Hà Giang: Phát triển du lịch xanh nhằm tăng trưởng xanh và bền vững

12/01/2024 09:41

Phát triển du lịch xanh, bản sắc và bền vững là một trong những mục tiêu quan trọng của tỉnh Hà Giang, và để đạt được điều này, nhiều giải pháp trọng tâm đã được triển khai.

1. Phát triển đa dạng các sản phẩm du lịch

Tỉnh Hà Giang đã đặt ra mục tiêu phát triển 5 loại hình sản phẩm du lịch bao gồm du lịch văn hóa, cộng đồng, sinh thái, nghỉ dưỡng, thể thao - mạo hiểm, và thương mại biên giới. Sự đa dạng này không chỉ giúp tăng cường trải nghiệm du khách mà còn khắc phục tình trạng mùa vụ, đảm bảo hoạt động quanh năm.

Đẩy mạnh phát triển DL cộng đồng, tỉnh đang tập trung nguồn lực đầu tư để 40 LVH được công nhận “LVH DL tiêu biểu gắn với chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) theo chương trình xây dựng Nông thôn mới, giai đoạn 2021 – 2025; xây dựng 16 LVH thuộc Đề án Bảo tồn văn hóa truyền thống và nâng cao chất lượng dịch vụ các LVH DL cộng đồng trên địa bàn tỉnh đến năm 2025. Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn: Đa phần các LVH đều được khai thác hiệu quả, thu hút khách DL và huy động sự tham gia của cộng đồng trong cung ứng dịch vụ, đảm bảo các lợi ích từ DL, đóng góp tích cực vào phát triển KT-XH địa phương. 

phat-trien-du-lich-1-20240103144532-lon-1705027264.jpeg
Du khách có những kỉ niệm đẹp tại Khu sinh thái nghỉ dưỡng H’Mong Village (Quản Bạ).

Đặc biệt, phát huy lợi thế về cảnh quan, giá trị đa dạng sinh học tại các khu bảo tồn thiên nhiên, tỉnh đã hình thành những khu DL sinh thái, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, bước đầu đáp ứng được nhu cầu của khách DL và người dân như: Khu DL sinh thái Pan Hou (Hoàng Su Phì), H’Mong Village (Quản Bạ), P’apiu Resort (Bắc Mê)... 

Đồng thời, có các sản phẩm DL văn hóa đặc sắc, tạo nên nét riêng, hấp dẫn của mảnh đất cực Bắc Tổ quốc. Đó là 61 di tích, danh thắng được xếp hạng, gồm 31 di tích, danh thắng cấp quốc gia, 30 di tích, danh thắng cấp tỉnh; 3 bảo vật quốc gia và 27 di sản văn hóa phi vật thể được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Nhiều di tích được đầu tư tôn tạo, phát huy hiệu quả khai thác DL như: Di tích nhà Vương, Cột cờ Quốc gia Lũng Cú, Phố cổ Đồng Văn, đèo Mã Pì Lèng...

2. Hỗ trợ và khuyến khích đầu tư

Tỉnh đã ban hành chính sách hỗ trợ đặc biệt cho phát triển du lịch, bao gồm hỗ trợ lãi suất cho vay, hỗ trợ tài chính cho các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng du lịch và các chương trình nâng cao chất lượng dịch vụ. Ngày 15.7.2023, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết 10 và 12 về một số chính sách hỗ trợ phát triển DL đến năm 2028; hỗ trợ đối với người trực tiếp trông coi di tích và nghệ nhân lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể trên địa bàn tỉnh. Trong đó, hỗ trợ 100% lãi suất tiền vay từ các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh trong thời gian 36 tháng với khoản vay tối đa 2 tỷ đồng/dự án để xây dựng trạm dừng chân DL.  

Phát triển một số sản phẩm DL mạo hiểm; hỗ trợ từ 100 – 200 triệu đồng cho các LVH DL tiêu biểu thực hiện đầu tư, nâng cấp, cải tạo cơ sở hạ tầng DL, các công trình phúc lợi, cải tạo cảnh quan LVH DL nhằm nâng cao hiệu quả khai thác, thu hút khách DL. Đồng thời, hỗ trợ từ 1 – 1,2 triệu đồng/người/tháng đối với người trực tiếp trông coi di tích, danh lam thắng cảnh đã được xếp hạng cấp quốc gia, cấp tỉnh và hỗ trợ sinh hoạt đối với các cá nhân được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nghệ nhân nhân dân, Nghệ nhân ưu tú trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể.

Các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch được đẩy mạnh thông qua các sự kiện, hoạt động ngoại giao văn hóa và truyền thông trực tuyến. Việc lắp đặt hệ thống mã QRCode tại các điểm du lịch cũng giúp cung cấp thông tin thuận tiện cho du khách. 

Tỉnh đã tập trung nguồn lực và thu hút đầu tư để xây dựng hạ tầng du lịch, bao gồm nhựa hóa hoặc bê tông hóa đường đi đến các điểm du lịch và cứng hóa đường thôn, xóm phục vụ du khách.

Những thành tựu và kết quả tích cực trong phát triển du lịch của tỉnh đã tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển bền vững trong tương lai. Đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, điểm đến hấp dẫn, an toàn cho du khách.

Hằng Nga
Bạn đang đọc bài viết "Hà Giang: Phát triển du lịch xanh nhằm tăng trưởng xanh và bền vững" tại chuyên mục Kinh tế Nông nghiệp. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309