Bình Định hướng tới mục tiêu phát triển du lịch thành thế mạnh của tỉnh

Trong thời gian gần đây, tỉnh Bình Định đã không ngừng khẳng định vị thế của mình như một điểm đến du lịch hấp dẫn, thu hút lượng lớn du khách trong và ngoài nước. Những nỗ lực này đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Với tầm nhìn đưa Bình Định trở thành điểm đến ấn tượng trên bản đồ du lịch quốc tế, tỉnh đã tổ chức thành công nhiều sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch lớn trong năm 2024 như: Tuần lễ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Amazing Bình Định Fest 2024, Giải Teqball thế giới 2024, Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Bình Định, Lễ khai mạc du lịch hè với chủ đề “Quy Nhơn – thiên đường biển”, và Lễ hội tinh hoa đất biển Bình Định. Những sự kiện này không chỉ góp phần nâng cao hình ảnh của Bình Định mà còn giúp tỉnh thu hút ngày càng nhiều du khách.

du-lich-binh-dinh-2-1727665303.jpg

Vẻ đẹp quyến rũ tại bãi biển ở Bình Định

Theo số liệu từ Sở Du lịch Bình Định, trong 9 tháng đầu năm 2024, tỉnh đã đón trên 8 triệu lượt khách, tăng 87,5% so với cùng kỳ năm 2023, và vượt 147% so với kế hoạch năm 2024. Doanh thu từ du lịch đạt gần 22.800 tỷ đồng, tăng 56,9% so với năm trước. Không gian du lịch của tỉnh cũng được mở rộng với nhiều điểm đến mới hấp dẫn du khách, cùng với việc nâng cấp các lễ hội văn hóa – thể thao – du lịch địa phương.

Hiện tại, Bình Định đã có 54 đơn vị kinh doanh du lịch đạt tiêu chí nâng cao chất lượng dịch vụ, bao gồm các cơ sở lưu trú, nhà hàng, doanh nghiệp lữ hành, và dịch vụ vận tải. Để biến du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, Bình Định tiếp tục triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ. Chương trình kích cầu du lịch mùa thấp điểm năm 2024 cũng đang được triển khai, kết hợp với các chiến dịch truyền thông, quảng bá các sự kiện, lễ hội và sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh. Một điểm đáng chú ý là Bình Định đang ứng dụng công nghệ tiên tiến, như việc số hóa các hoạt động du lịch thông qua công nghệ AI và Holitech. Tỉnh cũng đầu tư vào việc xây dựng các video thuyết minh ảo giới thiệu điểm đến, giúp du khách có trải nghiệm phong phú và tiện lợi hơn.

Tỉnh Bình Định đang thực hiện rà soát quy hoạch để xác định rõ các thế mạnh du lịch của từng khu vực. Mỗi huyện, thị xã sẽ phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù, hấp dẫn, gắn với các giá trị văn hóa, lịch sử, và thiên nhiên đặc sắc. Đặc biệt, du lịch nông nghiệp cũng được chú trọng và gắn kết với chương trình xây dựng nông thôn mới.

Ngoài ra, các doanh nghiệp du lịch được khuyến khích nghiên cứu, phát triển các sản phẩm mới, tăng cường liên kết sản phẩm, đặc biệt là những sản phẩm du lịch dựa trên tài nguyên văn hóa, làng nghề và du lịch cộng đồng, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững cho du lịch Bình Định trong tương lai.