HTX Hoàng Long: Tiên phong xây dựng mô hình chung cư lợn

30/05/2023 08:03

Trong bước tiến đột phá cho ngành nông nghiệp hiện đại, Hợp tác xã (HTX) Hoàng Long (xã Tân Ước, Thanh Oai) là một trong những HTX ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất, tiên phong trong xây dựng mô hình chung cư lợn. Đây là một trong những mô hình chăn nuôi độc đáo đầu tiên, đem lại nhiều lợi ích cho ngành nông nghiệp và môi trường, vừa giảm chi phí, vừa bảo đảm chăn nuôi an toàn sinh học.

Xây chung cư cho lợn, đồng thời có chuỗi “thực phẩm A-Z” với tôn chỉ sạch, thân thiện với môi trường, HTX Hoàng Long là một điển hình của HTX kiểu mới trên địa bàn Thanh Oai - Hà Nội.

htx-hoang-long-1690765166.png
"Chung cư lợn" giải được bài toán hạn chế đất đai

Nói về chuồng chung cư, Giám đốc HTX Hoàng Long – Ông Nguyễn Trọng Long cho hay: “Việc đất đai ngày càng hạn hẹp, khiến tôi liên tưởng tới hình ảnh các khu nhà ở cao tầng. Từ đó, tôi nảy ý định xây nhà tầng cho lợn ở. Ý tưởng này nhiều người cho là không bình thường”.

Thành lập năm 2007 với tên gọi Tổ chăn nuôi và dịch vụ Hoàng Long, trải qua quá trình phát triển và hoàn thiện, Năm 2011, HTX bắt tay vào xây dựng và ý tưởng này đã thành công mỹ mãn. "Chung cư lợn" vừa giải quyết được nhu cầu về tăng diện tích chăn nuôi, vừa thuận lợi cho chăm sóc và không gây ô nhiễm môi trường. “Chung cư lợn” có lắp đặt cầu thang máy, được xây dựng với các dãy chuồng nuôi từ 1 đến 3 tầng.

Nếu so sánh, trước kia chuồng úm trệt chỉ úm được 350 con, nay "chung cư" úm 3 tầng được hơn 1.000 con; nái đẻ trước kia ở chuồng cấp 4 chỉ chứa được 40 con, nay được ở "chung cư" 2 tầng nên số nái tăng lên 120 con. Mặt khác, sau khi cho lợn ở "chung cư", do hệ thống thoát khí tốt, môi trường sống thoải mái nên tỷ lệ lợn con chết sau sinh giảm và trọng lượng khi lợn cai sữa cũng tăng thấy rõ so với nuôi ở nhà cấp 4.

htx-hoang-long1-1690765167.png
"Chung cư nuôi lợn" của HTX Hoàng Long, huyện Thanh Oai (Hà Nội)

Đến năm 2013, HTX Hoàng Long chính thức hoạt động theo mô hình HTX kiểu mới. HTX đã xây dựng khu chăn nuôi khép kín, với tổng kinh phí đầu tư khoảng 60 tỷ đồng. Đồng thời tổ chức sản xuất thức ăn chăn nuôi trên diện tích 720 m2 và xây dựng khu xử lý chất thải ngoài hàng rào khu vực chuồng trại khoảng 2,8 ha.

Hiện nay, Hoàng Long đã tiếp tục mở rộng mô hình “chung cư lợn” với việc xây dựng khu chăn nuôi hơn 5ha đầy đủ các hạng mục của mô hình chăn nuôi lợn khép kín. Việc nuôi lợn trong “chung cư” tại HTX Hoàng Long luôn được đảm bảo vệ sinh, từ máng ăn đến không gian chuồng trại, đồng thời áp dụng nhiều công nghệ cao khác như máy ozon sát trùng, đèn để sưởi ấm và sát trùng…

Hệ thống thu gom, xử lý môi trường bằng cách đưa chất thải ra ngoài hàng rào trang trại phải đảm bảo sau xử lý, lượng nước thải chảy ra hồ sinh sẽ nuôi được cá sạch, môi trường thân thiện, trong lành… Chính nhờ áp dụng quy trình chăn nuôi hiện đại, thân thiện với môi trường, nên từ khi nuôi lợn cho đến nay, HTX không xảy ra tình trạng lợn nuôi bị mắc dịch bệnh.

htx-hoang-long2-1690765167.png
Ông Long trong khu chăn nuôi lợn

Với thương hiệu chuỗi “thực phẩm A-Z”, HTX Hoàng Long đang duy trì mô hình chuỗi sản phẩm khép kín A-Z: từ sản xuất con giống, thức ăn chăn nuôi, chăn nuôi, giết mổ, sơ chế, chế biến, bảo quản, vận chuyển và cuối cùng là giao đến tay người tiêu dùng. Sản phẩm tiêu biểu của HTX chủ yếu 100% từ thịt lợn sạch sinh học. 40% sản phẩm của HTX Hoàng Long được phân phối vào các siêu thị, cửa hàng, còn lại được phân phối vào các đơn vị trong và ngoài huyện.

HTX Hoàng Long có trang trại chăn nuôi lợn đạt tiêu chuẩn VietGap, chăn nuôi đảm bảo an toàn sinh học, hiện đã hoàn thiện được 1 cơ sở giết mổ công suất 50 con/ngày, với đầy đủ điều kiện sản xuất thịt mát, thịt cấp đông theo tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 12429:2018 về thịt mát. Sản phẩm của chuỗi đa đạng về chủng loại từ thịt lợn mát chưa qua chế biến đến các sản phẩm chế biến sâu từ thịt lợn, đảm bảo ATTP và vệ sinh thú y theo quy định.

htx-hoang-long3-1690765167.png

Hiện nay, mô hình chuỗi của HTX đã xây dựng được hệ thống phân phối qua 5 cửa hàng bán và giới thiệu sản phẩm tại các quận nội thành Hà Nội, 30 bếp ăn Nhà trẻ, Mẫu giáo tại huyện Thanh Oai và một số chuỗi siêu thị trên địa bàn Hà Nội. Hàng ngày, HTX đang cung cấp ra thị trường khoảng trên dưới 02 tấn thịt lợn mát và trên dưới 0,5 tấn sản phẩm chế biến từ thịt lợn.

htx-hoang-long4-1690765167.png

Những sản phẩm chế biến sẵn của HTX mang thương hiệu “Thực phẩm sạch A-Z” rất đa dạng, từ các loại giò, chả, nem chua, xúc xích, thịt hun khói… đã đạt thương hiệu OCOP 4 sao với đầy đủ các giấy chứng nhận về sản phẩm, cũng như tem nhãn nhận diện và truy xuất được nguồn gốc.

htx-hoang-long5-1690765167.png
Thương hiệu chuỗi "sản phẩm A-Z" đang có được uy tín cao trên thị trường

Ông Long chia sẻ: “Qua 15 năm xây dựng và phát triển, HTX Chăn nuôi Hoàng Long đã có một quyết định đúng đắn, đó là đầu tư ứng dụng công nghệ cao một cách bài bản và đồng bộ vào sản xuất. Quyết định đó đã mang lại những hiệu quả thiết thực cho HTX khi trên diện tích hơn 2 ha với chuỗi nhà tầng khép kín. HTX đang chăn nuôi 400 lợn nái và hơn 4.000 lợn thương phẩm nhưng chỉ sử dụng 8 lao động, vừa giảm chi phí, vừa bảo đảm chăn nuôi an toàn sinh học. Sử dụng thức ăn sinh học cho đàn lợn thấy được chất lượng thịt thơm ngon hơn hẳn, nước luộc trong, ăn mỡ giòn, ít ngấy, an toàn cho người sử dụng. Đây là cách làm hiệu quả, phù hợp với xu hướng sản xuất hiện đại và giúp HTX vượt qua được những khó khăn, ảnh hưởng do dịch bệnh, trụ vững và phát triển đến hiện tại”

HTX Hoàng Long đang tạo việc làm cho gần 40 lao động địa phương, với mức lương bình quân 6 triệu đồng/người/tháng. Việc triển khai mô hình chung cư lợn của Hợp tác xã Hoàng Long không chỉ là một bước ngoặt quan trọng trong lĩnh vực chăn nuôi mà còn là minh chứng cho sự hội nhập của ngành nông nghiệp với công nghệ và quy trình hiện đại. Chắc chắn đây sẽ là một hướng đi mới mẻ và tiềm năng, là điển hình HTX kiểu mới với cách làm ăn hiệu quả, tạo niềm tin cho người chăn nuôi, góp phần đưa nền nông nghiệp Việt Nam vươn tầm thế giới.

Bảo Chương
Bạn đang đọc bài viết "HTX Hoàng Long: Tiên phong xây dựng mô hình chung cư lợn" tại chuyên mục Kinh tế Nông nghiệp. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309