Chanh leo Việt Nam được cấp "Visa" vào thị trường Mỹ

Ngày 28/8/2024, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam đã đạt được thỏa thuận quan trọng với Bộ Nông nghiệp Mỹ về việc cho phép xuất khẩu quả chanh leo Việt Nam vào thị trường Mỹ. Đây là một cột mốc quan trọng, đánh dấu sự thâm nhập của chanh leo Việt vào một trong những thị trường khó tính nhất thế giới.

Trong chuyến công tác tại Mỹ, Thứ trưởng Hoàng Trung cùng Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã có buổi làm việc với Thứ trưởng Hafemeister và các đại diện của Bộ Nông nghiệp Mỹ. Hai bên đã đạt được những thỏa thuận về yêu cầu kỹ thuật cho quả chanh leo Việt Nam, tạo tiền đề cho việc xuất khẩu sản phẩm này vào Mỹ. Thứ trưởng Hafemeister nhấn mạnh rằng Mỹ chưa từng có mối quan hệ hợp tác nông nghiệp chặt chẽ như vậy với bất kỳ đối tác nào trong khu vực.

Theo thống kê, Việt Nam hiện là quốc gia xuất khẩu chanh leo lớn thứ 3 thế giới, chỉ sau Peru và Brazil. Chanh leo Việt Nam đã được công nhận về chất lượng tại các thị trường quốc tế như Hàn Quốc, Trung Quốc, Australia, Pháp, Đức, Hà Lan và Thụy Sĩ, khẳng định uy tín của sản phẩm trước khi chính thức có mặt tại Mỹ.

cay-canh-day-1725005817.jpg

CTCP Nafoods Group (mã NAF) là doanh nghiệp hàng đầu trong xuất khẩu chanh leo tại châu Á, chiếm 10% sản lượng toàn cầu. Không chỉ giới hạn ở chanh leo, Nafoods còn phát triển các sản phẩm từ nhiều loại trái cây nhiệt đới khác như thanh long, xoài, dứa, dừa, và đu đủ, đồng thời sản xuất một loạt sản phẩm như trái cây sấy, nước ép trái cây cô đặc và trái cây đông lạnh. Việc chanh leo Việt Nam được cấp phép vào Mỹ không chỉ là tin vui cho ngành nông sản Việt Nam mà còn mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới giữa hai nước trong lĩnh vực nông nghiệp. Các bước đi tiếp theo sẽ tập trung vào củng cố hợp tác kỹ thuật, nâng cao năng lực kiểm soát dịch hại và phân tích nguy cơ, đồng thời triển khai các sáng kiến cải tiến giống cây trồng, hứa hẹn sẽ mang lại những lợi ích lâu dài cho cả hai bên.

Việc chinh phục thị trường Mỹ sẽ là động lực để ngành nông nghiệp Việt Nam tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, và mở rộng thêm nhiều thị trường tiềm năng trong tương lai.