Sinh Vật Cảnh Việt Nam cần đoàn kết, rộng mở cùng nhau hướng tới tương lai bền vững

04/08/2022 10:15

Đó là nội dung cuộc trao đổi của Nghệ nhân Nguyễn Gia Thọ, Phó chủ tịch Thường trực Trung ương Hội SVC Việt Nam, Chủ tịch Hội SVC Hà Nội khẳng định tại buổi làm việc với đại diện Trung ương Hội SVC Việt Nam, Hội Bonsai Australia và Hội Cây cảnh nghệ thuật Thăng Long.

Sáng ngày 08/05/2018 tại Bảo tàng Hà Nội, nghệ nhân Nguyễn Gia Thọ, Phó chủ tịch Thường trực Trung ương Hội SVC Việt Nam, Chủ tịch Hội SVC Hà Nội; ông Nguyễn Tất Diên, Chủ tịch Hội SVC tỉnh Nghệ An, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra kiêm Phó chủ tịch Trung ương Hội SVC Việt Nam; Nghệ nhân Đỗ Văn Hài, Chủ tịch Hội Cây cảnh nghệ thuật Hà Nội, nhân nhân Chu Mạnh Hùng, P. Chủ tịch Hội Cây cảnh nghệ thuật Hà Nội; ông Nguyễn Văn Bình, Phó chủ tịch Hội Cây cảnh nghệ thuật Thăng Long; Doanh nhân Tạ Tương Huỳnh; Ban truyền thông, Tổ chức sự kiện Sinh Vật Cảnh Hà Nội; Thường trực Chương trình "Sinh Vật  Cảnh Hà Nội với cả nước, Sinh Vật Cảnh cả nước với Hà Nội" và một số nghệ nhân của Hà Nội cùng phóng viên của Tạp chí Khoa học Phát triển Nông nông Việt Nam, Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam -  vanhien.vn, Báo điện tử Dân Việt - danviet.vn, Trang tin điện tử truyền thông giải trí tổng hợp - 24h.com.vn...đã tiếp đoàn Hội Bonsai Australia do nghệ nhân Ashley Brown làm trưởng đoàn.

cc111-1659582246.jpg

Nhà báo Vuơng Xuân Nguyên cùng một số nghệ nhân tiếp đoàn Hội Bonsai Australia do nghệ nhân Ashley Brown làm trưởng đoàn.

Trước khi vào trao đổi chuyên môn các đại biểu đã đi xem từng tác phẩm Cây cảnh nghệ thuật trưng bày tại khuôn viên Bảo tàng Hà Nội do Hội Cây cảnh nghệ thuật Thăng Long phối hợp cùng một số sở, ban ngành của Thành phố Hà Nội thực hiện. Nói chung các đại biểu đánh giá rất cao về chất lượng các tác phẩm tham gia trưng bày tại một địa điểm có thể nói là đẹp nhất của Thủ đô Hà Nội: Bảo tàng Hà Nội, nơi từng diễn ra sự kiện Triển lãm Sinh Vật Cảnh Việt Nam chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội năm 2010.

Các đại biểu chỉ băn khoăn vì một chương trình Trưng bày có quy mô cũng vào loại hoành tráng khi có nhiều tên tuổi của các nghệ nhân trong và ngoài thành phố tham gia mà công tác truyền thông rất lặng lẽ. Ngay cả những người thường xuyên tổ chức và tham dự hầu như các sự kiện cũng không biết. Một số đại biểu còn tưởng đây là cuộc trưng bày của nội bộ Bảo tàng. Đây có thể là nguyên nhân chính dẫn tới vắng khách đến thăm quan dù rằng đây là một cuộc trưng bày được sắp xếp và chọn lọc tác phẩm rất công phu.

cc112-1659582255.jpg
Nhà báo Vuơng Xuân Nguyên cùng một số nghệ nhân tiếp đoàn Hội Bonsai Australia do nghệ nhân Ashley Brown làm trưởng đoàn.

Trao đổi với các nghệ nhân Việt Nam, nghệ nhân Ashley Brown bày tỏ sự ấn tượng với sự đa dạng của cây cảnh nghệ thuật Việt Nam, phong trào Sinh Vật Cảnh Việt Nam và sự tài hoa sáng tạo của nghệ nhân Việt Nam. Ông cho biết ngay tại Úc nhiều nhà vườn Cây cảnh nghệ thuật, Bonsai của người Việt cũng gây được nhiều ấn tượng. Và đặc biệt hơn, các chính khách Việt Nam khi đến Úc thăm và làm việc cũng đã dành nhiều thời gian quan tâm đến thị trường Rau, Hoa, quả, cây cảnh tại Úc. Ông rất ấn tượng vì điều đó. Ông và nhiều hội viên, đồng nghiệp, bạn bè của mình thường xuyên quan tâm đến những thông tin về SVC Việt Nam qua các diễn đàn trên mạng xã hội của Hội SVC Hà Nội. Từ đó, họ thường tổ chức các chuyến du lịch đến Việt Nam để thăm quan các cuộc Triển lãm trưng bày SVC. "Ở đất nước chúng tôi rất thích cây Phi lao và một số cây cảnh, bonsai của đất nước các bạn, nhưng vì thủ tục hải quan nên hiện tại chúng tôi mới chỉ nhập khẩu được các loại chậu cảnh ở Việt Nam về nước. Tôi hi vọng trong một tương lai không xa, những khó khăn về hải quan được tháo gỡ để nhiều người dân xứ Kanguru được sở hữu những tác phẩm mang đặc trưng văn hóa Việt Nam...", nghệ nhân Ashley Brown cho biết.

