Cao Bằng phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch và thương mại

Trong nỗ lực thúc đẩy phát triển kinh tế và quảng bá văn hóa địa phương, thành phố Cao Bằng đã triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) kết hợp với du lịch, thương mại và dịch vụ. Chương trình này không chỉ nhằm nâng cao giá trị các sản phẩm đặc trưng mà còn mở ra cơ hội phát triển kinh tế bền vững cho các hợp tác xã (HTX) và hộ kinh doanh.

Cao Bằng là địa phương nổi bật với nhiều sản phẩm OCOP đặc trưng, được du khách lựa chọn làm quà lưu niệm. Thành phố tập trung kết nối, giới thiệu và bán sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), tổ chức hội chợ quảng bá và xây dựng các điểm trưng bày OCOP tại những khu vực trung tâm.

Nhiều sản phẩm OCOP của thành phố đã ghi dấu ấn sâu sắc trong lòng người tiêu dùng. Điển hình là cơ sở bánh khảo Sơn Tòng với sản phẩm bánh khảo 3 sao OCOP. Chủ cơ sở, ông Lâm Thanh Quý, cho biết: “Nếu trước đây bánh khảo chỉ được làm vào dịp lễ, tết, thì nay bánh được sản xuất bốn mùa với sản lượng khoảng 50.000 phong mỗi năm.” Sản phẩm của Sơn Tòng hiện được phân phối không chỉ qua kênh truyền thống mà còn trên các nền tảng trực tuyến như Shopee, Lazada, và tại các hội chợ ở Hà Nội, Cao Bằng.

2-cuoi-648435702-1726201680.jpg

Đặc sản Cao Bằng đang có mặt tại các sàn thương mại điện tử

 OCOP khác như lạp sườn, thịt xông khói của HTX Tâm Hòa, dâu tây VietGAP của HTX nông nghiệp Trường Anh, và nhiều sản phẩm khác từ HTX nông nghiệp Ba Sạch Hưng Đạo, HTX nông nghiệp Yên Công cũng đang khẳng định chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Các sản phẩm này không chỉ đảm bảo chất lượng mà còn đáp ứng yêu cầu an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.

HTX nông nghiệp Ba Sạch, xã Hưng Đạo hiện đang liên kết với người dân để thu mua và bao tiêu sản phẩm nông sản, như gạo nếp Pì Pất, miến dong, bún khô và nhiều loại nông sản khác. Sản phẩm của HTX đã đạt OCOP 3 sao và được phân phối tại các siêu thị lớn như Winmart, Mega Mart, đồng thời có mặt trên các sàn TMĐT uy tín.

Sau 4 năm thực hiện Chương trình OCOP, thành phố Cao Bằng đã có 3 sản phẩm đạt 4 sao và 40 sản phẩm đạt 3 sao của 16 chủ thể sản xuất. Các sản phẩm được dán tem điện tử, mã vạch để dễ dàng truy xuất nguồn gốc, qua đó, giúp người tiêu dùng yên tâm về chất lượng. Thành phố còn tập trung cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng tiêu chuẩn OCOP, đồng thời, quảng bá mạnh mẽ tại các hội chợ và trên các nền tảng TMĐT.

Phó Chủ tịch UBND thành phố, bà Nguyễn Thị Huệ Chi, chia sẻ: “Chúng tôi tiếp tục hỗ trợ các chủ thể sản xuất cải tiến và nâng cấp sản phẩm, tập trung tiêu chuẩn hóa để đáp ứng tiêu chí OCOP của Chính phủ.” Từ nay đến cuối năm, thành phố sẽ đẩy mạnh giới thiệu các sản phẩm OCOP tại các chương trình, sự kiện trong và ngoài tỉnh, và hỗ trợ đưa sản phẩm vào các hệ thống siêu thị, cửa hàng, và chợ nông sản.

Cao Bằng cũng đang nghiên cứu phát triển loại hình du lịch lưu trú như homestay, farmstay, kết hợp quảng bá sản phẩm OCOP nhằm thu hút du khách. Thành phố dự kiến mở các gian hàng giới thiệu sản phẩm tại các điểm du lịch trọng điểm, góp phần tạo dựng hình ảnh du lịch địa phương gắn liền với sản phẩm OCOP.

Với những nỗ lực không ngừng, thành phố Cao Bằng đang trên hành trình phát triển sản phẩm OCOP bền vững, đóng góp tích cực vào việc thúc đẩy kinh tế và quảng bá văn hóa vùng miền, đồng thời mang đến trải nghiệm phong phú cho du khách trong và ngoài nước.