gồm hai lựa chọn AT và GT-Line, giá từ 439 đến 469 triệu đồng.

Tính từ đầu năm đến nay, tổng doanh số lũy kế của toàn phân khúc xe hạng A đạt 4.130 xe, giảm 28% so với cùng kỳ năm 2024 (5.743 xe). Trong đó, Hyundai i10 chiếm hơn nửa thị phần với 2.255 xe, Toyota Wigo đạt 1.657 xe, còn Kia Morning chỉ dừng ở mức 218 xe. 

Nguyên nhân chính khiến xe hạng A ngày càng lép vế đến từ sự trỗi dậy của xe điện giá rẻ. Những cái tên như VinFast VF 3 và VF 5 đang chiếm được cảm tình của nhóm khách hàng trẻ nhờ thiết kế hiện đại, chi phí vận hành thấp và chính sách hỗ trợ hấp dẫn. Riêng trong tháng 9, VinFast VF 5 đạt doanh số 3.847 xe, trong khi VinFast VF 3 bán ra 2.682 xe - tăng nhẹ 8,1% so với tháng 8. Với giá chỉ từ hơn 287 triệu đồng, VinFast VF 3 còn rẻ hơn nhiều mẫu xe xăng cỡ nhỏ như Hyundai Grand i10, Toyota Wigo hay Kia Morning, lại không lo tốn xăng hay bảo dưỡng phức tạp.

xe-hang-a-ngay-cang-e-am-ca-phan-khuc-chi-ban-chua-den-400-xe-thua-xa-suv2-1761108934.png
 

Nếu các hãng như Hyundai, Toyota hay Kia không sớm tung ra phiên bản hybrid hoặc điện hóa, phân khúc xe hạng A có thể sẽ dần biến mất khỏi thị trường Việt Nam. Khi người tiêu dùng ngày càng ưu tiên xe điện mini và SUV đô thị nhỏ gọn, những chiếc xe giá rẻ truyền thống khó có cơ hội cạnh tranh, dù từng một thời là lựa chọn phổ biến của hàng nghìn gia đình Việt.