Tác phẩm Chân dung Bác Hồ ghép từ hàng vạn đóa sen giống như một bảo tàng về hoa sen, gửi gắm biết bao tài năng, tâm huyết

Tại Lễ hội Sen Hà Nội 2024, Viện Kinh tế - Văn hóa và Nghệ thuật đã giới thiệu Bức tranh kính chân dung Bác Hồ được ghép từ hàng vạn đóa sen. tại buổi tiếp nhận diễn ra vào tối ngày 14/7/2024, bà Lê Thị Phương, Giám đốc Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch đã có bài phát biểu xúc động.

Theo đó, thay mặt Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, bà Lê Thị Phượng đã gửi xin cảm ơn tới Viện Kinh tế - Văn hóa và Nghệ thuật và Ban Tổ chức Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024 đã có nhã ý tặng Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch món quà giàu ý nghĩa về Bác Hồ. 

bh2-1721481554.jpg

Bà Lê Thị Phượng, Giám đốc Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch phát biểu tại buổi lễ trao tặng và tiếp nhận bức chân dung Bác Hồ

Theo Giám đốc Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, bức tranh được ghép từ 1944 bức ảnh hoa sen, được chọn từ hàng trăm ngàn bức ảnh nghệ thuật chụp từ các hồ sen trên khắp mọi miền cả nước, được thực hiện trong 6 tháng với rất nhiều công đoạn công phu. Tác phẩm giống như một bảo tàng về sen, gửi gắm biết bao tài năng, tâm huyết, sức sáng tạo nghệ thuật tuyệt vời của các nghệ nhân, nghệ sĩ. Tâm sức đó là vô cùng đáng trân quý và là một quan trọng hơn đó là qua bức tranh, chúng ta cảm nhận được sự gặp gỡ thăng hoa tuyệt vời giữa nghệ thuật và hoa sen với tình cảm kính yêu Bác Hồ.

"Hoa Sen đã trở thành biểu tượng cô đúc những giá trị vừa là văn hóa vừa là tâm linh. Và nói đến hoa sen, có lẽ trong tâm tưởng mỗi người Việt Nam đề nhớ đến Bác Hồ. Bởi thế, không biết từ bao giờ hai câu thơ của nhà thơ Bảo Định Giang đã trở thành thân thuộc, gần gũi như lời ca dao:

Tháp Mười đẹp nhất bông sen

Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ.

Bác là hương sen của đất Việt, hương sen ấy đã trở thành tinh túy của non sông, đất nước, cứ mãi, cứ thơm mãi trong lòng mỗi người dân, mỗi miền quê của Tổ Quốc", bà Lê Thị Phượng nêu rõ.

bh4-1721481682.jpg

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT và Lãnh đạo Viện Kinh tế - Văn hóa và Nghệ thuật trao tặng bức phiên bản thu nhỏ Chân dung Bác Hồ ghép từ hoa sen cho lãnh đạo Khu di tích

Bà Lê Thị Phượng đánh giá, bức tranh đã tổng hòa các giá trị tinh hoa văn hóa ngàn đời của dân tộc Việt Nam cho tác phẩm tinh thần và bản sắc tâm hồn người Việt. Kỳ công nghệ thuật này đã liên kết hàng ngàn đóa sen thành chân dung của Bác. Hình tượng Bác lồng trong bóng hoa sen, bác vào hoa sen, tuy hai nhưng dường như là một. Bác Hồ kính yêu của chúng ta chính là đài hoa sen tỏa ngát hương đời.

"Tôi xin được trích lời một bài hát: Cả cuộc đời rất thanh cao, không gợi chút riêng tư, mãi ngàn đời ngát hương thơm trong tâm hồn người Việt Nam. Người sống mãi trong lòng dân và trong trái tim nhân loại...", bà Lê Thị Phượng xúc động chia sẻ.

bh123-1721485277.jpg

Lãnh đạo Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch và Lãnh đạo Viện Kinh tế - Văn hóa và Nghệ thuật lưu niệm bên bức Chân dung Bác Hồ ghép từ hàng vạn đóa Sen tại phòng truyền thống của Khu Di tích

Nhân dịp này, Giám đốc Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch Lê Thị Phượng trân trọng cảm ơn tập thể nghệ nhân, nghệ sĩ của Viện Kinh tế - Văn hóa và Nghệ thuật đã sáng tạo và tạo nên một kỳ công nghệ thuật.

Đồng thời khẳng định, Khu di tích sẽ lựa chọn tác phẩm, đặt tác phẩm ở một vị trí trang trọng để phát huy tốt nhất giá trị tuyên truyền, quảng bá đến đông đảo du khách trong nước và bạn bè quốc tế. Chắc chắn bức tranh sẽ trở thành một trong những điểm nhấn ý nghĩa trong hành trình tham quan tại Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch.