Xu hướng phát hành trái phiếu dài hạn tại khu vực Đông Á mới nổi.

17/09/2022 10:49

Hàng năm Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB)đều có báo cáo Giám sát Trái phiếu Châu Á, tập trung thảo luận về sự tham gia của khối ngoại vào thị trường bằng đồng nội tệ, rủi ro tài chính và các yếu tố liên quan đến phát hành trái phiếu ở các thị trường mới nổi. Ngoài những vấn đề chung, ấn bản năm nay đã đi sâu phân tích tình hình trái phiếu của thị trường Đông Á mới nổi. Bài viết tỏng hợp một số vấn đề nổi bật trong xu thế phát triển của khu vực này

b1-1663386436.png

Tình hình trái phiếu khu vực Đông Á mới nổi

Đông Á mới nổi, bao gồm Trung Quốc; Hồng Kông, Đài Loan; In-đô-nê-xia; Hàn Quốc; Ma-lai-xi-a; Phi-líp-pin; Xinh-ga-po; Thái Lan và Việt Nam. Theo Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), thời gian gần đây, lãi suất trái phiếu dài hạn của khu vực đã bị suy giảm trong bối cảnh rủi ro gia tăng và triển vọng kinh tế toàn cầu chưa sáng sủa; ngay cả khi điều kiện tài chính được nới lỏng, trái phiếu dài hạn tại Đông Á mới nổi đã giảm trong giai đoạn gần đây. Thông cáo báo chí ngày 14 tháng 9 năm 2022 của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho biết, lãi suất trái phiếu dài hạn tại các nước Đông Á mới nổi đã giảm từ ngày 15 tháng 6  đến 24 tháng 8.  

Phân tích tình hinh, giới nghiên cứu nhận thấy, thị trường trái phiếu khu vực đã chứng kiến mức phát hành cao kỷ lục trong Quý II năm 2022. do những nỗ lực của Trung Quốc nhằm kích thích nền kinh tế. Lượng trái phiếu phát hành trong các nền kinh tế Đông Nam Á (ASEAN) cũng tăng 10,3% làm tỉ trọng phát hành trái phiếu khu vực gia tăng tới 17,5%.

Tại Việt Nam,trái phiếu bằng đồng nội tệ đã lên 99,5 tỉ USD, tăng 8,1% so với quý trước,. Tốc độ tăng nhanh cả ở phân khúc thị trường trái phiếu chính phủ và trái phiếu doanh nghiệp. So với cùng kỳ năm trước, thị trường trái phiếu tăng 31,6% . Trong đó, trái phiếu chính phủ lên tới 69,8 tỉ USD, tăng 7,4% so với quý trước, chủ yếu nhờ gia tăng tín phiếu của Ngân hàng nhà nước. Nhờ lượng phát hành tăng vọt, Trái phiếu doanh nghiệp đã lên tới 30 tỉ USD,tăng 9,5% so với quý trước,

b2-1663386451.png

Trong thông cáo báo ngày 25 tháng 3 năm 2022, ADB đã xác  nhận, tổng lượng trái phiếu bằng đồng nội tệ của khu vực Đông Á mới nổi phát hành trong năm 2021 tăng hơn 9 nghìn tỉ USD , cao hơn năm trước 7,1%,, là mức tăng  cao nhất từ trước đến nay. Tư liệu công bố trong ngày còn cho thấy, trong ba tháng cuối năm 2021, lượng giá trị trái phiếu bằng đồng nội tệ của Đông Á mới nổi đã tăng 3,6% so với quý trước, lên tới 22,8 nghìn tỉ USD. Trong bối cảnh lạm phát toàn cầu và lãi suất gia tăng ở các thị trường tiên tiến., từ ngày 30 tháng 11 năm 2021 đến 9 tháng 3 năm 2022, do Cục Dự trữ liên bang Hoa Kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ và chiến tranh U-crai-na bùng nổ đẩy chi phí bảo hiểm lên cao, theo đó lãi suất trái phiếu  khu vực  cũng đã tăng cao

Cùng với xu hướng nâng cao số lượng phát hành và gia tăng lãi suất, Thị trường khu vực đã chứng kiến mức phát hành cao kỷ lục cao trong Quý II năm 2022 do những nỗ lực của Trung Quốc nhằm kích thích tăng trưởng kinh tế. Tổng lượng trái phiếu trong khu vực đã lên 22,9 nghìn tỉ USD vào cuối tháng 6. Cùng với đà tăng này, lượng trái phiếu phát hành của những nền kinh tế thuộc Đông Nam Á (ASEAN) đã tăng 10,3%, làm tỉ trọng của khối này trong lượng phát hành trái phiếu khu vực lên tới 17,5%.

Theo các nhà phân tích, cuối năm 2021 tổng lượng trái phiếu Chính phủ lưu hành trong khu vực đạt hơn 14,3 nghìn tỉ USD, trong khi trái phiếu doanh nghiệp cũng tăng tới 8,5 nghìn tỉ USD. Trong bối cảnh chững lại của kinh tế Trung Quốc, một thị trường trái phiếu doanh nghiệp lớn nhất khu vực. trong Quý cuối cùng của năm 2021 tăng trưởng của phân khúc thị trường tnày đã bắt đầu giảm nhẹ.

b3-1663386467.png

Lượng trái phiếu do các chính phủ phát hành để hỗ trợ phục hồi kinh tế gia tăng trong Q2/2022 ở mức 25,9% so với quý trước với tổng lượng lưu hành 14,5 nghìn tỉ USD. Phát hành trái phiếu của doanh nghiệp tuy giảm 4,9% trong bối cảnh triển vọng kinh tế suy yếu và chi phí vay gia tăng. song tổng lượng vẫn ở mức 8,4 nghìn tỉ USD.

Trong thông cáo báo chí phát đi từ Malina (Philipine) ngày 14 tháng 9 năm 2022, ADB cho biết, lãi suất  trái phiếu dài hạn tại Đông Á mới nổi đã giảm trong thời gian từ ngày 15 tháng 6 tới 24 tháng 8 trong bối cảnh rủi ro gia tăng và triển vọng kinh tế còn u ám.

Theo ấn bản mới nhất trong báo cáo Giám sát Trái phiếu Châu Á mới được công bố, lãi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm bằng đồng nội tệ giảm trong khi đường cong lãi suất đi ngang. Các nhà đầu tư cho rằng, cả hai yếu tố này là những tín hiệu cho thấy khả năng tăng trưởng kinh tế sẽ chậm hơn và những đồng tiền trong khu vực sẽ tiếp tục giảm giá so với đồng đô-la Mỹ trong bối cảnh triển vọng yếu hơn.

Điều kiện tài chính tại Đông Á mới nổi đã được nới lỏng từ giữa tháng 7 tới giữa tháng 8, khi các thị trường chứng khoán tăng điểm, phần bù rủi ro thu hẹp và dòng vốn đầu tư gián tiếp đã quay trở lại với kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất. Tuy nhiên, những rủi ro mới xuất hiện tiếp tục đè nặng lên tâm lý nhà đầu tư, bao gồm cả những quan ngại về lạm phát kéo dài, việc thắt chặt tiền tệ nhanh hơn dự kiến của Hoa Kỳ, tác động dai dẳng của đại dịch Covid -19, sự suy thoái nhanh hơn dự kiến của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và hậu quả kéo dài từ cuộc chiến tại Ucraina.

Nhìn nhận về trái phiếu khu vực từ các nhà phân tích

Phân tích thực trạng trái phiếu khu vực, Albert Park chuyên gia Kinh tế trưởng của ADB từng nhận xét “Điều kiện tài chính ở Đông Á mới nổi vẫn rất mạnh, Được hỗ trợ bởi thanh khoản dồi dào, hầu hết các Ngân hàng Trung ương trong khu vực đã duy trì được lập trường tiền tệ thích ứng, ngay cả khi những nền kinh tế tiên tiến thắt chặt chính sách tiền tệ. Tuy nhiên, áp lực lạm phát có thể khiến nhiều Ngân hàng Trung ương trên thế giới bị thắt chặt hơn, từ đó có thể giảm tính thanh khoản và làm suy yếu các điều kiện tài chính.”, ông cho rằng: “Sự lạc quan của thị trường đối với việc thắt chặt nhẹ hơn của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ đã hỗ trợ cho sự cải thiện khiêm tốn các điều kiện tài chính. Nhưng điều này dường như chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, do Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ cho thấy khá rõ sẽ có những đợt gia tăng lãi suất mới. Các điều kiện tài chính trong khu vực có thể tiếp tục bị thắt chặt.”

Với cam kết đạt tới một khu vực Châu Á và Thái Bình Dương thịnh vượng, đồng đều,thích ứng và bền vững, trong khi duy trì nỗ lực xóa nghèo cùng cực.  Những động thái tích cực của ADB giúp chúng ta có niềm tin và hy vọng về sự phục hồi và phát triển bền vững chứng khoán trong khu vực./.

TS, Lê Thành Ý
Bạn đang đọc bài viết "Xu hướng phát hành trái phiếu dài hạn tại khu vực Đông Á mới nổi." tại chuyên mục Góc nhìn chuyên gia. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309