Hà Giang: Ngăn chặn nguy cơ bùng phát dịch tả lợn Châu Phi

Khống chế, tránh lây lan trên diện rộng và chủ động phòng chống là những giải pháp cấp bách của Hà Giang trong phòng chống, ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi đang có nguy cơ bùng phát.
ta-lonchauphi-1720326338.jpg
UBND huyện Quản Bạ đã công bố xuất hiện ổ dịch Tả lợn Châu Phi trên địa bàn xã Tùng Vài. Ảnh: Hoàng Chính

Ông Trịnh Văn Bình - Chi Cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hà Giang cho biết: Dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh tiếp tục có chiều hướng gia tăng. Đến thời điểm này, dịch đã xuất hiện tại các địa phương gồm huyện Quản Bạ, Xín Mần và TP Hà Giang. Tổng số lợn tiêu hủy bắt buộc đến ngày 5/7 là 673 con trọng lượng trên 23 tấn.

Ngay sau khi kết quả xét nghiệm phát hiện ổ dịch tả lợn châu Phi, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã chỉ đạo Trạm Chăn nuôi và Thú y các địa phương có dịch kết hợp với UBND xã nơi xuất hiện ổ dịch thực hiện tiêu huỷ toàn bộ số lợn theo quy định và thực hiện vệ sinh khử trùng, tiêu độc toàn bộ khu vực ổ dịch bằng vôi bột và hoá chất.

Tổng số hóa chất sử dụng là 187 lít hoá chất và 1.520 kg vôi bột để xử lý tiêu hủy và phun tiêu độc khử trùng chuồng trại chăn nuôi tại hộ có dịch và các hộ xung quanh.

Lãnh đạo Chi cục và cán bộ của Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã trực tiếp  xuống xã có dịch chỉ đạo xử lý ổ dịch và tiêu huỷ lợn. Chính quyền địa phương cũng đã ban hành Quyết định công bố dịch bệnh tả lợn châu Phi trên địa bàn xã có dịch theo quy định.

Theo ông Trịnh Văn Bình: Các địa phương cần tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp phòng, chống bệnh dịch theo đúng chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh. Đồng thời hướng dẫn người chăn nuôi áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp vệ sinh phòng bệnh, thường xuyên khử trùng tiêu độc, chăn nuôi an toàn sinh học; chấn chỉnh công tác quản lý kiểm soát các điểm giết mổ lợn nhỏ lẻ, kiểm soát vận chuyển lợn, sản phẩm lợn.

“Đặc biệt, cần quan tâm công tác thông tin tuyên truyền, hướng dẫn người chăn nuôi, thú y cơ sở kịp thời khai báo, phát hiện và tiêu hủy lợn bệnh, lợn nghi bị bệnh đảm bảo đúng yêu cầu. Các ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ các ổ dịch, hạn chế không để phát sinh ổ dịch mới do lây nhiễm; duy trì các chốt kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện, cấm vận chuyển lợn và sản phẩm lợn ra vào các khu vực đã công bố dịch. Cấp huyện và cơ sở duy trì chế độ thông tin, báo cáo và sẵn sàng triển khai các biện pháp ngay khi xuất hiện ổ dịch mới; triển khai các văn bản hướng dẫn về chế độ hỗ trợ thiệt hại đối với hộ chăn nuôi và chế độ hỗ trợ cho lực lượng tham gia phòng chống dịch”, ông Bình nhấn mạnh.

Huyện Quản Bạ là địa phương mới nhất của Hà Giang xuất hiện dịch tả lợn châu Phi. Ngày 3/7 vừa qua, đàn gia súc của hộ gia đình ông Thèn Dỉn U, thôn Bản Thăng, xã Tùng Vài có dấu hiệu bỏ ăn nhiều ngày, thể trạng sức khoẻ yếu, nghi nhiễm virus dịch tả lợn châu Phi.

Trạm thú y huyện Quản Bạ đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm gửi về Chi cục thú y tỉnh Hà Giang, đến ngày 5/7 kết quả xét nghiệm cho thấy, mẫu xét nghiệm được lấy tại đàn lợn của thôn Bản Thăng, xã Tùng Vài dương tính với virus dịch tả lợn châu Phi.

Ngay sau khi có kết quả, UBND huyện Quản Bạ đã có chỉ đạo các ban, ngành chuyên môn huyện phối hợp với xã Tùng Vài khẩn trương rà soát lại thể trạng sức khoẻ đàn lợn trên địa bàn xã, kịp thời nắm bắt thông tin đàn lợn chết, có dấu hiệu ốm, bỏ ăn trong thời gian 30 ngày trở lại đây, kịp thời có phương án khoanh vùng, dập dịch tại thôn Bản Thăng.

Hiện xã Tùng Vài đã thành lập 2 chốt chặn tại thôn Bản Thăng, phun khử trùng phương tiện ra, vào thôn, không để xảy ra tình trạng vận chuyển gia súc trong vùng dịch ra bên ngoài.

Đối với các địa phương chưa xuất hiện dịch tả lợn châu Phi, chính quyền các cấp cũng tích cực triển khai các biện pháp phòng chống dịch.

ta-lonchauphi-1720326338.png
Người chăn nuôi huyện Hoàng Su Phì rắc vôi khử khuẩn phòng dịch tả lợn châu Phi

Huyện Hoàng Su Phì hiện có tổng đàn lợn gần 80 nghìn con, sản lượng thịt hơi xuất chuồng 6 tháng đầu năm 2024 đạt sấp sỉ 4.500 tấn. Trong đó, chủ yếu là nuôi nhỏ lẻ ở hộ gia đình và trang trại nuôi tập trung quy mô nhỏ.

Dù trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì chưa xuất hiện dịch tả lợn châu Phi nhưng ngay khi huyện giáp ranh Xín Mần công bố dịch. Huyện Hoàng Su Phì đã triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch tả lợn châu Phi nhằm kiểm soát lợn ra vào địa bàn.

UBND huyện Hoàng Su Phì đã chỉ đạo các ngành chuyên môn, UBND các xã, thị trấn tập trung kiểm soát các cơ sở, hộ kinh doanh giết mổ lợn, kiên quyết không để lợn chưa được kiểm dịch, lợn không rõ nguồn gốc xuất, lợn từ các vùng có dịch vào địa bàn.

Cơ quan chức năng khuyến cao, bệnh dịch tả lợn châu Phi là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do virus gây ra. Khi dịch bệnh xảy ra gây thiệt hại rất nghiêm trọng, tỷ lệ chết cao lên đến 100%. Mầm bệnh tồn tại lâu dài trong môi trường chăn nuôi nhất là trong điều kiện hiện nay khi thời tiết đang chuyển mùa và có diễn biến thất thường.

Vì vậy, đề nghị người chăn nuôi cần thực hiện tốt các khuyến cáo của ngành chuyên môn để phòng, chống dịch hiệu quả.