Hà Nội: HTX nông nghiệp hữu cơ Tiên Dương mô hình góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm và giải pháp bảo vệ môi trường

05/05/2023 20:35

Đi vào hoạt động từ năm 2017, HTX nông nghiệp hữu cơ Tiên Dương thuộc xã Tiên Dương, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội đã bắt tay vào sản xuất nông nghiệp hữu cơ theo chuỗi liên kết. Mục đích chính là xây dựng được mô hình để hỗ trợ nông dân sản xuất theo đúng quy trình và đảm bảo tiêu chuẩn. Những năm qua, HTX Tiên Dương mô hình góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm và giải pháp bảo vệ môi trường.

HTX nông nghiệp hữu cơ Tiên Dương chỉ đảm nhận vai trò hỗ trợ chuyển giao công nghệ, kiến thức về sản xuất hữu cơ cũng như giám sát chặt chẽ toàn bộ quy trình sản xuất. Theo đó, những chế phẩm sinh học, thuốc trừ sâu hữu cơ được sản xuất từ các thảo dược sẵn có trong tự nhiên, thân thiện với môi trường, không độc hại cho người sử dụng đã được đưa vào sử dụng tại HTX nông nghiệp hữu cơ Tiên Dương. Chế phẩm sử dụng hiệu quả cả trong trồng trọt, chăn nuôi, xử lý rác thải và bảo vệ môi trường, làm tăng dưỡng chất hữu cơ vi sinh, đem lại sự cân bằng sinh thái trong đất…

htx3-1685626277.jpg
HTX nông nghiệp hữu cơ Tiên Dương mô hình góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm và giải pháp bảo vệ môi trường

Theo tìm hiểu của chúng tôi, từ diện tích 5.800m2 trồng rau ban đầu của xã viên góp vốn với Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp hữu cơ Tiên Dương làm mô hình, Ủy ban Nhân dân xã Tiên Dương cử đại diện là Chủ tịch Hội Nông dân xã tham gia vai trò nhà quản lý để giám sát và hỗ trợ mô hình phát triển (nhà quản lý); HTX mời Giáo sư Vũ Hoan cố vấn ươm tạo và hướng dẫn phương pháp triển khai để mô hình thành công (nhà khoa học); HTX mời bà Vũ Thị Hậu, khi đó là Phó Tổng Giám đốc Hệ thống siêu thị Fivimart tham gia tư vấn sản xuất và thu mua sản phẩm (nhà phân phối); HTX sử dụng công nghệ CheckVN để cập nhật nhật ký sản xuất hữu cơ vi sinh trên đồng ruộng và kết nối với người tiêu dùng qua mã Qrcode định danh sản phẩm.

Sau thời gian dài sử dụng chất hóa học trong canh tác, nông dân đã làm thoái hóa đất, ô nhiễm tầng nước mặt, rau màu dễ bị nhiễm bệnh, sức khỏe người trực tiếp sản xuất bị ảnh hưởng và môi trường nông thôn bị ô nhiễm nặng nề. Đặc biệt, các câu chuyện về thực phẩm sạch, thực phẩm bẩn phản ánh thói quen sản xuất ỉ lại vào thành tựu hóa học và hệ lụy của sản xuất hóa học đã dẫn đến một định kiến sâu sắc của người tiêu dùng với một con đường ngắn nhất từ dạ dày đến nghĩa địa về người nông dân. Tại thời điểm đó, để áp dụng một phương pháp mới là một thách thức lớn đối với HTX.

Từ thực tế hoạt động của HTX nông nghiệp hữu cơ Tiên Dương cho thấy, những người nông dân Hà Nội là những người dám thay đổi cái cũ để dấn thân vào cái mới, theo đuổi khoa học - kỹ thuật, nâng cao chất lượng sản phẩm và hiệu quả kinh tế. Sản phẩm rau hữu cơ của HTX nông nghiệp hữu cơ Tiên Dương đã khẳng định được chất lượng, tạo niềm tin với người tiêu dùng… Đến nay HTX Tiên Dương sử dụng phân hữu cơ, được sản xuất từ phân chuồng, phế thải hữu cơ trong trồng trọt, chăn nuôi.

htx1-1685626379.jpg
Xã viên của HTX chia sẻ về những thay đổi tích cực từ việc sử dụng chế phẩm sinh học trong xử lý dịch hại mà chất lượng rau được nâng lên rõ rệt

