Tác phẩm sẽ được tôn vinh tại Festival OCOP Việt Nam năm 2025, tổ chức từ ngày 20 đến 23 tháng 12 năm 2025 tại không gian văn hóa lịch sử Hoàng thành Thăng Long. Sự kiện này khẳng định sự kết nối giữa nghệ thuật đỉnh cao, tinh hoa văn hóa với khát vọng xây dựng nông thôn mới đẹp giàu và sự phát triển bền vững của đất nước.
Hành trình sử thi bắt đầu một cách hùng vĩ và tràn đầy sức sống từ nơi địa đầu Tổ quốc, Cột cờ Lũng Cú. Chương đầu tiên này là lời chào tráng lệ về sự tái sinh và phồn thịnh. Bức "Mùa xuân nơi địa đầu Tổ quốc" và "Mùa xuân về trên Cao nguyên đá" không chỉ là cảnh sắc mà là biểu tượng của tinh thần bất khuất. Những thửa ruộng bậc thang vàng óng trong bức "Mùa vàng bên suối" hay sự yên bình của "Thung lũng Mường Hoa" chính là hình ảnh nông thôn đang vươn mình, khẳng định sự giàu có từ lao động.

Họa sĩ Ngô Bá Hoàng đã khéo léo lồng ghép những nét văn hóa đặc trưng vào từng khung cảnh. Sắc màu rực rỡ của "Lễ hội Hoa Ban" và sự vui tươi của bức "Du Xuân" tái hiện một cuộc sống gắn kết và tươi mới. Âm thanh cội nguồn được tái hiện qua "Tiếng Chiêng mừng mùa Xuân" và điệu nhạc mộc mạc từ "Tiếng đàn Tính bên Thác Bản Giốc". Sự hài hòa giữa thiên nhiên và con người còn được thể hiện qua các tác phẩm như "Hồ thủy điện mênh mông hùng vĩ", "Na Hang hồ biếc trên non..." và "Mùa Xuân về trên thành phố Điện Biên", khẳng định tầm vóc xây dựng đất nước của thế hệ hôm nay. Những bức tranh như "Đêm chợ tình Sapa" mang tính khai mở, giới thiệu văn hóa đa dạng của các dân tộc anh em.
Tiếp nối là chương về vùng châu thổ Sông Hồng – trung tâm của nền văn minh lúa nước. Bức tranh chuyển mình sang sắc thái văn hóa và lịch sử, nơi cất giữ "Dấu ấn nghìn năm văn hiến". Thủ đô Hà Nội hiện lên đầy quyến rũ, vừa cổ kính qua "Ba sáu phố phường", vừa lãng mạn qua "Hoa đào bên Hồ Gươm xanh" và sự thanh tịnh của "Mùa Xuân về bên dòng suối Yến". Việc tác phẩm được tôn vinh tại Hoàng thành Thăng Long càng làm sâu sắc thêm ý nghĩa của chương này.

Vẻ đẹp giàu đẹp của nông thôn được khắc họa qua những bức tranh mang đậm hơi thở dân gian. "Điệu chèo cổ và tiếng sáo diều trên cánh đồng vàng" là một sự kết hợp hoàn hảo giữa nghệ thuật truyền thống và sự trù phú của đất đai, thể hiện mục tiêu nông thôn mới bền vững. Cảnh sắc giàu có được tiếp nối bởi "Cánh đồng lúa vàng Tam Chúc" và không khí lễ hội tại "Trẩy hội Tràng An". Đặc biệt, những làn điệu dân ca được họa sĩ "vẽ" lại qua những bức tranh đầy tình cảm như "Ai lên Xứ Lạng cùng anh..." và "Quê hương Kinh Bắc", là lời khẳng định mạnh mẽ về giá trị văn hóa không thể phai mờ.
Tầm vóc quốc gia được thể hiện qua những thắng cảnh như "Yên Tử ngàn mây, Hạ Long sóng vỗ..." và sự năng động của "Thành phố Hoa Phượng đỏ" (Hải Phòng), cùng sự trầm tích lịch sử qua "Bình an phố Hiến". Những hình ảnh "Cổng làng" và "Lễ hội đua thuyền" làm cho câu chuyện trở nên gần gũi và sinh động hơn bao giờ hết.

Khi dòng tranh xuôi vào Miền Trung và Tây Nguyên, câu chuyện chuyển sang giọng điệu trầm hùng hơn. Đây là khúc ruột kiên cường mang trên mình dấu ấn của lịch sử. Sự tôn kính được thể hiện sâu sắc qua bức "Về với Làng Sen quê Bác". Cố đô Huế hiện lên qua vẻ đẹp dịu dàng trong "Huế đẹp dịu dàng" và "Điệu múa cổ bên dòng Hương Giang". Phố cổ "Hội An - phố vàng ký ức" là minh chứng cho một Việt Nam có lịch sử giao thương rực rỡ.
Chương này còn mang theo những ký ức không thể quên, được tái hiện đầy xúc động trong "Tàu thuyền trở về bên Thành cổ Quảng Trị", khắc họa tinh thần Việt Nam yêu chuộng hòa bình nhưng luôn kiên cường. Đến với Tây Nguyên, bản sắc văn hóa được thể hiện mãnh liệt qua bức "Sắc màu Tây Nguyên", cùng với sự gắn kết cộng đồng thể hiện trong "Lễ hội đua bò". Từng tên đất tên làng, từng di tích lịch sử đã khắc họa lên hình hài đất nước và củng cố lòng tự hào truyền thống ông cha.

Hành trình hội họa kết thúc tại phương Nam. Vùng đất trù phú này được mô tả qua "Dòng sông chở nặng phù sa" và sự hiền hòa của "Về miền Tây". Đỉnh cao của toàn bộ panorama là hình ảnh Tượng Phật Bà Quan Âm tại Núi Bà Đen (Tây Ninh) uy nghi, hướng ánh nhìn ra biển Đông. Hình ảnh này là một biểu tượng mạnh mẽ mang tinh thần "Tổ Quốc", một lời khẳng định về sự tự tin và khát vọng vươn mình trỗi dậy trong kỷ nguyên mới.

Bức tranh "Chào Việt Nam – Quê hương tôi" là một bản trường ca hội họa trọn vẹn, không bỏ sót bất kỳ chi tiết nào, giúp mọi người hiểu về một Việt Nam hôm nay đang vươn mình mạnh mẽ, một Việt Nam rực rỡ sắc màu và sẵn sàng khẳng định vị thế của mình. Việc tác phẩm được tôn vinh tại Festival OCOP 2025 ở Hoàng thành Thăng Long sẽ là dấu mốc lịch sử, lan tỏa giá trị nghệ thuật và tinh thần bất diệt của dân tộc.