Tin quảng cáo "việc nhẹ lương cao", bị lừa sang Campuchia chịu cảnh đòn roi

13/07/2022 09:54

Nhiều người dân tại Thừa Thiên Huế đã bị lừa đưa sang Campuchia và bị giam cầm, đánh đập sau khi tin những quảng cáo trên mạng xã hội về công việc nhẹ nhàng, lương cao

Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, thời gian qua cơ quan này nhận được nhiều phản ánh của các nạn nhân về việc họ bị "bán" sang Campuchia khi tin vào những lời mời chào, quảng cáo từ các trang mạng xã hội hứa hẹn về một công việc ổn định, lương cao.

292834573_1514016349028315_9198494553076080136_n

Những lời mời chào sang Campuchia làm việc nhẹ, lương cao trên các trang mạng xã hội

Theo đó, chỉ cần nhập từ khóa "việc làm Campuchia" trên mạng xã hội Facebook thì chỉ trong tích tắc rất nhiều hội, nhóm hiện ra với những lời mời chào như thu nhập ổn định, hơn 20 triệu/tháng, không tốn chi phí, không yêu cầu kinh nghiệm, chỉ cần biết đánh máy, công việc nhẹ nhàng, visa chính ngạch… cùng nhiều cam kết hấp dẫn khác.

Tin vào những lời quảng cáo đó, không xác minh thông tin, nhiều thanh niên đã trốn gia đình, liên lạc với các tổ chức, cá nhân trên mạng xã hội để rồi bị đưa vượt biên sang Campuchia bằng cả đường chính ngạch hoặc nhâp cảnh trái phép. Thậm chí nhiều kẻ lừa đảo còn sẵn sàng ứng tiền công trước để dụ dỗ người lao động.

Anh T., trú tại TP. Huế là một trong số các nạn nhân cho biết, sau hơn 1 tháng bị giam lỏng tại Campuchia, do không chịu nổi cuộc sống ở đây, anh đã phải cầu cứu gia đình bỏ số tiền hơn 60 triệu đồng để chuộc anh về Việt Nam.

293273643_378861750825494_2979342712504888914_n

Nạn nhân trình bày với cơ quan chức năng việc bị lừa bán sang Campuchia sau đó bị đánh đập và bỏ đói

Theo cơ quan công an, khi bị "bán" sang Campuchia các nạn nhân bị đưa vào những tòa nhà biệt lập nằm giữa rừng sâu hay sát biển, có canh gác. Hầu hết các nạn nhân đã phải trải qua cuộc sống tủi nhục, bị dọa nạt, đánh đập, bị nhốt, bị bỏ đói… Nếu muốn về lại Việt Nam, gia đình nạn nhân phải bỏ tiền chuộc từ 60 đến 200 triệu đồng.

Chị Th., người nhà của một nạn nhân tại TP. Huế chia sẻ, tin lời quảng cáo trên Facebook, em trai chị đã bị lừa đi theo đường biển lên Hà Tiên - Kiên Giang rồi sang Campuchia và bị nhốt trong tòa nhà biệt lập.

"Ngoài em trai tôi còn có rất nhiều nạn nhân khác là người Việt Nam. Mỗi ngày, các nạn nhân phải làm việc liên tục từ 15 - 16 tiếng/ngày, bị quản lý công ty đánh đập. Sau hơn 1 tháng, em trai tôi không chịu được nữa xin nghỉ thì công ty yêu cầu phải trả hơn 90 triệu đồng gọi là tiền chi phí và bồi thường hợp đồng lao động và gia đình phải chuyển tiền sang Campuchia mới chuộc đưa người về Việt Nam", chị Th. kể lại.

 

 

Để ngăn chặn kịp thời, nhanh chóng chấm dứt tình trạng trên, Ban giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương phối hợp triển khai các phương án, biện pháp đấu tranh, ngăn chặn tình trạng lôi kéo, môi giới, tổ chức đưa người xuất cảnh đi nước ngoài nói chung và Campuchia nói riêng để lao động trái phép.

Cơ quan công an khuyến cáo, mong muốn tìm kiếm việc làm ổn định để mưu sinh là ước muốn chính đáng của người lao động. Tuy nhiên mỗi người dân cần cảnh giác, tìm hiểu kỹ các thông tin về nơi thuê lao động, liên hệ các đơn vị có chức năng tư vấn, môi giới xuất khẩu lao động đã được Nhà nước cấp phép để được hướng dẫn cụ thể… tránh sập bẫy lừa đảo việc nhẹ, lương cao để rồi tiền mất tật mang.

Văn Mạnh TH