Đắk Nông có nhiều tiềm năng phát triển du lịch nông thôn

21/11/2023 10:27

Ngày 19-11, Sở NN-PTNT tỉnh Đắk Nông phối hợp với Báo Lao Động tổ chức Diễn đàn "Thúc đẩy phát triển nông nghiệp xanh, bền vững gắn với du lịch nông thôn và sản phẩm OCOP tỉnh Đắk Nông".

120231119153649-1700536839.jpg

Diễn đàn "Thúc đẩy phát triển nông nghiệp xanh, bền vững gắn với du lịch nông thôn và sản phẩm OCOP tỉnh Đắk Nông". Ảnh Lê Sơn

Theo thống kê của Sở NN-PTNT tỉnh Đắk Nông, toàn tỉnh có hơn 140 tổ chức/cá nhân đã được chứng nhận sản xuất theo các quy trình sản xuất nông nghiệp tốt với diện tích trên 21.000 ha. Địa phương đang có 60 sản phẩm OCOP của 53 doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại, cơ sở sản xuất được công nhận.

Đắk Nông có thế mạnh phát triển nông nghiệp. Hầu hết các cây trồng, vật nuôi đều phát triển tốt, trù phú. Hệ thống sông, suối, hồ, đồi núi, thác, đồng ruộng... đa dạng, phong phú; khí hậu mát mẻ, thích hợp cho du lịch. Du lịch nông nghiệp là một lợi thế. Tuy nhiên, Đắk Nông chưa khai thác tiềm năng này hiệu quả lĩnh vực này. Các trang trại, HTX, doanh nghiệp đang gặp khó trong chuyển đổi đất nông nghiệp để phát triển du lịch.

Các chuyên gia, diễn giả đã cho rằng, Đắk Nông cần học tập các tỉnh để xây dựng các mô hình du lịch nông nghiệp. Đắk Nông cần xây dựng nghị quyết, chính sách, dự án về phát triển du lịch nông nghiệp.

Ngoài ra, Đắk Nông cần chú trọng kết hợp giữa du lịch nông nghiệp, nông thôn với văn hoá các dân tộc thiểu số và các lợi thế đặc biệt khác để tạo nên nét riêng.

Theo ông Phạm Tuấn Anh, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Đắk Nông, cho biết tỉnh mong muốn đồng hành cùng các doanh nghiệp trong việc phát triển ngành du lịch nông thôn phát triển đúng hướng, bài bản. Đây không chỉ là trăn trở của những cán bộ, viên chức làm công tác quản lý ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn tại tỉnh Đắk Nông mà là nỗi đau đáu của bà con nông dân. Diễn đàn lần này, tỉnh Đắk Nông kỳ vọng các nhà đầu tư, doanh nghiệp tìm hiểu về Đắk Nông, từ đó tìm kiếm dư địa để phát triển bền vững.

Đồng thời, ông Phạm Thanh Tùng, Phó Viện trưởng Viện Phát triển kinh tế nông nghiệp Việt Nam đánh giá: Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông là lợi thế mà nhiều nơi không thể có. Những lợi thế trên rất thuận lợi cho Đắk Nông phát triển du lịch.

Bên cạnh đó, những ý kiến của các doanh nghiệp đã được các chuyên gia, nhà tư vấn lẫn chính quyền địa phương giải đáp chi tiết, cơ bản giải đáp kỹ được yêu cầu nội dung đề ra. Đối với các nội dung vượt quá thẩm quyền, lãnh đạo Sở NN-PTNT tỉnh Đắk Nông sẽ tham mưu UBND tỉnh xem xét phương án giải quyết, đảm bảo việc phát triển các sản phẩm nông nghiệp, du lịch địa phương phát triển trên tinh thần thượng tôn pháp luật, giàu bản sắc văn hóa mang đặc trưng núi rừng Tây Nguyên.

Không chỉ có những ý kiến nhờ giải đáp, các đại biểu tham dự diễn đàn còn tư vấn, truyền kinh nghiệm cách thức phát triển các sản phẩm nông nghiệp, cách làm du lịch nông nghiệp đã thành công tại các địa phương khác để cơ quan chức năng tỉnh nghiên cứu có cách thức triển khai phù hợp với đặc thù riêng của Đắk Nông.

Hoài Trinh
Bạn đang đọc bài viết "Đắk Nông có nhiều tiềm năng phát triển du lịch nông thôn" tại chuyên mục Kinh tế Nông nghiệp. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309