Đông Trùng Hạ Thảo KOVI – sản phẩm OCOP 4 sao

26/04/2023 15:38

Đông Trùng Hạ Thảo một loại dược liệu quý hiếm tự nhiên khá đắt đỏ đã nuôi trồng được nhân tạo thành công và đang được nhiều người tìm mua. Thị trường ngành sản xuất nấm Đông trùng hạ thảo hầu hết các đơn vị sản xuất và nghiên cứu đều dưới dạng quy mô nhỏ và giá thành còn rất cao rất khó để người dân có thu nhập trung bình tiếp cận và sử dụng được. Sản phẩm nấm Đông trùng hạ thảo KOVI ra đời nhằm nghiên cứu đầu tư sản xuất nuôi trồng Đông trùng hạ thảo với quy mô lớn để hạ giá thành sản phẩm nhằm phục vụ và tiếp cận được rộng rãi tới người tiêu dùng thu nhập từ trung bình cũng có cơ hội sử dụng loại dược liệu quý tốt này. Tự tin vào chất lượng sản phẩm nấm đông trùng hạ thảo, anh Hưng- Giám đốc HTX Nông nghiệp công nghệ cao KOVI chia sẻ: “ Từng nguyên liệu đầu vào của chúng tôi đều chọn loại tốt nhất, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo 100% hữu cơ. Quy trình của chúng tôi đạt chuẩn GMP và HACCP. Hợp tác xã Nông nghiệp Công nghệ cao KOVI đem đến những sản phẩm chất lượng tốt nhưng giá thành phải chăng, mục tiêu chúng tôi hướng đến là ai cũng có thể dùng được nấm đông trùng hạ thảo”.

dong1-1702715624.jpg
Đông Trùng Hạ Thảo khô

Trong tự nhiên, Đông Trùng Hạ Thảo một giống nấm mọc kí sinh trên sâu non của một loài hoa sâu thuộc họ sâu cánh bướm. Nấm và sâu sinh hợp với nhau. Vào mùa đông, con sâu non nằm ở dưới đất, nấm phát triển vào toàn thân con sâu để hút dưỡng chất trong con sâu làm con sâu chết đi. Đến mùa hạ, nấm sinh cơ chất mọc chổi lên khỏi mặt đất. Người ta gọi là Đông Trùng Hạ Thảo.

Trong môi trường nhân tạo, chủng giống được lấy từ tự nhiên qua quá trình chọn lọc lai tạo, thuần hóa (giống gốc) sẽ được đưa vào sản xuất nhân tạo, trong điều kiện giả lập môi trường nhân tạo, trong điều kiện giả lập môi trường nhân tạo từ ánh sáng, độ ẩm, không khí giống với môi trường ngoài, tự nhiên giúp chúng sinh trưởng phát triển và có các dược chất như đông trùng hạ thảo tự nhiên.

Sản phẩm nấm đông trùng hạ thảo khô được sản xuất qua 5 giai đoạn: Thu hái, phơi khô và sấy nấm, phân loại và kiểm tra, đóng gói, bảo quản. Nấm Đông trùng hạ thảo tươi khi đạt được kích thước và độ tuổi tối ưu bắt đầu thu hái quả thể, cắt bỏ chân gốc và loại bỏ tạp chất bám dính vào thân cây, sau đó đem theo phương pháp sấy lạnh hoặc sấy thăng hoa, độ ẩm thấp hơn 10%. Nấm sau khi sấy khô được phân loại theo kích thước, chọn lọc cảm quan màu sắc sẽ được đưa đi đóng gói và bảo quản để tạo ra sản phẩm Nấm đông trùng hạ thảo khô.

dong2-1702715729.jpg
Đông Trùng Hạ Thảo tươi KOVI

Sản phẩm nấm đông trùng hạ thảo tươi được sản xuất qua 5 giai đoạn: làm giá thể, cấy giống, ươm sợi, hình thành và phát triển quả thể, đạt tiêu chuẩn cho ra thành phẩm. Các nguyên liệu làm dung dịch dinh dưỡng bao gồm gạo lứt, nhộng tằm, khoai tây, đường glucose, nước cất. Giá thể nuôi trồng được hấp khử trùng 120oC trong 40’. Giống nấm Đông trùng hạ thảo được sử dụng có hệ sợi sinh trưởng khỏe, không nhiễm bệnh. Ươm sợi nấm phải ở nhiệt độ 20-22oC tròn điều kiện tối hoàn toàn từ 7-10 ngày. Khi quá trình ươm sợi kết thúc, lọ giá thể được vào phòng chăm sóc quả thể, khi quả thể đảm bảo dài 5-7cm, màu vàng cam đậm là đủ tiêu chuẩn đóng gói ra thành phẩm.

Ký chủ nguyên con cao cấp được làm mô phỏng như tự nhiên tới 99%. Ở đây nhộng tằm được lựa chọn là vật ký chủ gây nhiễm chủng nấm Cordyceps Militaris bằng cách đưa giống trực tiếp vào con nhộng tằm (vật chủ) sau đó quá trình đấu tranh sinh học diễn ra chủng nấm Cordyceps Militaris sống ký sinh trên ký chủ là con nhộng tằm và làm chúng chết đi lấy dưỡng chất trực tiếp từ con tằm để sinh trưởng, quá trình này diễn ra trong 4-5 ngày. Sau khi các con nhộng đã hoàn toàn chết đi trở thành vật chủ để chủng nấm Cordyceps sinh trưởng bằng việc kiểm tra thủ công. Nếu đạt sẽ được đưa vào phòng nuôi sáng nơi có Nhiệt Độ, Ánh Sáng, Độ Ẩm, Không Khí thích hợp từ vật chủ là con nhộng nấm Cordyceps Militaris sẽ mọc trồi lên từ con ký chủ sinh trưởng tạo quả thể. Sau gần 2 tháng sinh trưởng sẽ được đánh giá, phân loại và tiến hành sấy bằng công nghệ sấy thăng hoa mỹ, đóng gói đưa sản phẩm Ký Chủ Nhộng Tằm Cao Cấp tới tay người tiêu dùng.

dong-trung-ha-thao-thuong-hieu-kovi-01-768x559-1702715834.jpg
Đông Trùng Hạ Thảo, sản phẩm của Hợp tác xã Dược liệu công nghệ cao KOVI

Năm 2022 Hợp tác xã Dược liệu công nghệ cao KOVI tham gia Chương trình OCOP và đã được UBND Thành phố Hà Nội đánh giá, phân hạng và quyết định công nhận 03 sản phẩm “Đông trùng hạ thảo tươi, đông trùng hạ thảo khô, đông trùng hạ thảo ký chủ nhộng tằm” đạt OCOP 4 sao.

----

Bài viết có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối nông thôn mới Hà Nội

Thanh Nga
Bạn đang đọc bài viết "Đông Trùng Hạ Thảo KOVI – sản phẩm OCOP 4 sao" tại chuyên mục Nông nghiệp Sinh thái. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309