Hiến đất làm đường xây dựng nông thôn mới 

29/09/2023 09:09

Dù là xã đất chật, người đông nhưng qua nhiều cuộc vận động, tuyên truyền người dân xã Vạn Thắng (Ba Vì, Hà Nội) đã sẵn sàng hiến đất làm đường xây dựng nông thôn mới.

Giao thông luôn được coi là đòn bẩy cho sự phát triển kinh tế – xã hội của mỗi địa phương. Những năm qua, để hoàn thành tiêu chí trong chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, nhân dân ở nhiều địa phương trên địa bàn huyện Ba Vì đã tự nguyện hiến đất, góp tiền của, sức lực để làm đường giao thông nông thôn, thiết thực góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội tại địa phương.

Nhận thức sâu sắc việc xây dựng hạ tầng giao thông nông thôn là một trong những tiêu chí quan trọng trong chương trình xây dựng nông thôn mới, những năm qua, các cấp ủy, chính quyền địa phương huyện Ba Vì đã làm tốt công tác vận động nhân dân tham gia làm đường giao thông nông thôn.

picture19-1702778754.jpg
Đường làng thông Trại Hồ (Phú Châu, Ba Vì) mới được đổ bê tông sạch đẹp

Nhân dân trong huyện tích cực tham gia hưởng ứng phong trào bằng cách đóng góp ngày công lao động, hiến đất và tài sản trên đất phục vụ làm đường giao thông.

Trong số này không thể không kể đến phong trào hiến đất tại xã Vạn Thắng, chỉ trong 9 tháng đầu năm, người dân xã này đã hiến gần 330m2 đất.

Theo đó, thực hiện việc chung tay xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, nông thôn mới nâng cao, 9 tháng qua, rất nhiều hộ ở 7 thôn của xã Vạn Thắng đã hăng hái hiến đất dù nơi đây đất chật, người đông.

Tuy nhiên bà con đã xung phong hiến đất, mở rộng đường làng. Tiêu biểu là các hộ

ở thôn La Xuyên hiến 74m2 đất. Trong đó có gia đình ông Hoàng Văn Cầu hiến 17m2, gia đình ông Hoàng Văn Kỹ 19m2 đất.

Tại thôn Chợ Mơ, toàn thôn đã hiến 77,7m2 đất. Tiêu biểu là gia đình anh Bùi Văn Chiến hiến 16,2m2, gia đình ông Nguyễn Văn Chính hiến 10m2, gia đình anh Lê Hữu Hoạ hiến 10m2 đất.

Hay như thôn Mai Trai, các hộ ở đây hiến 72,3 m2 đất. Trong đó phải kể đến gia đình anh Lê Văn Hùng hiến 15m2, gia đình Cụ Lê Hữu Oai hiến 17,3 m2 và gia đình bà Dương Thị Tươi hiến 12,5m2.

Tại thôn Hậu Trạch, nhân dân đã hiến là 67,6 m2 đất.  Tiêu biểu là gia đình cụ Đinh Thị Chân hiến 10,4m2, gia đình ông Đào Duy Dương hiến 7,2m2 đất.

picture20-1702778846.png
Người dân xã Vạn Thắng (Ba Vì, Hà Nội) sẵn sàng hiến đất mở đường xây dựng nông thôn mới

Là thôn xa trung tâm xã, nhân dân ở Tuấn Xuyên cũng đồng lòng hiến 12m2 đất. Tiêu biểu, gia đình ông Phùng Đức Trai hiến 5m2 đất.  Hay như thôn trung tâm xã là Quang Ngọc có hộ ông Hoàng Văn Tuyên hiến 8m2 đất; thôn Nhuận Trạch các hộ hiến 11m2 đất, trong đó gia đình ông Nguyễn Văn Thành hiến 6m2 đất…

Bên cạnh việc đầu tư bê tông hóa các tuyến đường, nhân dân đã tự nguyện hiến ngày công lao động để mở rộng, nâng cấp các tuyến đường theo quy hoạch đảm bảo kết nối giao thông thông suốt.

Tại thôn Trại Hồ (Phú Châu, Ba Vì) những ngày đầu tháng 9 bà con trong thôn cũng góp sức đổ bê tông đường ven bãi. Có được con đường bê tông sau bao ngày mưa bão lầy lội bà con sinh sống bên đường tỏ ra rất vui mừng.

Bà Nguyễn Thị Gái (xóm trại Hồ) cho biết, từ ngày đường bê tông mới to, đẹp, sạch được khánh thành bà không còn phải lo lắng mỗi khi trời mưa, đường trơn trượt.

Từ khi đường bê tông được sử dụng, nơi đây trở thành chỗ chơi cho trẻ em trong xóm mỗi chiều về.

Được biết, hệ thống giao thông nông thôn ở huyện Ba Vì đã có nhiều chuyển biến tích cực sau khi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Hạ tầng nông thôn đã có những bước phát triển vượt bậc, với diện mạo khang trang, sạch, đẹp hơn.  

Có những con đường mới, người dân đi lại an toàn, thuận tiện hơn, hạn chế nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, hàng hóa dễ dàng lưu thông, nông thủy sản vận chuyển thuận lợi, thúc đẩy kinh tế, văn hóa phát triển, cuộc sống của người dân dần được cải thiện.

Bà con ai cũng phấn khởi khi những con đường hoa khang trang, rực rỡ sắc màu xuất hiện ngày càng nhiều hơn tại các xã vùng nông thôn mới ở Ba Vì, góp phần đem lại diện mạo sáng – xanh – sạch – đẹp cho vùng quê bán sơn địa yên bình.

---

Bài viết có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối NTM Hà Nội

 

Hằng Nga
Bạn đang đọc bài viết "Hiến đất làm đường xây dựng nông thôn mới " tại chuyên mục Chính sách – Sự kiện. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309