Vĩnh Phúc: Ông chủ thương hiệu Nấm Phùng Gia nuôi mộng đưa sản phẩm xuất khẩu

Ở tuổi 42, anh Phùng Đức Định là chủ một doanh nghiệp lớn chuyên nuôi trồng, chế biến nấm với thương hiệu Nấm Phùng Gia đã được công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao.

Anh thợ cơ khí đi trồng nấm sạch

phung-gia-5-1740985519.JPG
Anh Phùng Đức Định - Giám đốc Công ty TNHH nấm Phùng Gia giới thiệu sản phẩm nấm đùi gà của công ty

Anh Phùng Đức Định - Giám đốc Công ty TNHH nấm Phùng Gia, địa chỉ tại xã Tam Hợp, huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc), chia sẻ: Bản thân là một người học về cơ khí, từng làm thuê nhiều công việc trong Nam, ngoài Bắc. Công việc vất vả nhưng thu nhập không đáng là bao.

Năm 2006, anh Định quyết định tìm còn đường thoát nghèo bằng cách đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc.

“Lúc đó bản thân tôi chỉ nghĩ đi xuất khẩu lao động để có tiền và cũng mong mỏi học được một cái nghề gì đó bên nước bạn”, anh Định nhớ lại.

Đặt chân đến Hàn Quốc, anh Định đã đi làm nhiều công việc liên quan đến nông nghiệp như trồng rau, nuôi gà, lợn... Rồi cơ duyên đến khi anh được nhận vào làm cho một công ty chuyên sản xuất nấm. Thu nhập từ trồng nấm của công ty này khá cao, anh Định đã nảy sinh ý định khi về nước sẽ thành lập một cơ ngơi riêng của mình để trồng nấm. Từ đó, anh kiên trì học cho được cái nghề này một cách bài bản.

phung-gia-4-1740985518.JPG
Sản phẩm nấm đùi gà Phùng Gia được chứng nhận OCOP 4 sao

Anh Định cho biết: Những năm làm việc tại cơ sở trồng nấm ở Hàn Quốc tôi đã học hỏi và đúc rút cho mình nhiều kinh nghiệm. Đặc biệt là cách áp dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật vào quy trình sản xuất nấm sạch.

Sau 10 năm bôn ba xứ người, năm 2016 anh Định về nước và bắt đầu giấc mơ về cây nấm của mình.

phung-gia-1-1740985519.png
Cây nấm của Công ty Phùng Gia được trồng trong môi trường với điều kiện nhiệt độ từ 5 đến 15 độ C

Dẫn chúng tôi tham quan xưởng nấm và giới thiệu quy trình cũng như nguyên liệu để sản xuất nấm của mình, anh Định tâm sự: Khi về nước, có trong tay một số vốn, vợ chồng tôi quyết định vay thêm từ bạn bè, họ hang để đầu tư xây dựng xưởng khoảng 4.000m2 để trồng nấm. Nhờ kinh nghiệm những năm làm trong cơ sở sản xuất nấm tại Hàn Quốc nên đến tháng 7/2017 gia đình anh bắt đầu nuôi trồng nấm, đến cuối tháng 1/2018, những mẻ nấm đầu tiên ra đời và may mắn đã được sự đón nhận của thị trường.

“Trồng nấm vừa khó lại vừa không khó, quan trọng là phải cẩn thận và kiên trì. Phải đặc biệt chú ý đến chọn nguyên liệu. Trong quá trình chăm sóc, người trồng nấm phải chú ý theo đảm bảo nhiệt độ theo quy chuẩn từng thời kỳ sinh trưởng và phát triển”, anh Định chia sẻ.

phung-gia-3-1740985518.JPG
Ông chủ thương hiệu Nấm Phùng Gia cam kết không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm

Nói về chu kỳ sinh trưởng của nấm, anh Định khẳng định, nấm đùi gà và nấm yến là loại cây trồng khó tính, sinh trưởng, phát triển tốt nhất trong điều kiện nhiệt độ từ 5-15 độ C; từ khi vào bầu cho đến xuất bán thường mất 60-65 ngày.

Để nấm có hương vị thơm ngon, có hàm lượng chất dinh dưỡng, protein, vitamin, khoáng chất cao như khi trồng ở Hàn Quốc, Công ty phải chú ý đến tất cả các khâu, thực hiện đúng các quy trình từ chọn nguyên liệu đầu vào, sơ chế, hấp thanh trùng các chai nguyên liệu trong vòng 10 tiếng, cấy giống và cho các chai giống vào phòng phát triển.

