Tỉnh Đồng Nai thúc đẩy chuyển đổi số trong nông nghiệp.

Sáng ngày 27-6, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Đồng Nai, cùng Liên minh Hợp tác xã tỉnh và Công ty dịch vụ Mobifone khu vực 8 – Mobifone tỉnh Đồng Nai, đã tổ chức hội thảo về thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp.

screenshot-2024-06-27-155806-1719479134.png

 

Mục tiêu của hội thảo là tìm kiếm giải pháp hỗ trợ các địa phương, nông dân, hợp tác xã và doanh nghiệp trong tỉnh thực hiện chuyển đổi số, nhằm tăng tốc quá trình chuyển đổi này trong nông nghiệp.

Thời gian qua, ngành nông nghiệp tỉnh đã triển khai nhiều chương trình chuyển đổi số, bao gồm nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin và xây dựng cơ sở dữ liệu ngành. Từ năm 2020, hai dự án lớn đã được triển khai: quản lý trang trại chăn nuôi qua phần mềm Te-food và truy xuất nguồn gốc sản phẩm thịt.

Tỉnh đã tổ chức Hội nghị tham vấn với Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn về việc triển khai nền tảng dữ liệu số nông nghiệp và truy xuất nguồn gốc nông sản. Hợp tác với Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp, tỉnh đã áp dụng Hệ thống truy xuất nguồn gốc nông sản của Bộ. Đồng Nai cũng đang xây dựng các dự án đầu tư vào hạ tầng công nghệ thông tin và các phần mềm ứng dụng cho chuyển đổi số.

Đặt ra mục tiêu chuyển đổi số ngành nông nghiệp đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, tỉnh đã xác định 5 nhóm giải pháp và nhiệm vụ cụ thể: phát triển nền tảng chuyển đổi số, xây dựng cơ sở dữ liệu, phát triển kinh tế số nông nghiệp, phát triển nông dân số và nông thôn số, và xây dựng các mô hình chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp để phát triển nông nghiệp công nghệ cao và thông minh. Hội thảo cũng cung cấp thông tin về chính sách phát triển tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã và các điểm mới của Luật Hợp tác xã sửa đổi năm 2023.