Đắk Nông: Nông dân vào mùa thu hoạch gừng phục vụ tết

29/09/2023 16:50

Cuối tháng 8 đến tháng 11 hàng năm, Vùng nguyên liệu trồng củ gừng của Tây nguyên đã vào mùa vụ rộ thu hoạch. Nông dân tỉnh Đắk Nông đã nhộn nhịp thu hoạch gừng để phục vụ cho nhu cầu sử dụng loại nông sản này vào dịp tết nguyên đán.

Huyện Đắk Song , Đắk Nông là địa phương có thế mạnh trồng gừng. Nơi đây có điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng thuận lợi cho việc trồng loại nông sản này với năng suất cao. Bà con nơi đây kiên trì sản xuất dù giá loại nông sản này luôn bấp bênh, không ổn định về giá.

picture1-1695980357.png
       Bà con Huyện Đăk Song đang vào mùa thu hoạch gừng 

Theo chia sẻ của nông dân xã Thuận Hạnh - Huyện Đăk Song, năm nay gừng được giá ngay từ đầu vụ và liên tục tăng. Ban đầu giá gừng chỉ dao động từ 16.000 đồng -18.000 đồng/kg. Nhưng từ đầu tháng 8 đến nay, do sản lượng bà con bán ra chưa nhiều nên lượng cung không đủ cầu, thương lái đã nâng giá thu mua gừng lên ở mức 18.000 đồng/kg – 22.000/kg, tuy nhiên lượng hàng trong dân không còn nhiều do vùng trồng bị thu hẹp.

picture12-1695980505.png
 Vườn gừng đang vào thu hoạch của gia đình chị Xuân - Thuận Hạnh – Đắk Song- Đắk Nông

Do yêu tố thời tiết mùa này tại Tây Nguyên cũng khá phức tạp như lượng mưa nhiều, dẫn đến cây gừng bị bệnh nhiều như : nấm mốc, thối củ, vàng lá… người dân thu hoạch sớm dẫn đến lượng gừng non bán ra khá nhiều, hàng kém chất lượng. Cùng với do ảnh hưởng tâm lý sợ gừng rớt giá, người dân cũng tích cực thu hoạch sớm so với dự kiến nên độ tuổi của gừng chưa đạt chất lượng như mong muốn.So với thời điểm vụ gừng năm ngoái, giá gừng chỉ ở mức 5.000 đồng  - 7.000 đồng/kg thì giá gừng hiện nay tăng rất mạnh, giá đang ở mức kỷ lục cao nhất trong 3 năm gần đây. Được biết, giá gừng tăng mạnh do hiện nay đã vào cuối vụ thu hoạch, nguồn hàng khan hiếm, các địa phương khác chưa vào vụ thu hoạch trong khi nhu cầu xuất khẩu loại hàng này rất lớn.

anh-chup-man-hinh-2023-09-29-luc-164528-1695980796.png
Một củ gừng đủ tuổi thu hoạch của bà con nông dân Đắk Song

 

Theo khuyến cáo của chuyên gia về nông nghiệp. Bà con nông dân nên hạn chế thu hoạch sớm, giữ gừng đủ tuổi để giữ chất lượng cũng như trọng lượng củ gừng phát triển. Cùng với đó là việc nhận định lại thị trường, để tránh bị ép giá cũng như sản lượng, chất lượng của loại nông sản này được đảm bảo. Bà con nên tìm hiểu về thị trường xuất khẩu của loại nông sản này. không nên vội vàng mở rộng diện tích sản xuất để tránh rủi ro đã bị ứ hàng như các loại nông sản khác trước đó. Ngoài ra cần lựa chọn giống tốt, nâng cao chất lượng quy trình sản xuất để có thể cạnh tranh với củ gừng của Lào, Trung Quốc sản xuất.

Đào Cường

Bạn đang đọc bài viết "Đắk Nông: Nông dân vào mùa thu hoạch gừng phục vụ tết" tại chuyên mục Kinh tế Nông nghiệp. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309