Tài trợ thương mại toàn cầu trong năm 2022 đã tăng lên đến 2,5 nghìn tỷ USD

12/09/2023 17:52

Do triển vọng kinh tế suy giảm, lãi suất tăng cao, lạm phát và biến động địa chính trị phức tạp đã làm giảm khả năng cung cấp dịch vụ của các ngân hàng cho tài trợ thương mại. Theo thông cáo báo chí phát đi từ Manila (Philippines) ngày 5 tháng 9 năm 2023 của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) thì khoảng cách tài trợ thương mại toàn cầu năm 2022 đã tăng lên đến mức kỷ lục là 2,5 nghìn tỷ USD so vơi 1,7 nghìn tỷ USD của hai(2) năm trước đó.

tai-tro-thuong-mai-1694515866.jpg

Theo kết quả khảo sát về khoảng cách tài trợ thương mại, tăng trưởng và việc làm năm 2023 của ADB công bố trong ngày thì, khoảng cách tài trợ thương mại là sự khác biệt giữa các yêu cầu và phê duyệt tài trợ để hỗ trợ xuất nhập khẩu. Khoảng cách này phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch COVID-19 với xuất khẩu hàng hóa toàn cầu tăng trưởng lần lượt ở mức tăng 26,6% và 11,5%. trong năm 2021 và 2022. Cuộc khảo sát cũng đã chỉ ra, nhu cầu tài trợ thương mại tăng cao sau những đợt phục hồi mạnh mẽ nhưng rủi ro kinh tế gia tăng, khiến việc đảm bảo tài chính càng trở nên khó khăn.

Sau khi tốc độ tăng trưởng giảm xuống bằng 0 trong quý cuối cùng của năm 2022, tính đến tháng 4 năm 2023, giá trị xuất khẩu thương mại toàn cầu cũng đã chậm lại, từ đầu năm đến nay giảm khoảng 3%.

Có thể nói, khảo sát này là một phong vũ biểu hàng đầu thế giới về thực lực tài trợ thương mại.Nó bao gồm dữ liệu từ 137 ngân hàng và 185 công ty của 50 quốc gia. Những người được hỏi cho biết, họ tiếp tục phải đối mặt với những hạn chế do lãi suất gia tăng và những bất ổn trên thị trường tài chính, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy thoái và bất ổn địa chính trị gia tăng.

tai-tro-thuong-mai-2-1694515866.jpg

ADB nâng hạn mức tài trợ thương mại 

Tổng Giám đốc Hoạt động Khu vực Tư nhân của ADB, bà Suzanne Gaboury cho biết: “Khoảng cách cung cấp tài chính cho hoạt động tài trợ thương mại toàn cầu hiện tăng lên hơn 2 nghìn tỷ USD, do các nền kinh tế đang nỗ lực phục hồi sau đại dịch. Tuy nhiên, khoảng cách ngày càng tăng đã bóp nghẹt tiềm năng thương mại mang lại sự phát triển con người và tăng trưởng kinh tế thông qua việc làm và tăng trưởng.”

Khoảng 60% ngân hàng phản hồi cho rằng, xung đột Nga - Ukraine đã ảnh hưởng

đến danh mục tài trợ thương mại, do bất ổn địa chính trị và giá hàng hóa ngày càng gia tăng. Lần đầu tiên, cuộc khảo sát khoảng cách thương mại năm 2023 đã tập trung vào các vấn đề môi trường, xã hội và quản trị (ESG), cùng với số hóa, nhằm đánh giá tác động đối với các chuỗi cung ứng liên quan và khoảng cách tài trợ thương mại. Phần lớn ngân hàng và các công ty tham gia khảo sát tin rằng việc tập trung áp dụng các vấn đề môi trường, xã hội và quản trị có thể sẽ giúp giảm khoảng cách tài trợ thương mại.

Theo các nhà phân tích, thách thức hàng đầu về chuỗi cung ứng được nêu ra là không đủ nguồn tài chính và xác định, khả năng tiếp cận nguồn tài chính đầy đủ, hậu cần đáng tin cậy và sử dụng công nghệ kỹ thuật số là ba thành phần quan trọng nhất của chuỗi cung ứng bền vững. Được hỗ trợ bởi xếp hạng tín dụng AAA của ADB, Chương trình Tài trợ Thương mại và Chuỗi cung ứng (TSCFP)  sẽ cung cấp các khoản vay và bảo lãnh cho hơn 200 ngân hàng đối tác để hỗ trợ thương mại, thúc đẩy xuất nhập khẩu nhằm thúc đẩy tăng trưởng.

Kể từ năm 2009, TSCFP đã hỗ trợ 57 tỷ USD thương mại thông qua 45.510 giao dịch tại các thị trường khu vực tư nhân gặp nhiều thách thức. Khi hoạt động, TSCFP nỗ lực làm cho chuỗi cung ứng và thương mại toàn cầu trở nên xanh, linh hoạt, toàn diện và có trách nhiệm với xã hội, hoat động thương mại toàn cầu sẽ khởi sắc hơn./.

TS. Lê Thành Ý
Bạn đang đọc bài viết "Tài trợ thương mại toàn cầu trong năm 2022 đã tăng lên đến 2,5 nghìn tỷ USD" tại chuyên mục TS. Lê Thành Ý. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309