Gia hạn miễn thuế đất nông nghiệp: Cải thiện đời sống nông dân, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Bộ Tài chính vừa đề xuất gia hạn miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp thêm 5 năm, nhằm hỗ trợ phát triển nông nghiệp và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của đất nước.

Theo đó, hai phương án được Bộ Tài chính đưa ra như sau, phương án 1: Miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp thêm 5 năm, từ 1/1/2026 đến 31/12/2030. Bộ Tài chính cho rằng, trong bối cảnh tình hình thế giới diễn biến phức tạp và tăng trưởng kinh tế Việt Nam giai đoạn 2021-2025 chậm lại do ảnh hưởng của dịch bệnh, biến động địa chính trị, việc kéo dài miễn thuế là cần thiết để hỗ trợ phát triển nông nghiệp, tạo đà cho tăng trưởng kinh tế.

Phương án 2: Miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp trong 10 năm, tức tới hết năm 2035. Bộ Tài chính nhận định, thời hạn miễn thuế 10 năm sẽ có ý nghĩa về mặt chính trị, hỗ trợ đầu tư mở rộng sản xuất và tăng năng lực ứng phó với những cú sốc thị trường, thiên tai, dịch bệnh.

Tuy nhiên, do tình hình kinh tế thế giới biến động khó lường và chiến lược phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam sau năm 2030 chưa được định hướng cụ thể, việc miễn thuế thêm 10 năm được đánh giá là khoảng thời gian tương đối dài.

dat-1720427181.jpg

Miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp nhằm khuyến khích người dân gắn bó với nông nghiệp và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Do vậy, Bộ Tài chính đề nghị thực hiện phương án 1, gia hạn thêm 5 năm miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp, đến hết năm 2030. Theo tính toán, mức miễn, giảm thuế đất nông nghiệp tăng nhanh, từ bình quân 3.268 tỷ đồng/năm giai đoạn 2003-2010 lên 6.308 tỷ đồng/năm giai đoạn 2011-2016, và lên 7.500 tỷ đồng/năm trong 3 năm qua.

Chính sách này có tác động quan trọng, góp phần thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Việc gia hạn miễn thuế sẽ khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư vào nông nghiệp, hỗ trợ trực tiếp người nông dân, và thúc đẩy tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng hiện đại hóa.

Điều này sẽ nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp trong bối cảnh hội nhập, cải thiện đời sống nông dân, tạo việc làm khu vực nông thôn và khuyến khích nông dân gắn bó với đất để đầu tư sản xuất. Có thể thấy, chính sách này có vai trò quan trọng trong phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn.