Hội Nông dân Thành phố Huế nỗ lực bảo vệ quyền lợi chính đáng của nông dân

Trong gần một thập kỷ qua, các cấp Hội Nông dân (HND) TP. Huế đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành liên quan để tiếp nhận, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân, qua đó khẳng định vai trò và vị trí của HND trong bảo vệ quyền lợi hợp pháp của nông dân.

Ông Trịnh Ngô, hội viên nông dân tại phường Thủy Vân, chia sẻ rằng trước đây, nông dân ít tiếp cận với các quy định pháp luật. Tuy nhiên, từ khi Câu lạc bộ "Nông dân với pháp luật" được thành lập, các hội viên đã có cơ hội tham gia sinh hoạt, tiếp cận với nhiều thông tin pháp lý, từ đó hiểu rõ hơn về các quy định liên quan đến cuộc sống hàng ngày, giúp tránh xa các tệ nạn xã hội và vi phạm pháp luật.

bao-ve-1725951199.jpg

Hội nghị tuyên truyền pháp luật tới nông dân

Ảnh: Báo điện tử Thừa Thiên Huế

Bà Nguyễn Thị Bích Tuyết, Chủ tịch HND TP. Huế, cho biết HND đã thành lập 5 câu lạc bộ "Nông dân với pháp luật" với 163 thành viên. Các câu lạc bộ này đóng vai trò quan trọng trong việc phổ biến, giáo dục pháp luật, đồng thời thúc đẩy hội viên tuân thủ pháp luật, bảo vệ an ninh và đoàn kết cộng đồng. Ngoài ra, các câu lạc bộ còn tham gia hỗ trợ tổ hòa giải tại địa phương, giải quyết mâu thuẫn nội bộ, hạn chế các vụ khiếu nại, tố cáo vượt cấp.

Các cấp HND TP. Huế luôn phân công cán bộ tham gia sinh hoạt với hội viên để lắng nghe, tìm hiểu và phản ánh kịp thời các vấn đề của nông dân tới chính quyền địa phương. Nhờ đó, các đơn thư khiếu nại, tranh chấp được xử lý một cách hợp lý và thỏa đáng, giúp bảo vệ quyền lợi của nông dân.

Dù đạt được nhiều kết quả tích cực, bà Nguyễn Thị Bích Tuyết cũng thừa nhận vẫn còn tồn tại một số hạn chế như công tác phối hợp tại một số địa phương chưa thường xuyên, hiệu quả hoạt động của các câu lạc bộ pháp luật còn thấp và gặp khó khăn về kinh phí duy trì. Bên cạnh đó, việc tập huấn kỹ năng tuyên truyền pháp luật và giải quyết khiếu nại vẫn còn nhiều hạn chế.

HND TP. Huế cam kết sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho nông dân, đồng thời tăng cường quy chế dân chủ, đối thoại và hòa giải để giải quyết kịp thời khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở. Đồng thời, trách nhiệm của lãnh đạo các cấp trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng sẽ được nâng cao, nhằm đảm bảo tính công khai, minh bạch và đáp ứng nguyện vọng chính đáng của nông dân.