Lâm Đồng: Đẩy mạnh đăng ký bảo hộ nhãn hiệu chống xâm phạm thương hiệu nông sản Đà Lạt

Đứng trước tình trạng xâm phạm thương hiệu nông sản vẫn còn diễn và ngày càng tinh vi hơn. Các cấp lãnh đạo ban ngành cùng đại diện doanh nghiệp địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã có ý kiến đóng góp triển khai tăng cường bảo hộ nhãn hiệu cho nông sản Đà Lạt.

Phát biểu tại buổi Tọa đàm “Giải pháp bảo vệ thương hiệu nông sản Đà Lạt” ngày 26/9 vừa qua, Ông Phạm S, Phó chủ tịch UBND Tỉnh Lâm Đồng cho biết, Lâm Đồng là địa phương nhiều năm qua tham gia tích cực trong việc xây dựng thương hiệu nông sản. Thương hiệu nông sản Đà Lạt đã trở thành một thương hiệu mạnh, được đầu tư lớn.

bao-ho-nong-san-da-lat-1727393686.jpg

Ông Phạm S - Phó chủ tịch UBND Tỉnh Lâm Đồng nêu ra thế mạnh nông sản Lâm đồng và định hướng quản lý thương hiệu.

Thương hiệu "Đà Lạt" tập trung vào 4 sản phẩm chính là rau quả, cà phê, du lịch nông nghiệp và du lịch sinh thái. Tuy nhiên, trong thời gian qua đã xảy ra một số vụ việc gian lận thương mại liên quan đến nông sản của Lâm Đồng. Cụ thể đối với khoai tây, cà rốt và một số sản phẩm khác đang bị hàng ngoại nhập giá rẻ “đội lốt”. Điều này gây hoang mang, mất niềm tin nơi người tiêu dùng. Đồng thời, các hộ nông dân, doanh nghiệp kinh doanh chân chính cũng bị ảnh hương. Đứng trước thực trạng đó, các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đang nỗ lực để giải quyết vấn đề này nhằm bảo vệ thương hiệu và nâng cao tính cạnh tranh của nông sản Lâm Đồng.

z5869190161549-1681c28e9144fbc15b88ef5927e725cf-1727393786.jpg

Đại diện các doanh nghiệp trình bày những khó khăn cũng như ý kiến đóng góp để tăng cường bảo vệ thương hiệu nông sản Đà Lạt.

Ý kiến chỉ đạo về mục tiêu định hướng, ông Phạm S nêu rõ “Cần nâng cao tính cạnh tranh của nông sản Lâm Đồng thông qua việc xây dựng và quản lý thương hiệu hiệu quả. Chống gian lận thương mại, bảo vệ thương hiệu và uy tín của nông sản Lâm Đồng.

Đồng thời hỗ trợ người dân, nâng cao thu nhập và phát triển bền vững trong lĩnh vực nông nghiệp. Qua đó thúc đẩy phát triển du lịch, tận dụng lợi thế của các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng. Việc xây dựng và quản lý thương hiệu nông sản là một nhiệm vụ quan trọng, góp phần nâng cao giá trị và tính cạnh tranh của nông sản Lâm Đồng trên thị trường”. 

Việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu chống xâm phạm thương hiệu nông sản Đà Lạt được đẩy mạnh

Ông Nguyễn Đình Thiện, Phó Trưởng Phòng Kinh tế TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng chia sẻ trong phiên Tọa đàm “Giải pháp bảo vệ thương hiệu nông sản Đà Lạt” ngày 26/9, vào năm 2015, một số hộ tiểu thương kinh doanh mặt hàng khoai tây có làm đơn xin phép UBND TP Đà Lạt cho phép nhập khẩu khoai tây Trung Quốc vào chợ nông sản Đà Lạt.

Sau đó, Chủ tịch UBND thành phố Đà Lạt chủ trì buổi làm việc với các tiểu thương và chỉ đạo cấm nhập khẩu khoai tây Trung Quốc vào chợ nông sản Đà Lạt. Đồng thời giao các phòng, ban chức năng của thành phố thường xuyên kiểm tra, theo dõi, giám sát việc thực hiện.

UBND thành phố Đà Lạt khẳng định chợ đầu mối nông sản Đà Lạt là nơi để tập trung các mặt hàng nông sản như rau, củ, quả được sản xuất tại Đà Lạt để phân phối cho các địa phương khác, không phải là nơi tiêu thụ sản phẩm từ các địa phương khác đến.

Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và vệ uy tín cho nông sản của Đà Lạt, UBND thành phố yêu cầu: Hàng hóa nhập khẩu phải hợp pháp, hợp lệ, có xuất xứ rõ ràng, đảm bảo các điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm, không gây ra hiểu lầm, nhầm lẫn cho người tiêu dùng và gây ảnh hưởng đến uy tín nông sản Đà Lạt.

st8nqyra-1727394183.jpg

Các ngành chức năng tập trung vào công tác quản lý, kiểm soát quy trình sản xuất - thu hoạch - bảo quản sản phẩm.

Ngoài ra, giao các phòng, ban, đơn vị tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và in ấn bộ tài liệu nhận dạng phân biệt giữa hàng nông sản Đà Lạt và nông sản có nguồn gốc xuất xứ từ nơi khác để người tiêu dùng dễ nhận biết và phân biệt.

TP Đà Lạt đã tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các trường hợp buôn bán, sơ chế khoai tây Trung Quốc trên địa bàn thành phố Đà Lạt. Có thể nói trong thời gian qua UBND thành phố Đà Lạt đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo việc nhập khẩu hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ được thực hiện nghiêm nhằm bảo vệ cho thương hiệu nông sản Đà Lạt được tốt nhất.

Tập trung phát triển nhãn hiệu chứng nhận

Nói về giải pháp bảo vệ thương hiệu nông sản Đà Lạt, ông Nguyễn Đình Thiện, Phó Trưởng Phòng Kinh tế TP Đà Lạt cho biết thêm, TP đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận - là cơ sở quan trọng trong triển khai thực hiện phát triển, quảng bá nhãn hiệu chứng nhận.

kham-pha-vuon-hong-treo-gio-doc-dao-o-da-lat-10-15721596505912028793077-1727394465.jpg

Nông sản Đà Lạt cần được tăng cường các biện pháp bảo vệ thương hiệu.

Hiện nay TP Đà Lạt đã và đang phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh tiến hành thực hiện các thủ tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại các quốc gia: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore với chiến lược quảng bá sâu rộng đến cộng đồng doanh nghiệp, người tiêu dùng trong nước và quốc tế.

Các ngành chức năng cũng tập trung vào công tác quản lý, kiểm soát sản phẩm mang nhãn hiệu, quy trình sản xuất - thu hoạch - bảo quản sản phẩm, từ đó giúp thương hiệu “Đà Lạt - kết tinh kỳ diệu từ đất lành” tạo sự vượt trội về chất lượng, uy tín đối với thị trường trong nước và cả quốc tế.