Đồng Tháp: Cầu Mỹ Lợi dự kiến hoàn thành ETC vào cuối tháng 12/2025

PV
Mới đây, một cán bộ công tác ở Sở Xây dựng tỉnh Đồng Tháp cho biết, Ban giám đốc Công ty TNHH Đầu tư cầu Mỹ Lợi đang tiến hành triển khai lắp đặt làn thu phí điện tử tự động không dừng (ETC), dự kiến sẽ đưa vào vận hành vào cuối tháng 12/2025.

Công trình cầu Mỹ Lợi được khởi công xây dựng tháng 1/2014 và hoàn thành tháng 8/2015 với mục tiêu kết nối hoàn chỉnh mạng lưới giao thông trong khu vực, đảm bảo giao thông thông suốt, giảm thiểu ùn tắc giao thông trên QL50 từ TP.HCM qua tỉnh Long An và Tiền Giang (nay là tỉnh Tây Ninh và Đồng Tháp). Tuy nhiên, không ít tài xế bức xúc khi lưu thông qua Trạm thu phí cầu Mỹ Lợi thì nơi đây chưa vận hành làn thu phí điện tử tự động không dừng (ETC). Việc này khiến nhiều tài xế cảm thấy vừa mệt mỏi, vừa mất thời gian, nhất là vào các ngày nghỉ cuối tuần, lễ tết,…

tram-thu-phi-cau-my-loi-1764897354.jpg
Trạm thu phí cầu Mỹ Lợi có 3 làn thu phí, trong đó có 1 làn dành cho thu phí tự động (ETC) nhưng chưa triển khai vận hành.

Một tài xế xe tải chở hàng hóa hằng ngày qua cầu Mỹ Lợi nói: “Việc chậm triển khai làn thu phí tự động ở trạm thụ phí cầu Mỹ Lợi gây chậm trễ và phiền toái cho cánh tài xế chúng tôi, làn thu tự động giúp tài xế và khách hàng tranh thủ thời gian vận chuyển hàng hóa, nhất là khu vực phía Đông của tỉnh Tiền Giang- nay là tỉnh Đồng Tháp, đặc thù là sản phẩm nông nghiệp như rau, trái cây, phân bón,… và các mặt hàng về vùng biển, hải sản,… Trạm thu phí cầu Mỹ Lợi lắp làn thu tự động sẽ tạo thuận lợi rất lớn cho việc đi lại của xe ô tô các loại,…”.

Trước đó, vào năm 2020, Bộ Giao thông vận tải đã có báo cáo các tồn tại, khó khăn, vướng mắc tại 8 trạm thu phí có tính chất đặc thù dẫn đến không thể triển khai hoặc phải lùi thời gian triển khai hệ thống thu phí, trong đó có Trạm thu phí cầu Mỹ Lợi.

cau-my-loi-tien-giang-1764897473.jpg
Phương tiện lưu thông qua cầu Mỹ Lợi.

Được biết, công trình cầu Mỹ Lợi do liên danh Công ty CP Phát triển bất động sản Phát Đạt - Công ty CP Bê tông 620 Long An làm nhà đầu tư theo hình thức BOT. Hiện nay thì do Công ty TNHH Đầu tư cầu Mỹ Lợi (địa chỉ: Số 2075 ấp Hồng Rạng, xã Bình Đông, TP Gò Công, tỉnh Tiền Giang - nay thuộc phường Sơn Qui, tỉnh Đồng Tháp) quản lý.

Công trình có tổng vốn đầu tư hơn 1.438 tỷ đồng, trong đó phần cầu dài hơn 1.400 m. Thiết kế mặt cắt ngang cầu rộng 12 m đảm bảo 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ lưu thông… Thời gian hoàn vốn dự kiến ban đầu là 341 tháng (28 năm 4 tháng) nhưng sau khi thỏa thuận quyết toán, vào năm 2017, Công ty CP Bê tông 620 Long An đã thông tin về việc thời gian thu phí của dự án phải điều chỉnh kéo dài lên 44 năm 6 tháng (tăng thêm 16 năm 2 tháng) do lưu lượng xe thực tế và doanh thu thu phí thấp hơn nhiều so với phương án tài chính…

Ngày 17/6/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định 19/2020/QĐ-TTg (có hiệu lực từ ngày 1/8/2020) quy định về việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng. Theo đó, về tiến độ thực hiện thu phí điện tử không dừng, đối với các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ đã lắp đặt hệ thống thu phí điện tử không dừng phải vận hành ngay việc thu phí điện tử không dừng. Đối với các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ đang hoạt động, chưa lắp đặt hệ thống thu phí điện tử không dừng chậm nhất đến ngày 31/12/2020 phải chuyển sang thu phí điện tử không dừng. Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu tạm dừng thu phí với các trạm BOT chưa thực hiện thu phí điện tử không dừng kể từ 31/12/2020.