Những xã viên của HTX chia sẻ về những thay đổi tích cực từ việc sử dụng chế phẩm sinh học trong xử lý dịch hại mà chất lượng rau được nâng lên rõ rệt, giá bán cũng cao hơn trước, song mừng nhất là sức khỏe được đảm bảo. Đặc biệt, tất cả các thành viên trong HTX đều đã quen với nếp sản xuất hữu cơ. Cụ thể, quy trình trồng rau, củ, quả ở đây được thực hiện qua những công đoạn: Ủ phân chuồng, phân xanh với chế phẩm sinh học sau đó bón vào đất để cải tạo độ cân bằng pH và chất dinh dưỡng. Ngay cả việc xua đuổi, diệt trừ côn trùng cũng bằng những loại chế phẩm sinh học.

Hàng ngày, các xã viên HTX nông nghiệp hữu cơ Tiên Dương thường xuyên đến thăm nom đồng ruộng của mình để đảm bảo từng luống rau được phát triển đều, đúng kỹ thuật, khi đến tay người tiêu dùng có chất lượng tốt. Điều đáng mừng là tất cả các xã viên trong HTX nông nghiệp hữu cơ Tiên Dương đều đã quen với nếp sản xuất hữu cơ. Hiện, các loại rau, củ, quả của HTX nông nghiệp hữu cơ Tiên Dương đều được Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản Hà Nội định kỳ lấy mẫu kiểm tra chất lượng.

htx2-1685626482.jpg
Các sản phẩm rau hữu cơ ngày càng có chỗ đứng trên thị trường

Đánh giá về hiệu quả hoạt động của HTX nông nghiệp hữu cơ Tiên Dương, ông Nguyễn Văn Chí, Chi Cục trưởng Chi cục Phát triển Nông thôn thành phố Hà Nội cho biết, điều đáng ghi nhận, 100% sản phẩm rau, củ, quả của HTX nông nghiệp hữu cơ Tiên Dương sau khi được thu hoạch và sơ chế đóng gói đều được dán tem QR code, giúp người tiêu dùng dễ dàng truy xuất nguồn gốc, chất lượng sản phẩm thông qua điện thoại thông minh có kết nối internet.

"Hiện nay, rất nhiều HTX khi bắt tay vào sản xuất nông nghiệp hữu cơ gặp không ít khó khăn. Do việc sản xuất hữu cơ đòi rất nhiều tiêu chí, như: Phải có thời gian nhất định để thực hiện chuyển đổi từ sản xuất nông nghiệp truyền thống sang nông nghiệp hữu cơ. Các tổ chức, cá nhân khi thực hiện sản xuất theo hướng hữu cơ phải thực hiện việc ghi chép đầy đủ rõ ràng về vật tư, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật... Nhưng đối với HTX Tiên Dương sau hơn 7 năm triển khai sản xuất nông nghiệp hữu cơ, đến nay HTX đã có nhiều sản phẩm chất lượng cao, đảm bảo an toàn bán ra thị trường...", ông Nguyễn Văn Chí thông tin thêm.

Hiện toàn TP có 2.000ha trồng trọt hữu cơ, 10,1 ha nuôi trồng thủy sản hữu cơ. Sản xuất hữu cơ không chỉ nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh và giá trị của sản phẩm nông nghiệp mà còn giúp nông dân thay đổi tư duy sản xuất theo hướng an toàn, bền vững, hài hòa với môi trường sinh thái.

Để triển khai hiệu quả Kế hoạch 220, đại diện một số HTX sản xuất hữu cơ kiến nghị các cơ quan chức năng của TP cần đẩy mạnh tuyên truyền để người tiêu dùng hiểu hơn về nông sản hữu cơ. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các HTX, DN không tuân thủ quy trình sản xuất hữu cơ, qua đó tạo sự cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.

Song song với đó, các sở, ngành tham mưu cho TP có chính sách thu hút mọi thành phần kinh tế tham gia sản xuất sản phẩm hữu cơ; cũng như tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho các đối tượng sản xuất, kinh doanh NNHC phát triển ổn định.

---

BÀI VIẾT VỚI SỰ PHỐI HỢP CỦA CHI CỤC PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN THÀNH PHỐ HÀ NỘI

Quyết Tuấn