Đắk Nông đầu tư phát triển du lịch canh nông

11/12/2023 09:46

Nằm ở cửa ngõ phía Nam Tây Nguyên, Đắk Nông sở hữu nhiều tiềm năng để phát triển du lịch, nhất là du lịch canh nông. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có nhiều nông dân, hợp tác xã đầu tư phát triển du lịch canh nông và bước đầu đang thu quả ngọt.

img-7924-1702262551.jpeg

Du khách tham quan vườn nho ở huyện Đắk Mil. Ảnh Đức Hùng

Diện tích đất nông nghiệp màu mỡ chiếm đến hơn 56% trong tổng diện tích đất tự nhiên. Nguồn nước dồi dào và Đắk Nông có thể phát triển những vùng chuyên canh nông nghiệp như cây ăn quả, cây lương thực… Đồng thời, nhiều sản phẩm nông nghiệp của Đắk Nông như cà phê, hồ tiêu, ca cao, bơ, sầu riêng… đã tạo dựng được uy tín trên thị trường. Bên cạnh đó, Đắk Nông còn sở hữu hệ thống hang động núi lửa dài và độc đáo bậc nhất khu vực Đông Nam Á với danh hiệu CVĐCTC UNESCO Đắk Nông.

Bên cạnh đó, Đắk Nông còn là nơi hội tụ của 40 dân tộc với bản sắc văn hóa đa dạng, hiện còn lưu giữ nhiều di sản văn hóa có giá trị tiêu biểu là di sản cồng chiêng và diễn tấu văn hóa cồng chiêng, các loại nhạc cụ truyền thống, sử thi huyền thoại, kể khan, các loại hình lễ hội, các làn điệu dân ca, dân vũ và các nghề thủ công truyền thống như dệt thổ cẩm, đan lát…

Với nguồn tài nguyên thiên nhiên, di sản, văn hóa phong phú và đa dạng, cùng với lợi thế về nông nghiệp, Đắk Nông được đánh giá có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch canh nông, tạo nên sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Mặc dù mới thành lập tròn 1 năm, Hợp tác xã Du lịch nông nghiệp cao nguyên M’nông đã tổ chức hơn 50 tour du lịch trải nhiệm tại Đắk Nông cho du khách đến từ các tỉnh bạn. Mỗi tour thường 30- 50 người.

Anh Lê Văn Hoàng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã Du lịch nông nghiệp cao nguyên M’nông, ở thành phố Gia Nghĩa cho biết, du khách đến với Đắk Nông không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ của núi rừng Tây Nguyên, mà còn có cơ hội tham gia quá trình sản xuất, chế biến nông sản như ca cao, cà phê, hồ tiêu, mắc ca...

"Các tour du lịch trải nghiệm tại Đắk Nông luôn mang đến sự hài lòng cho du khách. Những du khách quen với cuộc sống nhộn nhịp của đô thị lớn khi được trải nghiệm du lịch nông nghiệp mang đến cảm giác khác lạ, mới mẻ" - anh Hoàng cho biết thêm.

Tương tự, ông Võ Chí Quang, Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ - Du lịch - Thương mại Tà Đùng (Đắk Glong) cho biết, bản thân đã làm du lịch trải nghiệm 5 năm qua và gặt hái được nhiều thành công. “Du lịch trải nghiệm nông nghiệp được du khách trong nước, quốc tế đánh giá cao”, ông Võ Chí Quang chia sẻ.

Ngoài ra, du lịch canh nông được đánh giá tạo nét riêng của Đắk Nông và là phương kế giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, tạo thu nhập và đặc biệt là kênh quảng cáo, tiêu thụ nông sản hiệu quả.

Mới đây, tại Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển nông nghiệp xanh, bền vững gắn với du lịch nông thôn và sản phẩm OCOP tỉnh Đắk Nông” do Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Đắk Nông phối hợp với Báo Lao Động tổ chức, ông Võ Chí Quang gợi ý, để kết nối và thúc đẩy thành công nhanh nhất phát triển du lịch, Đắk Nông nên giới thiệu đến các công ty du lịch trải nghiệm tại các địa bàn trọng điểm như: Thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu… Du khách đánh giá thú vị khi du lịch trải nghiệm Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông, nên tỉnh cần sớm có cơ chế, chính sách phát triển lợi thế này”.

Hoài Trinh
Bạn đang đọc bài viết "Đắk Nông đầu tư phát triển du lịch canh nông" tại chuyên mục Kinh tế Nông nghiệp. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309