Cùng với đó, thường xuyên kiểm tra các thiết bị trong nhà lạnh để điều chỉnh nhiệt độ, độ ẩm phù hợp với từng giai đoạn phát triển của nấm.

Nói về kinh nghiệm trồng nấm của mình, anh Định khuyến cáo: Bà con cần mua giống từ các cơ sở sản xuất có uy tín. Mỗi loại nấm, mỗi thời kỳ sinh trưởng, phát triển của cây nấm, chỉ thích hợp với một điều kiện sinh thái (nhiệt độ, ẩm độ, ánh sáng) nhất định nên phải tuân thủ chặt chẽ quy trình kỹ thuật nuôi trồng riêng cho từng loại. Nước tưới cũng cần qua bể lọc đúng kỹ thuật. Phòng cấy giống luôn đảm bảo vô trùng. Nhà trồng nấm không có côn trùng hại (kiến, mối, gián, chuột)...

Hiện sản phẩm nấm chủ lực của công ty là nấm đùi gà và nấm sò yến. Nấm sò yến và nấm đùi gà đều đã được UBND tỉnh công nhận sản phẩm OCOP 4.

Mong muốn đưa sản phẩm xuất ngoại

Để tạo ra sản phẩm chất lượng, giá cả phù hợp, Công ty TNHH Nấm Phùng Gia đã áp dụng quy trình sản xuất khép kín theo công nghệ Hàn Quốc, đạt tiêu chuẩn về nông nghiệp hữu cơ; đổi mới mẫu mã, bao bì sản phẩm phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng.

phung-gia-1-1740985518.JPG
Công ty cung cấp khoảng 150 - 170 tấn nấm sạch ra thị trường mỗi năm

Mỗi năm, Công ty TNHH Nấm Phùng Gia cung cấp khoảng 150 – 170 tấn nấm các loại cho thị trường. Tạo việc làm thường xuyên cho khoảng gần 50 lao động tại địa phương với mức thu nhập ổn định từ 8 đến 10 triệu đồng/tháng.

Đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ vừa qua, công ty đã sản xuất với sản lượng từ 1,2 - 1,5 tấn sản phẩm/ngày, cung cấp cho các tỉnh phía Bắc và hệ thống siêu thị Winmart với giá nấm đùi gà có giá từ 140.000 -150.000 đồng/kg, nấm yến khoảng 150.000 đồng-170.000 đồng/kg.

Theo quan điểm của anh Định, yếu tố để để doanh nghiệp phát triển bền vững đó là chất lượng. Chính vì thế kim chỉ nam của Nấm Phùng Gia trong quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu đó chính là xây dựng sản phẩm chất lượng nhất đến tay người tiêu dùng.

Nói về dự định trong thời gian tới, anh Định cho biết, sẽ mở rộng thị trường trong nước và tìm đường đưa cây nấm của mình xuất ngoài. Các sản phẩm nấm của Việt Nam hiện xuất khẩu nhiều nhất sang thị trường Đài Loan và Hàn Quốc, ngoài ra sản phẩm nấm của Việt Nam còn xuất khẩu nhiều sang một số thị trường Mỹ, Ý, Trung Quốc, Nhật Bản, Đức...Trong đó, châu Âu là thị trường nhiều tiềm năng đối với mặt hàng nấm xuất khẩu của Việt Nam.

Xu hướng tiêu dùng của người dân các nước Châu Âu thay đổi, dần quan tâm đến thực phẩm tăng cường miễn dịch và các sản phẩm thay thế protein động vật đang gia tăng. Đây cũng là cơ hội cho các sản phẩm nấm từ Việt Nam.

“Tuy nhiên để cây nấm của Việt Nam được phép lưu hành trên thị trường châu Âu thì phải an toàn. Tuân thủ các giới hạn về mức độ cho phép của các chất gây ô nhiễm có hại, quy định về chiếu xạ hoặc không có vi sinh vật gây bệnh... Vì vậy, trong thời gian tới Nấm Phùng Gia dự định sẽ tiếp tục mở rộng sản xuất, xây dựng thương hiệu sản phẩm từ OCOP 4 sao lên đạt OCOP 5 sao để tiến tới bảo đảm tiêu chuẩn xuất khẩu”, anh Định bày tỏ.