Triển lãm sinh vật cảnh huyện Phúc Thọ: Tinh hoa hội tụ - giá trị vươn xa!

Thiết thực kỷ niệm 48 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất Đất nước (30/41975 - 30/4/2023); Kỷ niệm 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2023); Chào mừng những thành tựu trong xây dựng Nông thôn mới của huyện Phúc Thọ và Thành phố Hà Nội sau 15 năm triển khai, hôm nay được sự hướng dẫn của Hội SVC thành phố Hà Nội, UBND huyện Phúc Thọ tổ chức Triển lãm Sinh Vật Cảnh lần thứ 4 năm 2023 từ ngày 22/4 – 09/05.

 

Triển lãm Sinh Vật Cảnh huyện Phúc Thọ năm 2023 có quy mô với sự tham gia của nhiều nhà vườn đến từ các tỉnh/thành phố trong cả nước đã hội tụ trên 700 tác phẩm cây cảnh nghệ thuật đặc sắc, hàng nghìn tác phẩm gỗ lũa và hơn 20 gian hàng thương mại Sinh Vật Cảnh tiêu biểu của các vùng miền. Đây còn là cơ hội để các nghệ nhân, doanh nhân, chủ nhà vườn trong và ngoài thành phố Hà Nội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, xúc tiến thương mại, đẩy mạnh việc quảng bá thương hiệu, hình ảnh Sinh Vật Cảnh của cả nước nói chung, của huyện Phúc Thọ, thành phố Hà Nội nói riêng.

Nói đến Phúc Thọ là nói đến miền danh thắng Xứ Đoài nổi tiếng, nơi có Đền Hát Môn, Di tích quốc gia đặc biệt cùng hơn 190 di tích lịch sử văn hóa. Với bề dày lịch sử lâu đời, tự ngàn xưa, các thế hệ cư dân Phúc Thọ đã trải qua quá trình từ nền văn minh sông Hồng rực rỡ đến mảnh đất Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến anh hùng.

Phúc Thọ là cái nôi của truyền thống cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, bền bỉ trong cải tạo thiên nhiên, dũng cảm trong đấu tranh phòng chống thiên tai; đặc biệt, nơi đây cũng là vùng đất trọng học, giàu truyền thống khoa bảng với nhiều người đỗ đạt, thành danh; nhân dân hiền hòa, giàu tình yêu quê hương, đất nước, kiên cường, bất khuất trong đấu tranh chống giặc ngoại xâm, cũng như trong xây dựng, đổi mới Đất nước hiện nay.

Trong những năm qua, Phúc Thọ đã tập trung mọi nguồn lực xây dựng nông thôn mới, thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, trong đó có nghề trồng hoa, cây cảnh. Đến nay, Phúc Thọ cùng với toàn thành phố hinh thành trên 5.500 ha chuyên canh hoa cây cảnh. Sau gần 10 năm thực hiện xây dựng Nông thôn mới, diện mạo, cảnh quan nông thôn ở miền quê Phúc Thọ đã có sự thay da đổi thịt; Tạo ra diện mạo mới cho Nông thôn, sức sống mới cho Nông nghiệp, nhận thức mới cho Nông dân hướng tới mục tiêu xây dựng "Nông nghiệp thịnh vượng, Nông dân giàu có, Nông thôn văn minh, hiện đại"…

Tại Hội nghị Sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Chương trình 04 của Thành ủy Hà Nội diễn ra vào sáng hôm qua ngày 21/04/2023, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã đánh giá cao những thành tựu đi đầu trong xây dựng Nông thôn mới của Thủ đô Hà Nội, trong đó có sự đóng góp của huyện Phúc Thọ sau 15 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới.

Theo đó, Phúc Thọ và các huyện ngoại thành tiếp tục xây dựng vùng nông thôn xanh, đẹp, một miền quê đáng sống, một không gian kinh tế nông thôn với thế mạnh đất trăm nghề gắn chặt với các lễ hội, nét đẹp văn hoá, để cùng với nông nghiệp sạch, hữu cơ đặc trưng tạo nên không gian du lịch hấp dẫn trong bức tranh tổng thể phát triển Thủ đô.

Triển lãm sinh vật cảnh lần thứ 4 chính là dịp để huyện Phúc Thọ quảng bá, giới thiệu truyền thống lịch sử, văn hóa đặc sắc và hình ảnh quê hương Phúc Thọ đổi mới, phát triển đến du khách tham quan khắp mọi miền đất nước.

Ngày nay, Sinh Vật Cảnh không chỉ là một thú chơi văn hóa truyền thống có lịch sử lâu đời của ông cha, mà Sinh Vật Cảnh đã thực sự là một ngành kinh tế sinh thái có vị trí quan trọng trong xây dựng Nông thôn mới, Đô thị văn minh theo chủ trương của Đảng và Nhà nước ta. Sinh Vật Cảnh là một trong 07 nhóm ngành phát triển kinh tế Nông thôn, là một trong 6 nhóm ngành sản phẩm chủ lực được xem xét công nhận là sản phẩm OCOP. Sinh Vật Cảnh còn là giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu, kiến tạo những không gian văn hóa mà thông qua các hoạt động Sinh Vật Cảnh còn góp phần hun đúc tinh thần dân tộc, củng cố khối Đại đoàn kết dân tộc, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ta…

Triển lãm lần này, đã hội tụ những kiệt tác cây cảnh nghệ thuật, gỗ lũa tạo hình và các tác phẩm Sinh Vật Cảnh mang hồn cốt dân tộc, kết tinh sự sáng tạo tài hoa của chính những người nghệ nhân Việt. Đến đây, chúng ta được gặp lại những tác phẩm nổi của những nghệ nhân tài hoa, yêu nghề từ mọi miền Tổ Quốc. Từ đó, giúp công chúng đến với Triển lãm thêm trân trọng những giá trị văn hóa truyền thống của cha ông đã trao truyền qua bao thế hệ. Chúng ta hoàn toàn có quyền tự hào về nền cây cảnh nghệ thuật của người Việt không thua kém bất kỳ một quốc gia dân tộc nào trên thế giới.

Một số tác phẩm tại sự kiện