Gia Lai: Phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững

Nhờ giá các mặt hàng nông sản chủ lực liên tục tăng trong thời gian qua, nông dân Gia Lai không những mang lại thu nhập cao mà còn là cơ hội để tỉnh xây dựng các vùng sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững.

img-5774-1726041528.jpg

Cây cà phê là một trong số cây chủ lực của tỉnh Gia Lai. Nguồn ảnh internet.

Từ đầu năm đến nay, giá một số nông sản chủ lực của tỉnh như cà phê, hồ tiêu, lúa, mía, mì, sầu riêng… tăng cao đã góp phần cải thiện đời sống người dân, giúp bà con có điều kiện tái đầu tư.

Theo đánh giá của Sở Nông nghiệp và PTNT, những năm qua, phương thức sản xuất nông nghiệp ở nhiều địa phương trong tỉnh đã có sự chuyển biến tích cực. Cụ thể, bà con nông dân không chỉ biết thực hành sản xuất theo tiêu chuẩn nông nghiệp tốt, nông nghiệp hữu cơ mà còn áp dụng khoa học kỹ thuật từ khâu chọn giống đến chăm sóc, thu hoạch, nhất là gắn sản xuất với chế biến và tiêu thụ nông sản.

Đặc biệt, nhiều mặt hàng nông sản chủ lực của tỉnh đã xuất khẩu sang EU, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nam Phi, Nga... Tuy nhiên, khâu liên kết, hợp tác trong sản xuất giữa doanh nghiệp với nông dân, hợp tác xã, tổ hợp tác chưa bền vững, chủ yếu vẫn là thỏa thuận buôn bán; việc tổ chức các vùng nguyên liệu đạt chuẩn về sản lượng, sản xuất theo hợp đồng gắn với thị trường tiêu thụ diễn ra chậm.

Tuy nhiên, nông dân vẫn còn thiếu kiến thức khoa học, kiến thức quản trị sản xuất, thông tin thị trường nên thường sản xuất chạy theo giá, loại nông sản nào có giá thì ồ ạt chuyển sang trồng. Cũng như nông dân các địa phương trong tỉnh, trước đây, khi chanh dây, mít Thái, bơ booth… có giá cao, người dân xã Ia Nhin (huyện Chư Păh) ồ ạt chặt bỏ cà phê chuyển sang trồng các loại cây này. Chính vì ồ ạt trồng không theo quy hoạch dẫn đến “vỡ trận”, cây trồng thì xuất hiện nhiều sâu bệnh hại, giá rớt thê thảm khiến không ít nông dân rơi vào cảnh điêu đứng.

Ông Phạm Bá Năm-Chủ tịch UBND xã Ia Nhin-cho biết: Bài học từ việc sản xuất không theo quy hoạch vẫn là “sợi dây kinh nghiệm” chưa có hồi kết của nông dân trên địa bàn. Do đó, dù phấn khởi khi giá các mặt hàng nông sản như cà phê, sầu riêng… tăng cao trong thời gian qua nhưng xã cũng khuyến cáo người dân không nên ồ ạt trồng dẫn đến phá vỡ quy hoạch các loại cây trồng.

Thay vào đó, bà con cần tập trung nâng cao chất lượng, giá trị vườn cây từ việc áp dụng khoa học kỹ thuật, thực hành sản xuất theo tiêu chuẩn nông nghiệp tốt, nông nghiệp hữu cơ.

Còn ông Nguyễn Kim Anh-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đak Đoa thì cho hay: Giá cả các mặt hàng nông sản tăng cao và giữ ổn định thời gian gần đây là điều kiện để tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, liên kết sản xuất bền vững nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu của thị trường. Đồng thời, huyện khuyến cáo người dân không nên ồ ạt sản xuất chạy theo giá, tránh lặp lại những bài học đắt giá như trước đây.

Bên cạnh đó, huyện khuyến khích người dân mạnh dạn tham gia hợp tác xã, tổ hợp tác để liên kết với doanh nghiệp hình thành các chuỗi sản xuất quy mô lớn gắn với chế biến, tiêu thụ sản phẩm nhằm nâng cao giá trị nông sản.

Cũng như, huyện cũng chú trọng phát triển sản phẩm OCOP cũng như hỗ trợ xúc tiến, quảng bá sản phẩm đặc trưng của địa phương, từng bước mở rộng thị trường tiêu thụ; tăng cường quản lý, siết chặt công tác kinh doanh giống cây trồng, vật tư nông nghiệp, tránh tình trạng mua phải giống kém chất lượng, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật giả gây thiệt hại cho người dân.

Về phía ông Đoàn Ngọc Có-Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT-cho biết: “Từ đầu năm đến nay, giá một số nông sản chủ lực của tỉnh như cà phê, hồ tiêu, lúa, mía, mì, sầu riêng… tăng cao đã góp phần cải thiện đời sống người dân, giúp bà con có điều kiện tái đầu tư”.

Ngoài các yếu tố khách quan, việc người dân thay đổi tư duy, biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, liên kết hình thành các vùng chuyên canh quy mô lớn gắn với các cơ sở thu mua, chế biến… đã giúp nâng cao giá trị nông sản Gia Lai trên thị trường trong nước và quốc tế.

Bên cạnh đó, Sở Nông nghiệp và PTNT đã làm tốt công tác phối hợp với Sở Công thương để thường xuyên thông tin giá cả thị trường các mặt hàng nông sản chủ lực của tỉnh cũng như dự báo trong thời gian tới. Trên cơ sở đó, khuyến cáo người dân có kế hoạch sản xuất phù hợp với thị trường tiêu thụ.

Ngoài ra, bà con không nên chạy theo giá thị trường mà tập trung phát triển sản xuất theo định hướng và kế hoạch tái cơ cấu ngành nông nghiệp được UBND tỉnh phê duyệt.