Mít Hà Nội - Đặc sản quý giá, doanh thu hàng trăm tỷ đồng mỗi năm

Mít là cây trồng truyền thống trong văn hóa nông nghiệp vùng Bắc Bộ nói chung và ở Hà Nội nói riêng. Tại Hà Nội, đặc biệt ở thị xã Sơn Tây, việc trồng mít đang đem lại những giá trị kinh tế vô cùng đáng kể. Tuy nhiên, để khai thác trọn vẹn tiềm năng của cây mít, vẫn còn nhiều việc cần được thực hiện.

Với hơn 100ha diện tích trồng tập trung tại các xã vùng đồi gò, mít Sơn Tây đang mang lại nguồn thu nhập khổng lồ cho người dân địa phương. Bình quân, mỗi cây mít có thể mang về 2-5 triệu đồng mỗi năm, thậm chí có những cây cổ thụ có thể đạt 10-15 triệu đồng. Ngoài quả, gỗ của những cây mít lâu năm cũng là một nguồn thu đáng kể.

Không chỉ tại Sơn Tây, mít còn được trồng phổ biến ở nhiều huyện khác của Hà Nội như Phúc Thọ, Ba Vì, Chương Mỹ... Tổng diện tích trồng mít trên địa bàn thủ đô lên tới 1.135ha, với năng suất bình quân gần 148 tạ/ha và tổng sản lượng hàng năm khoảng 14.100 tấn. Điều này đem lại giá trị kinh tế hơn 280 tỷ đồng mỗi năm.

mitsontay-1720514123.jpg

Mít Sơn Tây mang lại nguồn thu nhập lớn cho người dân 

Ngoài những giống mít truyền thống (mít dai, mít na, mít mật) quen thuộc, Việt Nam còn phát triển một số giống mít nhập nội như mít Thái da xanh, mít nghệ siêu sớm, mít ruột đỏ Malaysia/Indonesia. Mặc dù các giống mới này có ưu điểm như ra quả sớm và năng suất cao, nhưng chất lượng về độ giòn, độ ngọt và hương vị vẫn không thể vượt qua các giống mít đặc sản truyền thống. Các giống mít bản địa vẫn được người tiêu dùng ưa chuộng hơn nhờ tính ổn định và nổi tiếng về hương vị.

Tuy nhiên, việc tiêu thụ mít hiện nay vẫn gặp nhiều khó khăn. Theo bà Nguyễn Thị Loan, một hộ trồng mít lâu năm tại xã Sơn Đông (thị xã Sơn Tây), nông dân thường bị thương lái ép giá thấp, chỉ từ 7.000 - 10.000 đồng/kg vào mùa cao điểm. Nguyên nhân chính là do liên kết tiêu thụ giữa nông dân và thương lái chưa chặt chẽ, thiếu bền vững.

Ngoài ra, sản phẩm mít chủ yếu được tiêu thụ dưới dạng quả tươi nguyên, chưa được chế biến sâu hay đa dạng hóa. Quy mô trồng mít tại Hà Nội vẫn còn nhỏ lẻ, phân tán, gây khó khăn cho đầu tư cơ sở hạ tầng và xây dựng chuỗi giá trị.

Nhận thấy tiềm năng của cây mít, Sở NN&PTNT Hà Nội đang rất quan tâm phát triển, trong đó có việc gần đây Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp nhãn hiệu tập thể cho "Mít Sơn Tây", tạo điều kiện quảng bá và tiêu thụ sản phẩm này.

Để thúc đẩy ngành mít Hà Nội phát triển bền vững, Sở NN&PTNT sẽ phối hợp với địa phương rà soát diện tích trồng mít và định hướng vùng sản xuất tập trung gắn với chế biến. 

Công tác bình tuyển và quản lý khai thác cây đầu dòng rất quan trọng, nhằm đảm bảo nông dân tiếp cận được giống mít chất lượng tốt nhất. Sản xuất mít theo hướng hàng hóa cũng đòi hỏi tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ để giảm thất thoát sau thu hoạch và đa dạng hóa sản phẩm chế biến từ mít.