Hà Giang: Chấn chỉnh công tác quản lý hoạt động kinh doanh buôn bán giống cây trồng, vật tư nông nghiệp

Để đảm bảo cho sản xuất nông nghiệp hiệu quả, UBND tỉnh Hà Giang yêu cầu ngành chức năng và các địa phương trong tỉnh đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh vật tư nông nghiệp trong việc tuân thủ các quy định của pháp luật.
anh1-1719395455.jpg
Lực lượng Quản lý thị trường Hà Giang kiểm tra thuốc bảo vệ thực vật tại các chợ phiên

UBND tỉnh Hà Giang vừa ban hành Công văn số 1791 về việc chấn chỉnh công tác quản lý đối với hoạt động kinh doanh buôn bán giống cây trồng, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), phân bón.

Theo đó, qua công tác kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh, buôn bán giống cây trồng, phân bón, thuốc BVTV 5 tháng đầu năm 2024 trên địa bàn tỉnh Hà Giang, ngành chức năng đã phát hiện tình trạng buôn bán giống cây trồng, phân bón, thuốc BVTV không rõ nguồn gốc xuất xứ và nhập lậu từ Trung Quốc bày bán công khai tại các chợ phiên vùng cao, khu vực giáp biên; nguy cơ ảnh hưởng tới sản xuất, sức khỏe con người, vật nuôi và chất lượng sản phẩm.

Để khắc phục tình trạng trên, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang yêu cầu UBND và Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389) các huyện, thành phố, Sở Nông nghiệp và PTNT cùng các ngành liên quan thực hiện rà soát, đánh giá công tác quản lý nhà nước đối với kinh doanh, buôn bán, sử dụng giống cây trồng, phân bón, thuốc BVTV trên địa bàn, có giải pháp chấn chỉnh và khắc phục những tồn tại, hạn chế; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc buôn bán và sử dụng giống cây trồng, phân bón, thuốc BVTV trên địa bàn, đặc biệt là những khu vực giáp biên giới, các chợ phiên, vùng cao có diễn biến phức tạp về tình trạng nhập lậu.

Đồng thời yêu cầu ngành chức năng và địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt quy định của pháp luật trong kinh doanh buôn bán, sử dụng giống cây trồng, phân bón, thuốc BVTV, không mua, bán, tàng trữ và sử dụng giống cây trồng, thuốc BVTV nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Kịp thời phản ánh những địa phương làm tốt và những tồn tại, hạn chế trong sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp trên địa bàn.

Triển khai hiệu quả các hoạt động hướng dẫn người sản xuất sử dụng giống cây trồng, phân bón, thuốc BVTV hiệu quả, bảo đảm an toàn thực phẩm; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định pháp luật...