Nhìn lại chặng đường thực hiện tín dụng Chính sách, xóa đói giảm nghèo của NHCSXH huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình

31/01/2024 20:23

Những năm qua, tín dụng chính sách đã trở thành một chủ công hỗ trợ nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ ĐBDTTS, vùng sâu, vùng xa của huyện Bố Trạch vươn lên trong cuộc sống. Tín dụng chính sách đang là lực đẩy giúp người dân huyện Bố Trạch từng bước thoát nghèo bền vững…

huyen-bo-trach-1706718101.png

            BĐD HĐQT NHCSXH huyện Bố Trạch tổ chức phiên họp lần thứ I năm 2024 “ Đồng chí Nguyễn Hữu Hồng phó chủ tịch UBND huyện Trưởng BĐD HĐQT NHCSXH triển khai nhiệm vụ năm 2024”

Đến 31/12/2023 tổng nguồn vốn tín dụng chính sách đạt hơn 940 tỷ đồng, doanh số cho vay đạt 240 tỷ đồng với hơn 5.300 khách hàng vay vốn. Thông qua nguồn vốn tín dụng đã tạo việc làm cho hơn 1.200 lao động, xây dựng hơn 2.900 công trình nước sạch, 2.900 công trình vệ sinh, tạo điều kiện cho 21 hộ đồng bào dân tộc thiểu số được chuyển đổi nghề, 6 lao động chấp hành xong án phạt tù được vay vốn để sản xuất kinh doanh, 158 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn để tiếp tục đến trường.

Nhờ từ nguồn vốn tín dụng chính sách nhiều hộ vay vốn đã vươn lên làm giàu trên quê hương như: Hộ gia đình ông Võ Chí Công, Trước đây gia đình ông Võ Chí Công, ở thôn Tây Thành, xã Nam Trạch, huyện Bố Trạch, chủ yếu sống dựa vào mấy sào ruộng nên cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn, vất vả. năm 2022 anh được hỗ trợ tiếp cận và vay số vốn 50 triệu đồng từ Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) để mở rộng chăn nuôi, sản xuất. Trong thời điểm kinh tế khó khăn, số tiền trên thực  sự có giá trị lớn đối với hai vợ chồng. Từ đó, gia đình đã sử dụng để đầu tư trang trại, mạnh dạn mua bò giống về nuôi, trồng các loại cây ăn quả, cây keo... mỗi năm trang trại mang lại cho gia đình nguồn thu nhập khoảng 170 triệu đồng, đến nay gia đình ông đã vươn lên thoát nghèo. Là đối tượng được thụ hưởng theo quyết định 22/2023/QĐ-TTg ngày 17/08/2023 của Thủ tướng về tín dụng đối với người chấp hành sau án phạt tù,  Tại xã Xuân Trạch, huyện Bố Trạch ông Lê Thanh Hải là người đứng tên vay vốn cho người lao đông là ông Lê Quyết Thắng người đã chấp hành xong án phạt tù, với số tiền 50 triệu đồng đầu tư mua bò giống. Góp phần ổn định và cải thiện đời sống người dân, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn huyện.

huyen-bo-trach1-1706718102.png
Hộ vay sử dụng vốn từ nguồn vốn theo quyết định 22/2023/QĐ-TTg ngày 17/08/2023 của Thủ tướng về tín dụng đối với người chấp hành sau án phạt tù

Ông Lê Thanh Hải chia sẻ: “Với khoản vốn vay này, tôi chỉ biết nói lời cảm ơn đến Đảng, Nhà nước đã tạo điều kiện cho gia đình tôi, đặc biệt cho con tôi có cơ hội vươn lên, làm lại cuộc đời”.

Để truyền tải nguồn vốn vay tín dụng chính sách kịp thời các đối tượng vay vốn hộ nghèo và các chính sách khác. NHCSXH huyện tham mưu cho BĐD HĐQT NHCSXH huyện Bố Trạch, các Chỉ thị của Trung ương và UBND tỉnh, UBND huyện; trong đó, quan tâm cân đối bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua NHCSXH ngay từ đầu năm để cho vay đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn huyện. Việc này nhằm góp phần triển khai các Nghị quyết đặc thù về Chương trình mục tiêu quốc gia đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng và triển khai có hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn, tổ chức bình xét cho vay kịp thời, đúng đối tượng thụ hưởng. Theo đó, huyện sẽ tổ chức điều tra bổ sung kịp thời đảm bảo 100% các đối tượng chính sách đủ điều kiện và có nhu cầu vay vốn đều được tiếp cận vốn tín dụng chính sách; phát huy vai trò của Trưởng bản, thôn, tổ dân phố  đại diện cho chính quyền cơ sở tham gia giám sát ngay từ khi bình xét cho vay tại Tổ tiết kiệm và vay vốn, quản lý tốt hoạt động của Tổ tiết kiệm và vay vốn.

Mặt khác, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí ở Trung ương, địa phương thực hiện hiệu quả hoạt động truyền thông tín dụng chính sách xã hội; tuyên truyền sâu, rộng về hiệu quả vốn tín dụng chính sách trong quá trình triển khai trên thực tế, gương điển hình tiên tiến thực hiện hiệu quả tín dụng chính sách xã hội.

Giám đốc NHCSXH huyện Bố Trạch ông Mai Ngọc Sơn đã quán triệt đến toàn thể cán bộ cần bám sát chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về tín dụng chính sách xã hội, điều hành có hiệu quả các hoạt động cho vay vốn. Cùng đó, phối hợp tốt với các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác các cấp, các phòng ban ngành có liên quan để tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách xã hội. Ngoài ra, tập trung xử lý nợ đến hạn, nợ quá hạn; coi trọng việc thu nợ, thu lãi, tập trung củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng, giảm nợ quá hạn, tích cực huy động, khai thác các nguồn vốn đáp ứng kịp thời nhu cầu cho vay các chương trình tín dụng chính sách xã hội theo chỉ tiêu kế hoạch được giao.

Thanh Sang