Những việc cần làm sau bão số 3 Yagi

Mặc dù bão số 3 Yagi đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, hoàn lưu sau bão vẫn tiếp tục ảnh hưởng, gây mưa lớn trên diện rộng, đặc biệt là ở các tỉnh phía Bắc. Để đảm bảo an toàn và khắc phục nhanh chóng hậu quả sau bão, Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) khuyến cáo người dân cần thực hiện ngay những việc sau đây:

458981130-938556431650269-429448085423738783-n-1725771252.jpg

Bão số 3 đổ bộ làm hàng nghìn cây xanh bị gãy đổ

Những việc cần làm để khắc phục và bảo đảm tính mạng, tài sản sau khi bão Yagi càn quét: 

  1. Theo dõi diễn biến mưa lũ: Người dân cần theo dõi chặt chẽ thông tin dự báo thời tiết, tình hình mưa lũ để kịp thời ứng phó với những tình huống xấu có thể xảy ra.

  2. Sơ tán kịp thời: Các khu vực ngập sâu, có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất cần khẩn trương sơ tán người dân đến nơi an toàn, tránh những thiệt hại đáng tiếc về người.

  3. Kiểm tra hệ thống điện và cây xanh: Kiểm tra lại toàn bộ hệ thống điện, các thiết bị trước khi sử dụng để tránh rủi ro về điện giật. Cần chú ý các cây xanh, biển quảng cáo có nguy cơ đổ gãy khi di chuyển trên đường.

  4. Sửa chữa và khắc phục thiệt hại: Tiến hành khắc phục, sửa chữa nhà cửa, hệ thống điện, cấp nước và thông tin liên lạc để sớm ổn định đời sống người dân và khôi phục sản xuất.

  5. Dọn dẹp vệ sinh và phòng chống dịch bệnh: Người dân cần tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường, sửa chữa cơ sở hạ tầng, xử lý môi trường để ngăn chặn nguy cơ bùng phát dịch bệnh.

  6. Thống kê thiệt hại: Các địa phương cần thống kê, báo cáo thiệt hại về người và tài sản một cách chính xác, kịp thời với chính quyền để có các biện pháp hỗ trợ phù hợp.

  7. Tuân thủ chỉ đạo của cơ quan chức năng: Người dân cần tuân thủ nghiêm các chỉ đạo của chính quyền và cơ quan chức năng về ứng phó với hậu quả sau bão.

  8. Cảnh giác trước hoàn lưu bão: Mặc dù bão đã suy yếu, hoàn lưu bão vẫn có thể gây mưa giông, lốc và gió giật mạnh, cần chú ý đề phòng các hiện tượng nguy hiểm này.

Ông Phùng Tiến Dũng, Trưởng phòng Dự báo Thủy văn, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, Thủ đô Hà Nội và các tỉnh phía Bắc sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng của mưa lớn trong ngày 8/9, gây nguy cơ ngập lụt nặng nề, đặc biệt tại các tỉnh Nam Định, Thái Bình, Hải Dương, Hà Nam, Thái Nguyên và Hà Nội. Mưa lớn sẽ tiếp tục đến ngày 9/9, khiến các sông ở thượng lưu có thể lũ lên báo động cấp 1-2.

Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ông Mai Văn Khiêm nhấn mạnh rằng hoàn lưu bão số 3 bao trùm khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, có thể xuất hiện mưa giông, lốc và gió giật mạnh, gây nguy hiểm cho các hoạt động ngoài trời.

Bên cạnh đó, ông Phạm Đức Luận, Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai, lưu ý các địa phương vùng núi cần kiểm tra và sơ tán dân cư tại các khu vực nguy cơ cao về lũ quét và sạt lở đất. Cần bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để kịp thời ứng phó và khắc phục sự cố, đảm bảo thông tuyến giao thông.

Khu vực ven biển như Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình cần đề phòng hiện tượng sóng cao và nước dâng sau bão, có thể ảnh hưởng mạnh đến tàu thuyền và hoạt động nuôi trồng thủy sản. Việc vận hành các trạm bơm tiêu úng như Yên Sở (Hà Nội) cần được thực hiện khẩn trương để ngăn ngập úng tại các khu đô thị và khu công nghiệp khi mưa lớn kéo dài. Chính quyền và người dân cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ để đảm bảo an toàn trong giai đoạn sau bão số 3.