Hà Nội đạt nhiều kết quả quan trọng trong xây dựng nông thôn mới

QT
Với sự nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị và sự đồng hành của người dân, Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Tính đến tháng 7-2024, Hà Nội đã hoàn thành 12 trong tổng số 33 chỉ tiêu của chương trình cho giai đoạn 2021-2025. Dự kiến đến hết năm 2024, thêm 14 chỉ tiêu nữa sẽ hoàn thành hoặc cơ bản hoàn thành. Hiện tại, tất cả 382/382 xã của thành phố đã đạt chuẩn nông thôn mới, 188 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 76 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Theo kế hoạch của thành phố, đến cuối năm 2024 sẽ có thêm ít nhất 35 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, nâng tổng số lên 80 xã, vượt chỉ tiêu đặt ra.

photo-1717999970319-17179999706121118123110-1722816673.jpeg
Tính đến tháng 7-2024, Hà Nội hoàn thành 12 trong tổng số 33 chỉ tiêu của chương trình cho giai đoạn 2021-2025.

Gia Lâm, Đông Anh, Thanh Trì, Hoài Đức là bốn huyện đã hoàn thiện hồ sơ huyện nông thôn mới nâng cao và trình Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, phấn đấu được Thủ tướng Chính phủ công nhận trong tháng 8-2024. Thanh Oai, Thường Tín, Đan Phượng cũng đang hoàn thiện hồ sơ và trình thành phố trong tháng 8-2024. Để được công nhận hoàn thành xây dựng nông thôn mới cấp thành phố, Hà Nội cần thực hiện 8 chỉ tiêu, trong đó, hầu hết đã hoàn thành hoặc cơ bản hoàn thành.

Hà Nội hiện chỉ còn chỉ tiêu "Có ít nhất 20% số huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao" đang chờ Trung ương đánh giá và công nhận. Với kết quả đạt được, Hà Nội nỗ lực cao độ để hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới cấp thành phố nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), vượt mục tiêu đề ra một năm.

Ngay sau khi Chương trình số 04-CTr/TU được ban hành vào ngày 17-3-2021, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình số 04-CTr/TU đã quyết liệt chỉ đạo. Sự chỉ đạo sát sao của HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị, sở, ngành, quận, huyện, thị xã và đặc biệt là sự vào cuộc của người dân đã giúp chương trình đạt được những kết quả như hiện nay.

Trong hơn 3 năm thực hiện Chương trình số 04-CTr/TU, Hà Nội đã huy động được 83.087 tỷ đồng để hiện thực hóa các mục tiêu. Thành phố cũng có các chương trình hỗ trợ triển khai như Chương trình đầu tư vào ba lĩnh vực giáo dục, y tế và văn hóa với tổng kinh phí 49.203,4 tỷ đồng; Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi với tổng kinh phí 2.664,09 tỷ đồng. Ngoài ra, các sở, ngành đều có các dự án đầu tư trên địa bàn các xã. Trong ba năm qua, 10 quận của thành phố đã hỗ trợ các huyện xây dựng nông thôn mới với tổng kinh phí lên tới 917 tỷ đồng.

Cùng với vốn đầu tư từ ngân sách thành phố, các địa phương đã huy động được nguồn kinh phí lớn từ xã hội hóa dành cho xây dựng nông thôn mới. Nhờ đó, nông thôn Hà Nội đã có cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại và hài hòa với sự phát triển đô thị. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn và hạn chế mà thành phố cần khắc phục. Chẳng hạn, tỷ lệ trường công lập đạt chuẩn quốc gia còn thấp, số làng nghề được công nhận chưa đạt chỉ tiêu và tỷ lệ hợp tác xã hoạt động hiệu quả cần được nâng cao.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Hà Nội đã có thêm 11 xã có nước sạch, còn 113 xã chưa được cấp nước sạch tập trung. Công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng, quản lý đất đai, vệ sinh môi trường, thu gom và xử lý chất thải rắn, nước thải khu vực nông thôn còn hạn chế. Việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp chưa tương xứng với tiềm năng của Thủ đô và thu hút doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất nông nghiệp còn hạn chế, đặc biệt là trong lĩnh vực chế biến sâu và sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Để đảm bảo hoàn thành các tiêu chí xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao, xã nông thôn mới nâng cao và xã nông thôn mới kiểu mẫu, Ban Chỉ đạo Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy đã chỉ đạo tập trung và ưu tiên dành nguồn lực đầu tư. Các huyện, thị xã cần chủ động cân đối ngân sách và huy động các nguồn lực khác để thực hiện mục tiêu. Ban Chỉ đạo cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ngành để hoàn thành các chỉ tiêu.

Trong những năm qua, tốc độ đô thị hóa của nông thôn Hà Nội rất nhanh, đòi hỏi sự phát triển hài hòa giữa đô thị và nông thôn. Quan điểm chỉ đạo của thành phố là duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được, hướng tới mục tiêu cao hơn là xây dựng nông thôn thông minh trong giai đoạn tiếp theo.

Nhờ sự nỗ lực của toàn bộ hệ thống chính trị và người dân, Chương trình số 04-CTr/TU của Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.