Khu vực ven sông Hàn từ lâu đã được biết đến là nơi có nền đất thấp và chịu nhiều tác động của dòng chảy cũng như sóng lớn, đặc biệt vào mùa bão lũ. Tuy nhiên, hệ thống vỉa hè tại đây vẫn chưa được thiết kế đủ vững chắc để chống lại lực tác động mạnh từ sóng và gió. Theo ông Nguyễn Trung Nghĩa, Phó Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng, các đợt bão thường xuyên khiến nước sông dâng cao, sóng lớn, kèm theo gió mạnh đã làm hỏng kết cấu gạch lát trên vỉa hè. Đây là một yếu tố cố hữu bởi cấu trúc vỉa hè hiện tại chưa được tính toán để chịu đựng cường độ mạnh của thiên nhiên.
Hiện nay, để đối phó với tình trạng bong tróc, hư hỏng của gạch lát sau mỗi đợt bão, các đơn vị thi công đã thử nghiệm giải pháp đổ bê tông cho nền vỉa hè, sau đó tạo màu gạch để thay thế cho các viên gạch lát truyền thống. Đây là một cách làm mang tính chất tạm thời, tuy nhiên, khả năng chịu đựng lâu dài của giải pháp này trong điều kiện khắc nghiệt vẫn còn là một dấu hỏi.
Bên cạnh đó, Sở GTVT Đà Nẵng cùng các ngành liên quan đã đề xuất thêm một số giải pháp kỹ thuật mới để giảm thiểu tác động của sóng và thủy triều. Trong đó, các phương án sử dụng khối chắn sóng tiêu giảm năng lượng và hệ kè mềm được đánh giá cao. Các khối chắn sóng giúp phân tán lực tác động của sóng, trong khi hệ kè mềm có thể linh hoạt thích ứng với sự thay đổi của môi trường nước mà không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cấu trúc vỉa hè.
Việc khắc phục hư hỏng tại các khu vực ven sông, nhất là những khu vực có địa hình thấp như đường Như Nguyệt, không chỉ dừng lại ở việc chỉnh sửa gạch lát hay đổ bê tông, mà cần phải có sự nghiên cứu dài hạn và kỹ lưỡng. Một trong những ý tưởng mà nhiều chuyên gia đề xuất là xây dựng các mô hình phát triển hạ tầng kết hợp với tiêu chí bảo vệ môi trường và giảm thiểu tác động của thiên tai.
Các thành phố ven biển khác trên thế giới đã áp dụng những công nghệ và thiết kế tiên tiến, ví dụ như hệ thống đê biển chống ngập đa năng hay bờ kè sinh thái. Đối với Đà Nẵng, việc học hỏi những mô hình này không chỉ giúp bảo vệ công trình mà còn tăng cường giá trị cảnh quan và tạo ra môi trường an toàn, thân thiện cho người dân.
Để đối phó hiệu quả với tình trạng hư hỏng của vỉa hè ven sông Hàn sau mỗi mùa bão, việc nghiên cứu và áp dụng những giải pháp mang tính chất bền vững là cần thiết. Các giải pháp như hệ thống chắn sóng giảm năng lượng, kè mềm chắn sóng, và mô hình hạ tầng sinh thái sẽ giúp giảm thiểu thiệt hại và bảo vệ hạ tầng của thành phố trước những biến đổi khắc nghiệt của thời tiết.
Đồng thời, nâng cao nhận thức và kỹ năng đối phó với thiên tai trong cộng đồng cũng là một yếu tố quan trọng. Đà Nẵng, với vị thế là một trong những thành phố du lịch hàng đầu, cần phải đảm bảo hệ thống cơ sở hạ tầng không chỉ đáp ứng nhu cầu phát triển mà còn có khả năng chống chọi trước những biến động của tự nhiên. Chỉ khi có những biện pháp dài hạn, thành phố mới có thể thực sự an toàn và phát triển bền vững, đồng thời vẫn bảo tồn vẻ đẹp vốn có của dòng sông Hàn và khu vực ven biển xinh đẹp của mình.