Giá hạt tiêu bất ngờ quay đầu giảm

Ngày 17/7, giá hạt tiêu ở một số địa phương đã giảm xuống còn 155.000-156.000 đồng mỗi kg, giảm từ 14-20% so với tuần trước.
xuat-khau-hat-tieu-co-dau-hieu-phuc-hoi-va-khoi-sac-20230220111434-1718765553.jpg
Sau khi đạt đỉnh 180.000-200.000 đồng mỗi kg vào ngày 11/6, giá tiêu đã liên tục giảm, hiện chỉ còn 155.000-156.000 đồng mỗi kg, tức là giảm từ 14-27% chỉ trong vài ngày.

Bà Nguyễn Thị Lành, một nông dân trồng tiêu ở Bình Phước, cho biết bà tiếc vì không bán tiêu khi giá đạt đỉnh. Tuy nhiên, bà vẫn tin rằng giá sẽ tăng trở lại do sản lượng năm nay giảm so với năm ngoái. Ông Phan Minh Thông, Chủ tịch Tập đoàn Phúc Sinh, giải thích rằng khi giá tiêu đạt mức cao kỷ lục, các nhà đầu cơ đã đẩy mạnh bán ra, khiến giá giảm. Tuy nhiên, ông Thông dự đoán giá tiêu sẽ không giảm sâu hơn nữa do nguồn cung năm nay giảm.

Ông Lê Việt Anh, Tổng thư ký Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), nhận định rằng việc xác định chính xác nguyên nhân biến động giá tiêu rất khó. Ông nhấn mạnh rằng giá tiêu tăng nóng rồi giảm mạnh có thể xảy ra khi nhiều nhà đầu tư mua để đầu cơ. "Nông dân thường giữ hàng khi giá tăng, nhưng doanh nghiệp lại không mua vào, dẫn đến giá giảm khi đạt đỉnh," ông giải thích.

Dự báo giá tiêu khó giảm xuống dưới 100.000 đồng mỗi kg, đặc biệt là khi mùa thu hoạch đã kết thúc từ tháng 4 và diện tích trồng tiêu ngày càng bị thu hẹp để nhường chỗ cho các khu công nghiệp. Ông Việt Anh dự đoán giá tiêu sẽ tăng trở lại, không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn cầu.

Trong 5 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu hơn 114.400 tấn hồ tiêu các loại, với kim ngạch trên 493 triệu USD, giảm 13,2% về lượng nhưng tăng 20,6% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, giá xuất khẩu bình quân của hạt tiêu đạt 4.308 USD mỗi tấn trong thời gian qua, tăng 39,3% so với cùng kỳ năm trước. Hạt tiêu, cùng với gạo và cà phê, là những mặt hàng có giá xuất khẩu tăng cao nhất.

Ngành hạt tiêu Việt Nam chiếm 40% sản lượng và 60% thị phần thế giới. Theo VPSA, thị trường hạt tiêu toàn cầu có giá trị khoảng 5,4 tỷ USD và dự kiến sẽ tăng trưởng trung bình khoảng 20% trong giai đoạn 2024-2032. Tính đến hết năm 2023, Mỹ là khách hàng lớn nhất của Việt Nam, chiếm 23,5% tổng giá trị xuất khẩu hạt tiêu, tiếp theo là Trung Quốc (14,1%), Ấn Độ (5,4%) và Đức (4,3%).