Tp.HCM: Thanh tra Sở Y tế vào cuộc xác minh, xử lý việc “Bác sĩ dỏm” mở hội thảo

30/01/2024 14:15

Ngày 25/1/2024, Thanh tra Sở Y tế phối hợp Công an Tp.HCM đã kiểm tra đột xuất phát hiện và ra quyết định tạm giữ 11 loại sản phẩm, hơn 400 tờ rơi, catalogue giới thiệu sản phẩm, 06 standee quảng cáo Hội thảo thẩm mỹ trái phép có liên quan đến ông “Mr. Lee” và Công ty Thẩm mỹ quốc tế Yonglee.

Hội thảo thẩm mỹ trái phép

Theo thông tin từ Sở Y tế Tp.HCM cho biết, ngày 25/01, Thanh tra Sở Y tế đã phối hợp với Công an Tp.HCM (Phòng An ninh chính trị nội bộ và Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh), Sở Thông tin và Truyền thông Tp.HCM, Phòng Y tế Quận 10 và UBND Phường 12, Quận 10 kiểm tra đột xuất tại tầng 3, tòa nhà số 24 đường 3/2, phường 12, quận 10, Tp.HCM liên quan đến hoạt động hội thảo “KBIT’s Vietnam member meeting - Cập nhật công nghệ chống lão hóa xu hướng 2024” do Công ty TNHH Thẩm mỹ quốc tế Yonglee tổ chức có sự tham gia của người nước ngoài và ông Trương Thanh Tịnh (thừơng được gọi là Mr. Lee).

9e140cc8-99fd-4d29-9a51-d93e5e8ac01d-1706598393.jpeg
Toàn cảnh buổi  hội  thảo  chui  hôm  25/1

Tại thời điểm kiểm tra, Hội thảo có sự hiện diện của 02 người nước ngoài quốc tịch Hàn Quốc (ông Noh Hyun Taek và ông Seo Jowa Yoon), bà Hoàng Huyền, ông Trương Thanh Tịnh và hơn 50 khách mời và nhân viên tổ chức sự kiện. Theo hình ảnh nội dung quảng cáo chương trình của Hội thảo, ông Noh Hyun Taek được mời chia sẻ công nghệ chỉ nâng cơ mặt MINT Lift, ông Trương Thanh Tịnh được mời chia sẻ kỹ thuật căng chỉ xóa nọng cằm bằng chỉ MINT, và bà Hoàng Huyền được mời chia sẻ kỹ thuật MD Codes.

Theo đó, đoàn kiểm tra phát hiện và ra Quyết định tạm giữ 11 loại sản phẩm gồm trang thiết bị y tế, hộp filler, hơn 400 tờ rơi, catalogue giới thiệu sản phẩm, 06 standee quảng cáo hội thảo để tiếp tục xác minh làm rõ.

Dù quảng cáo về nội dung hội thảo rất hoành tráng thế nhưng tại thời điểm kiểm tra, đại diện Công ty TNHH Thẩm mỹ quốc tế Yonglee chỉ cung cấp cho đoàn kiểm tra hình ảnh Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số 0318164793 ngày 15/11/2023 do Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp.HCM cấp, do bà Nguyễn Thị Thương là giám đốc và đại diện pháp luật. Ngoài giấy tờ nêu trên, Công ty này không cung cấp được cho đoàn kiểm tra các hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc tổ chức sự kiện, hội thảo và các hồ sơ pháp lý liên quan đến các sản phẩm filler và trang thiết bị y tế đang được trưng bày, giới thiệu tại hội thảo.

18d02651-5c79-4e5a-af6b-d0e3d38fba5a-1706598420.jpeg
Thông  tin  giới  thiệu  về  buổi hội thảo được quảng  bá trên nhiều phương tiện online

Thế nên, đoàn kiểm tra yêu cầu Công ty TNHH Thẩm mỹ quốc tế Yonglee ngưng việc tổ chức hội nghị giới thiệu các nội dung liên quan đến hoạt động khám bệnh, chữa bệnh (thẩm mỹ) và các sản phẩm filler, trang thiết bị y tế khi chưa có hồ sơ pháp lý theo quy định.

Đồng thời, Thanh tra Sở Y tế Tp.HCM tiếp tục phối hợp với Công an Tp.HCM, Sở Thông tin và Truyền thông Tp.HCM xác minh và xử lý vi phạm theo quy định pháp luật đối với Công ty TNHH Thẩm mỹ quốc tế Yonglee liên quan đến việc tổ chức hội thảo khám bệnh, chữa bệnh trái phép.

Nhiều bệnh viện lớn bị “nhái” thương hiệu

Ngoài việc phát hiện tổ chức hội thảo thẩm mỹ trái phép nói trên, thời gian qua Thanh tra Sở Y tế Tp.HCM cũng đã xử phạt nhiều cá nhân, đơn vị thẩm mỹ, phòng khám, bệnh viện hoạt động vi phạm quy định về việc khám chữa bệnh, theo đó nhiều cá nhân, cơ sở thẩm mỹ, phòng khám, bệnh viện bị tước giấy phép hành nghề, giấy phép hoạt động. Đặc biệt, tại Tp.HCM nhiều bệnh viện lớn phải lên tiếng bị nhiều cơ sở, cá nhân nhái thương hiệu nhưng cung cấp dịch vụ chất lượng kém, thu tiền cao đã khiến nhiều người dân sập bẫy và mất tiền dẫn đến ảnh hưởng trực tiếp đến thương hiệu của các bệnh viên và sức khỏe của người dân.

