Làm giàu từ nông nghiệp xanh ở Vĩnh Phúc.

Anh Lâm Văn Trung từ xã Ngọc Thanh, TP. Phúc Yên làm một ví dụ tiêu biểu của chàng thanh niên "sinh ra từ làng" đã tận dụng các lợi thế nông nghiệp trên quê hương mình để phát triển sự nghiệp, tạo ra công ăn việc làm cho mọi người.

Dám nghĩ, dám làm

Để nâng cao hiệu quả sản xuất, anh Trung nhận thấy cần phải hợp tác thay vì làm việc một mình. Từ những cơ sở vật chất đã chuẩn bị, anh tìm kiếm cộng sự có cùng chí hướng và thành lập HTX nông nghiệp Đại Lải. Mục tiêu của HTX là sản xuất quy mô lớn, hiện đại và kết hợp du lịch trải nghiệm. Ý tưởng của anh nhanh chóng thu hút sự chú ý của các hộ sản xuất tiến bộ tại địa phương. Từ đó, HTX Đại Lải được thành lập với 7 thành viên ban đầu, đến nay đã có 16 thành viên với tổng diện tích canh tác trên 40 ha, trồng các loại cây như mít, bưởi, thanh long, nho.

Cùng với trồng cây ăn trái, anh Trung và các thành viên HTX đào ao, thả các loại cá chất lượng cao, cả trồng trọt và nuôi trồng thủy sản đều tuân thủ quy trình VietGAP và hữu cơ, tạo ra môi trường trong lành, xanh, sạch, đẹp. HTX hiện đạt sản lượng trung bình mỗi năm khoảng 70 tấn cá, doanh thu hơn 900 triệu đồng. Các sản phẩm của HTX được tiêu thụ tại 32 trường học ở Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hà Nội và 5 bếp ăn doanh nghiệp. Những vườn cây ăn trái đem lại hàng trăm tấn quả mỗi vụ, thu nhập nhiều tỷ đồng mỗi năm.

Nhờ lợi thế hệ sinh thái xanh, HTX Đại Lải trở thành điểm đến tham quan trải nghiệm của nhiều đoàn khách trong và ngoài tỉnh. Anh Trung và các thành viên HTX duy trì hai khu sinh thái là EnCamp và Phú Lâm Farm Stay. Du khách được trải nghiệm làm nông nghiệp, thu hoạch rau, quả, tổ chức team building, chèo thuyền SUP, kayak, câu cá và tổ chức tiệc ngoài trời. Trung bình mỗi tháng, mô hình du lịch sinh thái của anh Trung và HTX Đại Lải thu hút 300-500 khách, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho 5 lao động với mức thu nhập 7-8 triệu đồng/người/tháng.

khu-du-lich-sinh-thai-phu-lam-farmstay-9-1718857916.jpg
Khu du lịch sinh thái Phú Lâm Farm Stay

Ý chí bền bỉ

Một điển hình khác là anh Lê Khắc Hanh, xã Đức Bác, huyện Sông Lô. Xuất phát từ hai bàn tay trắng, anh Hanh đã trở thành một tấm gương khởi nghiệp thành công với mô hình trồng hoa và cây cảnh. Khi mới trở về, khu đất sản xuất của gia đình anh cỏ hoang mọc kín, nhưng anh đã cải tạo lại và biến mảnh đất cằn rộng hơn 60.000 m2 thành khu vườn hoa thơm, cây cảnh đẹp như tranh. Vườn cây của anh hiện thu về từ 1-1,5 tỷ đồng mỗi năm, riêng những tháng Tết có thể thu về từ 500-600 triệu đồng. Anh Hanh còn nhân rộng mô hình trồng cây nho mẫu đơn với diện tích trên 10.000 m2, dự kiến cho doanh thu tiền tỷ.

Thúc đẩy nông nghiệp bền vững

Lãnh đạo ngành nông nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, nhờ áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ hiện đại, nông dân Vĩnh Phúc đã mạnh dạn thay đổi nhận thức, tiếp thu tiến bộ kỹ thuật, xây dựng nhiều mô hình điển hình. Việc ứng dụng công nghệ cao giúp nông dân không còn phải ghi chép nhật ký sản xuất thủ công, mà có thể kiểm tra theo số liệu được cập nhật trên máy tính hoặc điện thoại thông minh.

Với diện tích tự nhiên trên 123.600 ha (đất nông nghiệp chiếm hơn 73,7%), tỉnh Vĩnh Phúc có nhiều tiềm năng phát triển nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và nông nghiệp hữu cơ. Tỉnh đã tạo điều kiện về cơ chế, chính sách để khuyến khích nông dân và HTX chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp, hình thành các vùng sản xuất chuyên canh quy mô lớn. Ngành nông nghiệp tỉnh cũng đẩy mạnh áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, khuyến khích phát triển nông nghiệp theo tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ và sạch.

Trong tương lai, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ đẩy mạnh chuyển giao ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao để phục vụ phát triển sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, nâng cao thu nhập và làm giàu bền vững cho người dân.