cc113-1659582268.jpg
Một số nghệ nhân tiếp đoàn Hội Bonsai Australia do nghệ nhân Ashley Brown làm trưởng đoàn.

Ông Nguyễn Tất Diên, Chủ nhiệm Ban Kiểm tra kiêm Phó Chủ tịch Trung ương Hội SVC Việt Nam cho biết: "Thực tế hiệu quả của những hoạt động trong Chương trình "Sinh Vật Cảnh Hà Nội với cả nước, Sinh Vật Cảnh cả nước với Hà Nội đẫ chứng minh cho việc các tổ chức hội SVC trong toàn quốc cần phải tăng cường đoàn kết, cùng nhau kết nối tiềm năng, gia tăng giá trị. Hội SVC tỉnh Nghệ An ý thức được rất rõ vấn đề này cũng như rất coi trọng sự hợp tác với phong trào SVC Thủ đô. Cụ thể chúng tôi đang phối hợp cùng Hội SVC thành phố Hà Nội sẽ tổ chức Hội thảo khoa học toàn quốc "Bác Hồ với mỹ tục Tết Trồng cây và tầm nhìn vượt thời đại về vấn đề môi trường" vào năm 2019. Cũng nhân dịp này, Hội SVC thành lập Hà Nội và Hội SVC tỉnh Nghệ An sẽ tổ chức kết nghĩa...".  

"Quan điểm xuyên suốt của Hội Sinh Vật Cảnh Hà Nội là đi tìm sự thống nhất trong đa dạng những khác biệt. Coi trọng mọi nỗ lực của cá nhân và mọi tổ chức trên địa bàn thành phố Hà Nội trong lĩnh vực SVC đều vì phong trào chung. Thậm chí Hội còn đầu tư vật chất và nhân lực để duy trì chương trình "Sinh Vật Cảnh Hà Nội với cả nước, Sinh Vật Cảnh cả nước với Hà Nội" để tạo thành một diễn đàn SVC Việt Nam thống nhất phục vụ sự phát triển chung của ngành. Thông qua các kênh thông tin truyền thông của Hội với các cơ quan báo chí của Trung ương và Hà Nội mà nhiều nghệ nhân và tổ chức chuyên ngành Quốc tế đã chủ động tham gia qua đường du lịch. Sự hiện diễn của địa diện đoàn Hội Bonsai Australia do nghệ nhân Ashley Brown làm trưởng đoàn hôm nay là một ví dụ. Tôi là lãnh đạo Hội Cây cảnh nghệ thuật Thăng Long đã thống nhất quan điểm về quan hệ giữa các tổ chức phải bằng văn hóa tổ chức, không để một vài cá nhân cực đoan ảnh hưởng đến quan hệ lâu dài của tổ chức. Trong thời buổi mở cửa hội nhập hiện nay, Sinh Vật Cảnh Việt Nam càng cần đoàn kết, rộng mở cùng nhau hướng tới tương lai bền vững để nâng cao năng lực cạnh tranh, hội nhập cùng sự phát triển chung của thế giới...", Nghệ nhân Nguyễn Gia Thọ nhấn mạnh.

Cùng tham gia trao đổi trên mạng xã hội về chủ đề này rất nhiều người yêu thích  cây cảnh nghệ thuật và SVC Việt Nam bày tỏ sự đồng tình về việc các tổ chức hội, các cá nhân tham gia hoạt động trong lĩnh vực này cần phải tăng cường liên kết để tạo ra sức mạnh mới và vị thế mới của ngành SVC Việt Nam. Có thể kể ra một số ý kiến tâm huyết như sau:

Ông Ngô Văn Hanh, Chủ tịch Hội SVC tỉnh Hải Dương cho rằng: "Sinh vật cảnh Việt Nam rất cần sự đoàn kết,nhất quán từ lời nói đến hành động của các tổ chức Hội để cùng phát triển bền vững".

Nghệ nhân Chu Mạnh Hùng thì quả quyết cho rằng: "Kế hoạch Sinh Vật cảnh Hà Nội với cả nước, Sinh Vật Cảnh cả nước với Hà Nội là mục tiêu phấn đấu của các bậc lão thành SVC, cũng là mong muốn của cố chủ tịch hội Đỗ Phượng đang được Hội SVC thành phố Hà Nội dần dần biến thành hiện thực nhằm tạo ra sinh khí mới cho SVC Việt Nam trong giai đoạn hiện nay".

Quyết Tuấn