Xây dựng chuỗi liên kết tiêu thụ trong chăn nuôi bò sữa

15/06/2024 15:28

Xây dựng chuỗi liên kết tiêu thụ trong ngành chăn nuôi bò sữa đảm bảo rằng các doanh nghiệp sản xuất sữa có nguồn nguyên liệu ổn định và người nuôi cảm thấy an tâm khi đầu tư.

Nguồn thu nhập ổn định

Huyện Đơn Dương là địa phương nuôi bò sữa lớn nhất tỉnh Lâm Đồng với số lượng hơn 16.500 con. Trong đó, đàn bò sữa nuôi trong nông hộ khoảng 11.000 con, doanh nghiệp chăn nuôi hơn 4.500 con.

Những năm qua, nuôi bò sữa trở thành ngành chăn nuôi chủ lực của người dân huyện Đơn Dương. Đây là vật nuôi mang đến nguồn thu nhập ổn định cho bà con nơi đây, giúp đời sống được nâng cao.

Ông Kaúk, thôn Ròn, xã Đạ Ròn, huyện Đơn Dương cho biết, gia đình hiện đang nuôi 11 con bò sữa, trong đó có 6 con đang cho sữa. Mỗi ngày gia đình ông thu khoảng 100kg sữa, giá bán 15.500 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, gia đình ông Kaúk lãi khoảng 1 triệu đồng.

Còn gia đình bà KaWét, thôn Ròn, xã Đạ Ròn cũng đang nuôi 15 con bò sữa, trong đó có 7 con cho sữa, sản lượng hơn 100kg sữa/ngày. Với giá dao động từ 14.000-15.000 đồng/kg thì gia đình bà KaWét lãi hơn 1 triệu đồng.

staticdaidoanketvn-images-upload-vanpt-08102020-anh-trang-25-1718439960.jpg
So với các loại vật nuôi khác, bò sữa nuôi nhàn hơn, ít xảy ra dịch bệnh, trong khi mang lại nguồn thu nhập ổn định mỗi ngày.

Theo các hộ chăn nuôi ở địa phương, so với các loại vật nuôi khác, bò sữa nuôi nhàn hơn, ít xảy ra dịch bệnh, trong khi mang lại nguồn thu nhập ổn định mỗi ngày.

Hiện tại đang vào thời điểm giao mùa, thời tiết có sự thay đổi, dịch bệnh có nguy cơ phát triển mạnh. Tuy nhiên, trên đàn bò sữa chỉ xảy ra hiện tượng tiêu chảy ở một số cá thể, chỉ cần cho uống kháng sinh, tiêm thuốc trị bệnh khoảng 2-3 ngày bò khỏe trở lại. Bên cạnh đó, công tác tiêu độc khử trùng, vệ sinh chuồng trại cũng được các hộ dân thực hiện đều đặn 2-3 lần/ngày.

Ông Nguyễn Thành Phát, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Đơn Dương cho biết, thời gian qua, công tác quản lý dịch bệnh đàn gia súc luôn được UBND huyện và các ngành chuyên môn quan tâm, chỉ đạo, thường xuyên theo dõi và nhanh chóng dập tắt nếu có xảy ra dịch bệnh.

Đến nay, địa phương chưa ghi nhận dịch bệnh xảy ra trên đàn bò sữa. Bên cạnh đó, địa phương cũng đã hoàn thành tiêm phòng vacxin đợt 1 cho đàn gia súc, dự kiến trong tháng 7 địa phương sẽ tiêm phòng vacxin đợt 2.

Liên kết tạo đầu ra ổn định

Hiện nay, các hộ chăn nuôi bò sữa trên địa bàn huyện Đơn Dương đã ký kết hợp đồng mua bán sữa tươi nguyên liệu với các doanh nghiệp thu mua sữa hoặc thông qua hợp tác xã, tổ hợp tác đảm bảo đầu ra ổn định.

Việc liên kết tiêu thụ sữa tươi đã tạo nên một cầu nối phát triển bền vững, hài hòa với mục tiêu nâng cao năng suất, chất lượng sữa. Bên cạnh liên kết ký hợp đồng thu mua, các trạm thu mua, hợp tác xã, tổ hợp tác còn phân phối thức ăn chăn nuôi bò sữa, tư vấn và chuyển giao công nghệ trong chăn nuôi cho các hộ..

Ông Kaúk, thôn Ròn, xã Đạ Ròn hiện đang liên kết với Công ty Vinamilk. Khi tham gia chuỗi liên kết, ông được công ty đảm bảo đầu ra, giá cả thu mua ổn định. Bên cạnh đó, ông còn được công ty hỗ trợ thêm 200 đồng/kg sữa và sẽ được thanh toán vào cuối năm nên rất yên tâm chăn nuôi, tập trung vào nâng cao chất lượng sữa.

Còn anh Nguyễn Chí Dũng, thôn Ròn, xã Đạ Ròn, hiện đang nuôi hơn 40 con bò sữa, trong đó có 15 con đang cho sữa, hiện cũng đang liên kết với Công ty Vinamilk. Không chỉ được công ty đảm bảo đầu ra với giá cả ổn định, gia đình anh còn được hưởng lợi từ chính sách hỗ trợ giá thức ăn chăn nuôi của công ty trước tình hình giá thức ăn tăng cao như hiện nay, điều này giúp gia đình yên tâm ổn định sản xuất.

bo-sua-1718440056.jpg
Các chuỗi liên kết giúp đảm bảo đầu ra cho người dân trong việc chăn nuôi, tạo công ăn việc làm ổn định.

Theo ông Nguyễn Thành Phát, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Đơn Dương, trên địa bàn huyện hiện có 4 công ty thu mua sữa bò nguyên liệu gồm Công ty Cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk), Công ty Cổ phần sữa Đà Lạt (Dalatmilk), Công ty FrieslandCampina VietNam (Cô gái Hà Lan), Công ty TNHH sản xuất - thương mại Kim Phát (VPMilk).

Những công ty này tạo ra chuỗi liên kết thu mua sữa tươi của người dân và doanh nghiệp chăn nuôi trên địa bàn huyện mang lại hiệu quả rất lớn. Các chuỗi liên kết giúp đảm bảo đầu ra cho người dân trong việc chăn nuôi, tạo công ăn việc làm ổn định.

“Những khu vực đất đồi không sản xuất được, người dân có thể trồng cỏ nuôi bò, mang lại nguồn thu nhập ổn định, đời sống nâng cao rõ rệt, nhiều hộ xây dựng nhà cửa khang trang”, ông Nguyễn Thành Phát cho hay.

Ông Nguyễn Thành Phát cho biết thêm, mỗi ngày, sản lượng sữa trên địa bàn huyện đạt khoảng 175 tấn, tuy nhiên chưa đáp ứng đủ nhu cầu sữa của các nhà máy. Hiện, trên địa bàn huyện có 4 nhà máy chế biến sữa với công suất 600-700 tấn sữa/ngày. Do đó, để tạo thêm nguồn nguyên liệu cho các nhà máy, địa phương đang mở rộng chuỗi liên kết với các huyện phía Nam của tỉnh Lâm Đồng. 

Minh Phương
Bạn đang đọc bài viết "Xây dựng chuỗi liên kết tiêu thụ trong chăn nuôi bò sữa" tại chuyên mục Kinh tế Nông nghiệp. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309