3f2d6327-6189-4e15-81ce-e21dc6d5a6c0-1706598401.jpeg
Sử  dụng  chiêu  trò  quảng  cáo với tên nhái các đơn vị hàng đầu về lỉnh  vực Y tế

Tình trạng bị ăn cắp thương hiệu đang xảy ra ở cả hệ thống y tế công lập và tư nhân. Vừa qua, trả lời báo chí ông Huỳnh Lê Đức, Giám đốc hệ thống Bệnh viện Mắt Sài Gòn cho biết, khi phát hiện ra thông tin đăng tải trên cổng thông tin điện tử tỉnh Đồng Tháp về việc Bệnh viện Mắt Sài Gòn Đồng Tháp là chi nhánh của hệ thống Bệnh viện Mắt Sài Gòn. Theo đó, Bệnh viện Mắt Sài Gòn ngay lập tức đã có văn bản gửi đến cổng thông tin điện tử tỉnh Đồng Tháp đề nghị đính chính và xin lỗi về bài viết sai sự thật khi đưa thông tin nêu trên.

Theo tìm hiểu của phóng viên, không chỉ nhái thương hiệu, Bệnh viện Mắt Sài Gòn Đồng Tháp còn thiết kế website giống Bệnh viện Mắt Sài Gòn gây sự nhầm lẫn cho cộng đồng. Bệnh viện Mắt Sài Gòn Đồng Tháp khai trương đi vào hoạt động từ ngày 21/5/2023 tại địa chỉ số 303, đường Phạm Hữu Lầu, Phường 6, Tp.Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, do ông Nguyễn Văn Thêm có địa chỉ tại Lô V5 Sunrise City, phường Tân Hưng Thuận, Quận 7, Tp.HCM là người đại diện. Theo như thông tin giới thiệu, bệnh viện này được đầu tư, xây dựng và phát triển bởi Công ty Cổ phần Đầu tư Hy An (Hy An Group) – Trụ sở đặt tại 68 Nguyễn Huệ, phường Bến Nghé, Quận 1, Tp. HCM; Văn phòng giao dịch đặt tại 20, Đường D1, KDC Him Lam, Q7, Tp. HCM.

a2f686a7-7f38-4991-a6dc-8f09958bd6fe-1706598426.jpeg
Bệnh  viện  Mắt  Sài  Gòn  Đồng Tháp ngan nhiên sử dụng logo nhận diện giống  với Bệnh viện mắt Tp.HCM

Không chỉ có Bệnh viện Mắt Sài Gòn bị sử dụng thương hiệu và màu sắc na ná và đặt tên bệnh viện như các bệnh viện chi nhánh trực thuộc hệ thống, mà trước đó nhiều thương hiệu trong lĩnh vực y tế khác cũng bị xâm phạm như: Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Quân y 175... để đặt tên cho các cơ sở y tế khác như: Thẩm mỹ Chợ Rẫy, Viện thẩm mỹ 175… nhằm khiến bệnh nhân hiểu nhầm đây là cơ sở của những đơn vị trên.

Có thể thấy rằng, Bệnh viện Chợ Rẫy là nạn nhân bị ăn cắp thương hiệu nhiều nhất hiện nay, khi bị hàng loạt cơ sở thẩm mỹ lấy tên là Thẩm mỹ Chợ Rẫy, Viện thẩm mỹ Chợ Rẫy…, bệnh viện còn bị giả mạo cả trang fanpage.

Ngày 21/7, thông tin từ bệnh viện cho biết, tại đây đang liên tục tiếp nhận các cuộc gọi và tin nhắn hỏi về việc tuyển dụng vị trí trưởng phòng điều dưỡng trên trang fanpage có tên “Đa khoa Chợ Rẫy”.

Ngoài ra, ngay cả bệnh viện quân sự cũng bị ăn cắp thương hiệu. Theo đó nhiều trang cá nhân, phòng khám tư, cơ sở thẩm mỹ sử dụng từ khóa liên quan đến bệnh viện 175 như: “Viện thẩm mỹ 175”, “Bệnh viện 175” để quảng cáo thu hút bệnh nhân. Ngoài ra, nhiều trang facebook giả mạo, lợi dụng cả danh tiếng của bác sĩ Bệnh viện Quân y 175 để gây nhầm lẫn, trục lợi.

Thiết nghĩ để xử lý dứt điểm tình trạng trên các bệnh viện phải đăng ký vảo hộ thương hiệu, đồng thời khi phát hiện có dấu hiệu nhái thương hiệu cần phải gửi đơn đến các cơ quan chức năng để phối hợp vào cuộc xác minh làm rõ.

Phú  Quốc